Thứ 2, 06/05/2024, 12:50[GMT+7]

Góp sức trẻ xây dựng quê hương

Thứ 3, 16/07/2019 | 08:48:01
3,030 lượt xem
Những năm qua, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) huyện Kiến Xương đã đoàn kết, chủ động, sáng tạo triển khai nhiều phong trào, hoạt động thiết thực, mang dấu ấn riêng của thanh niên. Qua đó đã góp sức trẻ vào công cuộc xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh, khẳng định là lực lượng tiên phong trong mọi phong trào.

Tuổi trẻ Kiến Xương tham gia xây dựng nông thôn mới.

Tuổi trẻ xã Bình Định là một điển hình. Với tinh thần xung kích, tình nguyện, Hội LHTN xã đã thành lập câu lạc bộ thanh niên khởi nghiệp gồm 39 thành viên tham gia phát triển kinh tế. Mô hình này đã khích lệ, chia sẻ, động viên, quan tâm, hỗ trợ các thành viên vượt qua khó khăn phát triển sản xuất, kinh doanh. 

Chị Bùi Thị Hoa, Bí thư Đoàn Thanh niên xã cho biết: Hội đã định hướng giúp đoàn viên thanh niên xác định được lý tưởng của tuổi trẻ, tìm thấy con đường lập nghiệp, phát triển kinh tế ở ngay trên mảnh đất quê hương. Vì thế, việc hình thành câu lạc bộ không chỉ để các đoàn viên được giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất, kinh doanh mà còn tổ chức các hoạt động tình nghĩa giúp đỡ đoàn viên, thanh thiếu niên, các em học sinh nghèo vượt khó, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, Hội còn thực hiện các phần việc thanh niên nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường như đảm nhận vệ sinh khuôn viên nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, tổ chức trồng hoa, cây cảnh, chăm sóc khuôn viên cây xanh khu công sở và một số tuyến đường tự quản của thôn...

Anh Trương Văn Chinh, Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội LHTN huyện Kiến Xương cho biết: 5 năm qua, hội LHTN các cấp trong huyện luôn quan tâm bồi dưỡng, động viên hội viên, thanh niên hăng hái tham gia các phong trào học tập, lao động sản xuất; phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng, từng bước khẳng định vai trò của thanh niên trong xã hội. Các cấp hội tăng cường tuyên truyền, phổ biến và thực hiện có hiệu quả phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, cụ thể hóa các nội dung của phong trào để phù hợp với nhu cầu, tình hình thực tiễn của địa phương, góp phần tạo môi trường thuận lợi cho thanh niên phấn đấu học tập, rèn luyện và trưởng thành. 

Từ năm 2014 đến nay, bằng các hoạt động: tháng thanh niên, chiến dịch thanh niên tình nguyện hè hay tổ chức ngày thứ bảy tình nguyện, ngày chủ nhật xanh..., hội LHTN các cấp đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa như: trao tặng trên 1.250 suất quà trị giá trên 360 triệu đồng cho các đối tượng chính sách, cựu thanh niên xung phong, 2 sân chơi cho trẻ em trị giá trên 50 triệu đồng, 8 nhà nhân ái cho học sinh, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trị giá trên 400 triệu đồng. 5 năm qua đã có trên 1.500 lượt thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện, thu được 1.495 đơn vị máu; tổ chức trồng mới 15.000 cây, tu sửa và chăm sóc gần 11.000 bồn hoa, cây cảnh...  

Cùng với đó, công tác giáo dục truyền thống, giáo dục pháp luật cho thanh niên được các cấp hội từ huyện tới cơ sở triển khai có hiệu quả, góp phần giáo dục tinh thần yêu nước, khơi dậy tinh thần trách nhiệm của thanh niên đối với quê hương. Các cơ sở hội đã tích cực tuyên truyền, vận động thanh niên nâng cao ý thức tự lập vươn lên trong cuộc sống đồng thời triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ thanh niên trong nghề nghiệp, việc làm. Toàn huyện có trên 200 đoàn viên, hội viên có mô hình làm kinh tế giỏi, trên 400 hộ đoàn viên, hội viên được vay gần 13 tỷ đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội. Trên địa bàn huyện đã hình thành lớp thanh niên dám nghĩ dám làm, đi đầu trong việc tiếp thu, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh. 

Anh Lại Văn Điệp, xã Vũ Ninh chia sẻ: Bản thân là một thanh niên khuyết tật song tôi không ngừng phấn đấu. Lúc đầu là chống chọi lại bệnh tật sau là vượt qua sự tự ti của bản thân, sự hiếu kỳ của các bạn. Mặc dù năm nào cũng là học sinh giỏi song tôi phải gác lại việc học hành để bắt tay vào nghề với niềm đam mê cháy bỏng là có thể kiếm được miếng cơm cho mình, giảm gánh nặng cho gia đình và xã hội. Sau 1 năm tôi trở thành người thợ chạm khắc gỗ mỹ nghệ và sau nhiều năm tôi đã thành lập riêng cho mình xưởng sản xuất đồ gỗ và dạy nghề cho thanh niên địa phương và thanh niên khuyết tật. Nhờ có sự tự tin, mạnh dạn, dám nghĩ dám làm, năm 2011 tôi đã thành lập Công ty TNHH Đồ gỗ mỹ nghệ người tàn tật. Doanh thu hàng năm của Công ty đạt khoảng 7 tỷ đồng, tạo việc làm cho 30 lao động địa phương, trong đó 16 lao động là người khuyết tật với thu nhập bình quân 7 triệu đồng/người/tháng.

Với khẩu hiệu “Thanh niên Kiến Xương yêu nước, tình nguyện, xung kích, sáng tạo, hội nhập, phát triển”, thời gian tới, Hội LHTN huyện sẽ tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, tạo môi trường để thanh niên tự giác học tập, rèn luyện, tu dưỡng, phấn đấu trở thành công dân tốt, sống trung thực, trách nhiệm, nghị lực và cống hiến cho quê hương.

Thu Thủy

(Tác phẩm dự thi viết về đề tài người Thái Bình - đất Thái Bình)