Thứ 5, 04/07/2024, 06:23[GMT+7]

Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện Hưng Hà: bảo đảm tưới, tiêu cho sản xuất vụ xuân

Thứ 6, 12/04/2019 | 09:16:21
1,693 lượt xem
Cùng với sự nỗ lực của bà con nông dân trong việc chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh hại lúa và cây màu xuân, Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện Hưng Hà đã cùng với các địa phương chủ động duy tu, sửa chữa, bảo dưỡng các công trình thủy lợi và tổ chức giải phóng dòng chảy, tạo điều kiện tốt nhất cho sản xuất vụ xuân.

Giải phóng dòng chảy bảo đảm tưới, tiêu phục vụ sản xuất.

Vụ xuân năm 2019, huyện Hưng Hà gieo trồng trên 12.000ha lúa và cây màu. Ngay từ đầu vụ, các địa phương trong huyện đã tăng cường công tác làm thủy lợi đông xuân đồng thời phát động ra quân làm thủy lợi nội đồng. Cán bộ, nhân dân các địa phương đã tiến hành nạo vét, đào đắp mương máng, bờ vùng, bờ thửa với khối lượng hàng chục nghìn mét khối và vệ sinh đồng ruộng. 

Ông Nguyễn Văn Hà, Giám đốc Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện cho biết: Đơn vị đã tổ chức kiểm tra, đánh giá hiện trạng hệ thống các công trình thủy lợi, tiến hành duy tu, sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị, máy móc, hệ thống máy đóng mở cống đập, các trạm bơm tưới, tiêu, tu bổ lưới chắn rác tại các trạm bơm. Từ đầu năm đến nay, Xí nghiệp đã triển khai sửa chữa, bảo dưỡng 50 cống dưới đê và nội đồng cùng 10 trạm bơm với tổng kinh phí 300 triệu đồng. Tổ chức thay thế cánh cống tưới của trạm bơm Minh Tân. Xí nghiệp cũng thường xuyên kiểm tra các vi phạm lấn chiếm, xây dựng trái phép trên hành lang bảo vệ công trình thủy lợi, phối hợp với chính quyền địa phương nhắc nhở, lập biên bản xử lý 12 vụ vi phạm. Phân công nhân viên thường xuyên giải phóng dòng chảy trên các sông trục, từ đầu năm đến nay đã giải phóng được trên 700.000m2 bèo bồng, vật cản, rác các loại. Xí nghiệp cũng chỉ đạo nhân viên trực vận hành các cống dưới đê như Việt Yên, Đào Thành, Lão Khê... để bảo đảm cấp nước phục vụ sản xuất. 

Ông Nguyễn Văn Tuyên, trưởng trạm bơm Minh Tân cho biết: Trạm bơm hiện có 8 máy, công suất 8.000m3/máy/giờ, bảo đảm tưới, tiêu cho trên 3.200ha lúa và hoa màu của các xã Minh Tân, Độc Lập, Kim Trung, Thái Phương, Minh Hòa, Văn Lang. Nhân viên trạm bơm thường tổ chức vớt rác, bèo bồng 1 lần/tuần. Nhìn chung năm nay khối lượng rác ít hơn so với những năm trước nên chúng tôi cũng đỡ vất vả hơn. Trạm cũng đã kiểm tra hệ thống máy bơm, tiến hành thay 2 cánh cống, bảo đảm phục vụ an toàn cho sản xuất vụ xuân.

Được biết, Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện Hưng Hà còn phối hợp với các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền giúp cán bộ, nhân dân ý thức được tầm quan trọng của việc làm thủy lợi. Huy động máy móc, nhân lực phối hợp với các địa phương tiến hành giải phóng bèo bồng, vật cản trên các sông trục, sông dẫn và xây dựng phương án bảo đảm tưới, tiêu, nhất là đối với các khu vực úng trũng. Xí nghiệp cũng phối hợp tiến hành nạo vét sa bồi bảo đảm phục vụ sản xuất. 

Theo ông Nguyễn Văn Hà, Xí nghiệp chỉ đạo nhân viên thường xuyên bám sát tình hình thời tiết, tình hình sản xuất trong huyện để thực hiện tốt phương án tưới, tiêu, khai thác tối đa năng lực công trình cung cấp nước và phòng, chống úng trong quá trình sản xuất. Chuẩn bị phương tiện để sẵn sàng vận hành các trạm bơm, xử lý các tình huống khi xảy ra ngập úng. Qua đó, cùng với các địa phương thực hiện các phương án, kế hoạch tưới, tiêu và xử lý khi có tình huống xảy ra, góp phần giành vụ xuân thắng lợi.

Mai Thư

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày