Thứ 7, 18/05/2024, 17:35[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Bảo đảm an toàn giao thông đường thủy mùa mưa bão

Thứ 5, 13/06/2019 | 18:07:47
1,614 lượt xem
Để bảo đảm an toàn giao thông đường thủy trong mùa mưa bão, thời gian qua, các lực lượng chức năng huyện Quỳnh Phụ đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường tuần tra, kiểm soát nhằm lập lại trật tự trên các tuyến đường thủy nội địa, đặc biệt là tại các bến khách ngang sông.

Quỳnh Phụ hiện có 3 tuyến sông lớn chảy qua là sông Luộc, sông Hóa và sông Diêm Hộ. Trên địa bàn huyện hiện có 10 bến đò ngang chở khách qua sông với lưu lượng người và phương tiện qua lại rất đông. Trước mùa mưa bão hàng năm, Ban An toàn giao thông huyện đều yêu cầu các xã, thị trấn có bến khách ngang sông làm tốt công tác tuyên truyền, nhắc nhở các chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện và nhân dân chấp hành nghiêm các quy định của Luật Giao thông đường thủy nội địa. Bên cạnh đó, UBND huyện đã thành lập các đoàn kiểm tra, phối hợp với Thanh tra Sở Giao thông Vận tải kiểm tra toàn bộ các bến đò ngang, yêu cầu các chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện chấp hành nghiêm quy định về vận tải khách ngang sông, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện khi tham gia giao thông đường thủy nội địa.

Ông Đỗ Thanh Quý, Quyền Chủ tịch UBND xã An Khê cho biết: Hiện nay, trên địa bàn xã có 2 bến khách ngang sông là bến phà xã An Khê trên sông Luộc và bến đò Chanh trên sông Hóa. Mỗi ngày có hàng trăm lượt người và phương tiện lưu thông qua 2 bến khách ngang sông trên. Hàng năm, trước dịp tết Nguyên đán và trước mùa mưa bão, địa phương đều phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra phương tiện vận tải hành khách đường thủy tại các bến khách ngang sông. Qua kiểm tra, các lực lượng chức năng chưa phát hiện vi phạm, các phương tiện đều bảo đảm an toàn và đủ điều kiện hoạt động kinh doanh vận tải hành khách đường thủy. Bên cạnh đó, địa phương cũng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở hành khách khi tham gia giao thông đường thủy phải mặc áo phao, cầm, đeo dụng cụ nổi để đề phòng sự cố xảy ra. Khi có mưa bão, chúng tôi tuyệt đối tạm dừng mọi hoạt động của bến khách ngang sông. Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên nhiều năm qua giao thông đường thủy trên địa bàn xã luôn được bảo đảm an toàn, chưa có sự cố đáng tiếc nào xảy ra tại các bến khách ngang sông.

Ông Nguyễn Quý Khoát, chuyên viên Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Quỳnh Phụ cho biết: Giao thông đường thủy luôn tiềm ẩn những nguy cơ tai nạn bất ngờ, đáng tiếc, đặc biệt là trong mùa mưa bão bởi lưu lượng dòng chảy trên các tuyến sông tăng cao. Hàng năm, huyện Quỳnh Phụ thường tổ chức từ 2 - 4 đợt tổng kiểm tra các bến khách ngang sông đang hoạt động trên địa bàn huyện, trong đó có 2 đợt kiểm tra định kỳ vào trước dịp nghỉ tết Nguyên đán và trước mùa mưa bão hàng năm. Qua kiểm tra, hiện nay các bến khách ngang sông trên địa bàn huyện đều đầy đủ giấy phép kinh doanh, giấy phép mở bến, giấy phép hoạt động, đăng ký, đăng kiểm phương tiện và người lái có chứng chỉ chuyên môn phù hợp. Trước những diễn biến bất thường của thời tiết trong mùa mưa bão, trong tháng 6, huyện Quỳnh Phụ sẽ hoàn thành việc kiểm tra trật tự an toàn giao thông đường thủy tại các bến khách ngang sông. Trên cơ sở thực tế kiểm tra, các lực lượng chức năng sẽ kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông đường thủy như phương tiện không bảo đảm an toàn, chở quá số người quy định, người điều khiển phương tiện không có chứng chỉ chuyên môn theo quy định... Đồng thời, tổ chức cho chủ bến bãi, chủ phương tiện ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về giao thông đường thủy nội địa. Bên cạnh đó, trong quá trình kiểm tra, các lực lượng chức năng cũng sẽ tuyên truyền tới các chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật, tuyệt đối không chở quá số người quy định, tạm dừng hoạt động khi có mưa bão.

Trước những diễn biến phức tạp, khó lường của thời tiết, cùng với sự nỗ lực của các lực lượng chức năng, thiết nghĩ, mỗi người dân khi tham gia giao thông đường thủy cần có ý thức tự bảo vệ mình bằng việc chấp hành đúng, đầy đủ các quy định về bảo đảm an toàn giao thông đường thủy, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản khi có sự cố xảy ra.

Phạm Hưng