Thứ 7, 27/04/2024, 07:34[GMT+7]

Kiến Xương: Sau 10 năm xây dựng nông thôn mới

Thứ 4, 17/07/2019 | 10:14:02
2,404 lượt xem
Sau 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay huyện Kiến Xương đang gấp rút hoàn thiện một số nội dung để chuẩn bị về đích huyện NTM. Nhờ có sự chung sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân, bức tranh làng quê Kiến Xương đã bừng sáng bởi diện mạo khang trang, sạch đẹp.

Nhiều bồn hoa, đường hoa ở các xã tạo cảnh quan nông thôn xanh, sạch, đẹp.

Về xã Thanh Tân - mô hình tiêu biểu, điển hình của tỉnh trong xây dựng NTM được công nhận đạt chuẩn từ năm 2013 chúng tôi thấy địa phương đã có nhiều cách làm chủ động, sáng tạo. NTM ở Thanh Tân hiện hữu ở ngay trên những con đường thôn, xóm tới việc ăn ở vệ sinh ngăn nắp trong các hộ gia đình. Trong 4 năm thực hiện (2009 - 2013) nhân dân toàn xã đã hiến 5.300m2 đất để mở đường giao thông, thu dỡ trên 3.000m tường xây, 90 cổng, 27 bếp, 6 nhà, 22 công trình phụ, 2 miếu, 4 mộ tổ. Xã vận động mỗi khẩu góp 18m2 đất làm đường giao thông đồng ruộng, tổng toàn xã đã góp 9,9ha đất nông nghiệp để mở rộng đường giao thông. Tổng giá trị quy thành tiền từ hiến đất trong làng và ngoài đồng trên 20 tỷ đồng.

Ở xã Quốc Tuấn, khi bắt tay vào xây dựng NTM, hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội còn chưa đồng bộ, hạ tầng giao thông xuống cấp nghiêm trọng, địa hình thấp, nhiều ao hồ, đường giao thông hầu hết theo ven bờ ao, hồ nên xây dựng hệ thống giao thông gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, bằng nhiều nguồn lực, đặc biệt là nhờ chính sách hỗ trợ xi măng của tỉnh, các công trình giao thông ở Quốc Tuấn đã nhanh chóng được xây mới. Kết quả diện mạo nông thôn được đổi thay với gần 3km huyện lộ 219 đi qua được xây dựng mới có hệ thống thoát nước và vỉa hè hai bên; 8,844km đường giao thông nội đồng, gần 10km đường giao thông trục thôn và trên 23km đường giao thông nhánh cấp I trục thôn bê tông hóa. Để giữ được nét đẹp của làng quê, tránh tình trạng bị “bê tông hóa” quá mức, xã còn tạo dựng lại cảnh quan bằng cách giữ và cải tạo lại ao hồ, sông ngòi, trồng hoa, cây cảnh. Đến nay, xã Quốc Tuấn có 3 tuyến đường trục xã dài 5,56km được trồng hoa và cây xanh tô điểm thêm cảnh quan nông thôn xanh, sạch, đẹp.

Đường làng thôn An Cơ Đông, xã Thanh Tân (Kiến Xương).

Ông Đặng Ngọc Oánh, Phó Chủ tịch UBND huyện Kiến Xương cho biết: Tính đến tháng 7/2019, toàn huyện có 35/36 xã về đích NTM, chỉ còn xã An Bình chưa xử lý xong nợ đọng xây dựng cơ bản; 9/9 tiêu chí huyện NTM đã cơ bản hoàn thiện. Hiện tại huyện đang làm hồ sơ trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, công nhận huyện đạt chuẩn NTM. Có được kết quả này, ngay từ khi thực hiện, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM của huyện đã phân công nhiệm vụ cho từng thành viên phụ trách xã, các cơ quan chuyên môn phụ trách các tiêu chí, chỉ tiêu xã NTM đồng thời tham mưu cho Ban Chỉ đạo, UBND huyện triển khai thực hiện các tiêu chí NTM cấp huyện. Chỉ đạo thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền về xây dựng NTM, đặc biệt là mục đích, ý nghĩa, chủ thể trong xây dựng NTM, đưa nội dung NTM vào sinh hoạt định kỳ của các chi bộ. Với quyết tâm cao của các cấp ủy đảng, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở, nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân ngày càng nâng cao, tạo sự đồng thuận, tin tưởng, đóng góp về trí tuệ, công sức và tài chính vào xây dựng NTM, qua đó đã đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng nông thôn theo hướng đồng bộ, hiện đại phục vụ có hiệu quả yêu cầu về phát triển sản xuất, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Sau 10 năm xây dựng NTM, Kiến Xương đã có 84,91km đường xã được nhựa hóa, bê tông hóa đạt chuẩn; 240,95km đường trục thôn, 450,13km đường nhánh cấp I được bê tông hóa; 325,72km đường trục chính nội đồng đạt chuẩn. Toàn huyện đã xây mới, sửa chữa 408 phòng học, phòng chức năng của các trường học; xây mới, nâng cấp 37 trạm y tế; trên 86% người dân tham gia bảo hiểm y tế; 100% xã, thôn có nhà văn hóa, sân thể thao. Đến năm 2018 thu nhập bình quân đầu người đạt 41,1 triệu đồng, trên 97% người dân sử dụng nước sạch, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,9%. Các hình thức tổ chức sản xuất nông nghiệp được quan tâm đổi mới theo hướng tăng cường liên kết sản xuất hàng hóa kết hợp với đẩy mạnh phát triển công nghiệp, dịch vụ. Kinh tế trong hai năm qua tăng trưởng ở mức hai con số.

Những kết quả trên sẽ góp phần đưa Kiến Xương sớm được công nhận huyện đạt chuẩn NTM. Thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện tiếp tục nâng cao chất lượng 19 tiêu chí của các xã NTM và 9 tiêu chí huyện NTM theo hướng bền vững, tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của người dân.

Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày