Thứ 3, 21/05/2024, 08:52[GMT+7]

Kiến Xương: Đẩy nhanh tiến độ sản xuất vụ mùa

Thứ 3, 02/07/2019 | 09:08:19
1,171 lượt xem
Những ngày này, trên khắp các cánh đồng của huyện Kiến Xương bà con nông dân đang đẩy nhanh tiến độ làm đất, chăm sóc mạ chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho sản xuất vụ mùa theo đúng kế hoạch.

Gieo mạ khay của Công ty TNHH Hưng Cúc trên đồng đất Thanh Tân (Kiến Xương).

Tại khu vực sản xuất lúa mùa của Công ty TNHH Hưng Cúc (thôn An Cơ Đông, xã Thanh Tân) những ngày qua thường xuyên có hơn 10 công nhân thực hiện công đoạn gieo mạ khay và chăm sóc mạ. 

Bà Lương Thị Nhài cho biết: Cứ tới mùa vụ, sau khi tranh thủ làm xong diện tích gieo cấy của nhà, tôi đều đến làm thuê cho công ty để kiếm thêm thu nhập. Mô hình gieo mạ khay của Hưng Cúc có nhiều ưu điểm bởi hạt giống khỏe, đất có nhiều dinh dưỡng nên độ đồng đều tốt hơn mạ dược và thời gian gieo ngắn ngày hơn. Vì thế, chúng tôi chỉ mới vào khay 2 ngày nhưng mai là mạ có thể lên xanh, tính từ lúc gieo tới khi cấy chỉ khoảng 10 - 12 ngày. 

Ông Trần Thế Lữ, thôn Tử Tế cho biết: Mặc dù gia đình chỉ có hai người, tuổi đã cao nhưng với quyết tâm không để ruộng hoang tôi vẫn duy trì cấy 5 sào giống lúa chất lượng để ăn. Vì thế, ngay khi thu hoạch xong lúa xuân, tôi đã tiến hành thuê máy làm đất, bừa ngả toàn bộ diện tích. Dự kiến sẽ cấy vào khoảng 10 ngày tới.

Ông Trần Quang Hưng, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Thanh Tân cho biết: Vụ lúa mùa năm 2019 toàn xã gieo cấy 297ha, trong đó 74ha trà lúa mùa sớm, 223ha lúa mùa đại trà với các giống lúa chủ yếu BC15, TBR225. Đến nay, toàn bộ diện tích đã cơ bản được bừa ngả, người dân đã tiến hành gieo mạ đại trà từ ngày 21 - 23/6, dự kiến sẽ cấy từ ngày 8 - 10/7. Vụ mùa này toàn xã đã tích tụ được trên 35ha cho các doanh nghiệp và cá nhân thuê ruộng, trong đó Công ty TNHH Hưng Cúc cấy 17ha giống lúa T10, còn lại 3 cá nhân khác chủ yếu cấy giống lúa BC15. Để đẩy nhanh tiến độ sản xuất vụ mùa, HTX đã huy động 56 máy xuống đồng làm đất cho bà con, tuyên truyền các thôn tổ chức cắt cỏ, khơi thông dòng chảy và nạo vét mương máng. Toàn xã hiện có 3 máy cấy, dự kiến sẽ có khoảng 40ha lúa được cấy bằng máy.

Các chủ máy ở xã Bình Nguyên đẩy nhanh tiến độ làm đất cho người dân.

Tại cánh đồng thôn Đông Lâu, xã Bình Nguyên, chủ máy làm đất Vũ Đình Phước cho biết: Ngay sau khi đưa nước vào ruộng, tôi đã đưa máy xuống đồng làm theo vùng, đến nay đã hoàn thành xong 1,5 mẫu của nhà và  khoảng gần 40 mẫu cho 35 hộ dân ở trong và ngoài thôn. Để bà con cấy đúng lịch thời vụ, tôi tranh thủ sớm tối ở ngoài đồng, mỗi ngày cày được khoảng hơn 5 mẫu cho người dân. 

Ông Phạm Văn Đông, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Bình Nguyên cho biết: Khoảng 20 ngày nay, 72 máy làm đất trong toàn xã đã xuống đồng cày lật đất cho toàn bộ 384ha lúa mùa của bà con nông dân. Hiện tại, trên 90% diện tích cấy lúa mùa đã được cày, dự kiến đến ngày 10/7 sẽ bắt đầu cấy đại trà và kết thúc cấy trước ngày 20/7. Để hạn chế mầm bệnh gây hại cho lúa, HTX đã tuyên truyền bà con nông dân dùng 20kg vôi bột/sào hoặc các chế phẩm sinh học xử lý rơm rạ ngay khi cày lật đất. Ngoài ra, HTX đã tổ chức đánh chuột gây hại cho lúa mùa lần một ngay từ khi gieo mạ. Hiện tại, toàn xã đã gieo đủ mạ để cấy 100% diện tích, đồng thời khuyến cáo bà con gieo từ 5 - 10% mạ dự phòng. Xã cũng đã nhận 1.114 gói thuốc trừ rầy của huyện cấp cho cơ sở để người dân tiến hành phun thuốc trước khi cấy từ 5 - 7 ngày. Mọi công tác chuẩn bị sản xuất vụ mùa đến nay cơ bản đã xong, tuy nhiên thực tế nguồn nhân lực để cấy lúa ngày càng khan hiếm, chi phí sản xuất ngày càng tăng cao nên vẫn còn trường hợp gieo sạ. Vì thế, HTX mong muốn các cấp cần có cơ chế hỗ trợ cho người dân mua máy cấy và tìm cách liên kết tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp cho bà con.

Theo chỉ đạo của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện: Các xã, thị trấn cần đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân thực hiện nghiêm đề án sản xuất vụ mùa, trong đó chú trọng đẩy nhanh tiến độ làm đất, chăm sóc mạ, cấy đúng khung lịch thời vụ, đặc biệt là khuyến cáo người dân không gieo thẳng. 

Với chủ trương gieo cấy 100% diện tích, không để ruộng hoang, vụ mùa năm nay toàn huyện sẽ cấy gần 11.400ha, trong đó giống lúa chất lượng cao sẽ chiếm khoảng 30%, giống lúa năng suất cao chiếm khoảng 70% diện tích. Kiến Xương phấn đấu thời vụ cấy lúa mùa kết thúc trước ngày 20/7.  

Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày