Thứ 6, 03/05/2024, 13:58[GMT+7]

Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh: 20 năm xây dựng và phát triển

Thứ 4, 05/06/2019 | 15:13:16
1,175 lượt xem
Ngày 7/6/1999, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 779/1999/QĐ-UB cho phép thành lập Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh. Qua 20 năm xây dựng và phát triển (1999 - 2019), Liên hiệp từng bước khẳng định được vai trò, vị trí của mình, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chúc mừng các tác giả tiêu biểu có nhiều đề tài nghiên cứu khoa học, kỹ thuật.

Từ Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2000 - 2005, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh có 10 hội thành viên. Sau Đại hội đã tăng thêm 5 hội thành viên và 2 trung tâm trực thuộc với 35.523 hội viên. Qua các kỳ đại hội, số lượng hội thành viên, hội viên không ngừng tăng. Đến Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2015 - 2020, Liên hiệp đã có 25 hội thành viên với hơn 156.390 hội viên. Nội dung, phương thức hoạt động của Liên hiệp từng bước đổi mới, hiệu quả với những kết quả nổi bật.


Về công tác tư vấn phản biện và giám định xã hội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh đã tập hợp, tập huấn và thực hiện tốt một số nhiệm vụ tư vấn, phản biện, giám định xã hội các chương trình, đề án quan trọng của tỉnh và của các sở, ngành như đề án “Quy hoạch tài nguyên nước tỉnh Thái Bình đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035”, đề án “Phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nghề nghiệp tỉnh Thái Bình, giai đoạn 2017 - 2020”; tham gia đóng góp ý kiến vào các dự thảo luật như: Luật Quy hoạch, Luật Cảnh vệ, Luật Đất đai; tổ chức hàng loạt các hội thảo khoa học như “Cơ hội, thách thức và giải pháp phát triển bền vững ngành chăn nuôi tỉnh Thái Bình”; “Tác hại của việc sử dụng chất tạo nạc trong chăn nuôi”, “Liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị trong chăn nuôi an toàn vệ sinh thực phẩm”...


Thông tin, phổ biến kiển thức và tôn vinh trí thức cho người dân, hàng năm, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh và các hội thành viên đã tổ chức hàng trăm lớp tập huấn, trang bị kiến thức về kỹ thuật mới trong chăn nuôi, trồng trọt, thủy sản; sản xuất an toàn theo chuỗi giá trị; ứng dụng công nghệ vi sinh trong chăn nuôi, thủy sản, trong xử lý rơm rạ sau thu hoạch cho người dân; xây dựng các mô hình để nông dân tham quan học tập như: Sử dụng chế phẩm sinh học AT - YTB xử lý rơm rạ; nuôi tôm thẻ chân trắng bằng công nghệ nano S500; xây dựng mô hình nuôi gà H'mông; mô hình sử dụng chế phẩm Lebio trong nuôi tôm thẻ chân trắng, nuôi lợn an toàn thực phẩm...


Liên hiệp đã phối hợp tổ chức thành công 7 hội thi sáng tạo khoa học, công nghệ và kỹ thuật tỉnh với 736 giải pháp tham gia, trong đó 253 giải pháp đoạt giải cấp tỉnh, 17 giải pháp đoạt giải toàn quốc; 5 công trình của 4 tác giả được ghi vào sách vàng sáng tạo khoa học Việt Nam. Liên hiệp cũng đã phối hợp tổ chức 3 cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh với 376 giải pháp tham gia và có 114 giải pháp đoạt giải cấp tỉnh và 5 giải toàn quốc. Hàng năm, nhân dịp ngày tết cổ truyền và dịp ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5, Liên hiệp đã tham mưu mời lãnh đạo tỉnh đi thăm, tặng quà cho các trí thức tiêu biểu và biểu dương, chúc mừng các tân tiến sĩ, thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa II; đề xuất UBND tỉnh khen thưởng kịp thời cho các tác giả đoạt giải hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc; xây dựng dự thảo và báo cáo trình UBND tỉnh phê duyệt đề án giải thưởng Lê Quý Đôn về khoa học công nghệ.


Tăng cường hợp tác trong nước và quốc tế, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh và các hội thành viên đã phối hợp triển khai 32 dự án do các tổ chức quốc tế tài trợ và 41 dự án phi chính phủ, trong đó có dự án “Giải pháp thu gom, phân loại, xử lý rác thải trong cộng đồng dân cư và rác thải nông nghiệp ngoài đồng ruộng, bảo vệ môi trường sống tốt lành cho người dân nông thôn Thái Bình”; dự án “Phòng ngừa, giảm thiểu rủi ro thiên tai, cải thiện tiếp cận nước sạch và sinh kế bền vững tại xã Nam Cường, huyện Tiền Hải” và dự án “Quy hoạch năng lượng địa phương tại xã Bắc Hải, Nam Cường, huyện Tiền Hải”...


Với những kết quả trên, nhiều tập thể và cá nhân đã vinh dự được các cấp khen thưởng. Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho tập thể Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh; Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen cho đồng chí Chủ tịch Liên hiệp Hội khóa IV; Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tặng cờ thi đua, bằng khen và cúp vàng trí thức khoa học và công nghệ, danh hiệu chiến sĩ thi đua, Huy chương vì sự nghiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật và bằng khen cho 65 tập thể và 168 cá nhân; UBND tỉnh tặng bằng khen 7 cá nhân có thành tích tham gia vào hoạt động của Liên hiệp Hội.


Kế thừa và phát huy những kết quả đã đạt được, phấn đấu xây dựng Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh trở thành tổ chức chính trị - xã hội vững mạnh, Liên hiệp tiếp tục củng cố, kiện toàn hệ thống tổ chức; đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội, tham gia nghiên cứu các đề tài, nhiệm vụ khoa học; tổ chức có hiệu quả hoạt động thông tin và phổ biến những kiến thức khoa học, công nghệ mới cho nhân dân; tổ chức tốt hội thi sáng tạo khoa học, công nghệ và kỹ thuật, cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng; đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của Liên hiệp và các hội thành viên; đẩy mạnh các hoạt động hợp tác trong nước và quốc tế. Tranh thủ sự tạo điều kiện của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, sự trao đổi học tập kinh nghiệm với liên hiệp hội các tỉnh.


Với sự quan tâm lãnh đạo và tạo điều kiện của của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự phối hợp giúp đỡ có hiệu quả của các cấp, các ngành, đặc biệt là công lao đóng góp to lớn của nhiều thế hệ cán bộ lãnh đạo, các hội thành viên và đội ngũ trí thức khoa học công nghệ tỉnh, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh sẽ ngày càng phát triển và hoạt động hiệu quả, xứng đáng là tổ chức chính trị - xã hội, góp phần thực thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh.

Lê Hồng Sơn


(Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày