Thứ 2, 17/06/2024, 19:51[GMT+7]

Chuyển trọng tâm sang chăm sóc lúa mùa

Thứ 2, 29/07/2019 | 08:55:20
3,027 lượt xem
Hiện nay, nông dân trong tỉnh đã hoàn thành gieo cấy, chuyển trọng tâm sang chăm sóc lúa với quyết tâm giành vụ mùa thắng lợi.

Bà con cần tiến hành chăm sóc lúa sớm để cung cấp dinh dưỡng kịp thời cho lúa sinh trưởng, phát triển.

Theo kế hoạch, vụ mùa năm 2019, huyện Thái Thụy gieo cấy 13.600ha lúa, trong đó trà sớm chiếm 2.000 - 3.000ha nhằm giải phóng đất nhanh, tạo quỹ đất để phát triển cây vụ đông ưa ấm. Do vụ xuân năm nay khâu thu hoạch được thực hiện sớm hơn từ 7 - 10 ngày so với vụ xuân trước, các khâu sản xuất vụ mùa (chuẩn bị giống, phân bón, gieo mạ, tưới, tiêu, làm đất...) đã được thực hiện kịp thời nên Thái Thụy sớm hoàn thành gieo cấy lúa mùa theo đúng đề án sản xuất. 

Ông Nguyễn Hữu Hà, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Đến ngày 20/7, toàn huyện đã hoàn thành gieo cấy toàn bộ diện tích lúa mùa. Với trên 10 máy cấy trong huyện và huy động máy ở các địa phương khác đã góp phần đẩy nhanh tiến độ gieo cấy. Hiện lúa đã bén rễ, hồi xanh, sinh trưởng và phát triển khá thuận lợi. Huyện chỉ đạo các địa phương chuyển trọng tâm sang chăm sóc và bảo vệ lúa mùa.

Với quyết tâm xóa bỏ diện tích gieo thẳng, thay bằng cấy máy, cấy tay, áp dụng các biện pháp canh tác cải tiến, các địa phương của huyện Kiến Xương, đặc biệt các xã phía Nam đã có chuyển biến tích cực, tỷ lệ gieo thẳng giảm nhiều. Đến ngày 20/7, huyện Kiến Xương cũng cơ bản hoàn thành gieo cấy 11.300ha lúa mùa. 

Bà Nguyễn Thị Mai, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Những vụ trước, do diện tích gieo thẳng nhiều nên tiến độ gieo cấy của huyện luôn hoàn thành sớm hơn so với kế hoạch. Vụ mùa này, diện tích cấy tay nhiều nên tiến độ cấy chậm lại. Tuy chưa có số liệu cụ thể nhưng qua kiểm tra trực tiếp tại đồng ruộng, diện tích gieo thẳng đã giảm rất nhiều. Để lúa sinh trưởng và phát triển tốt, Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện đã có thông báo hướng dẫn tới các địa phương khẩn trương thực hiện các biện pháp chăm sóc đồng thời chú ý theo dõi các đối tượng gây hại như chuột, ốc bươu vàng, đặc biệt là rầy. Qua lấy mẫu rầy của tất cả các xã ngay từ đầu vụ để giám định, kết quả đã xuất hiện mẫu rầy dương tính với vi rút lùn sọc đen. Vì vậy, Trạm đã có khuyến cáo phun phòng, trừ rầy cho diện tích lúa cấy bén rễ hồi xanh, diện tích gieo thẳng khi cây lúa đạt từ 1,5 lá trở lên.

Ông Nguyễn Văn Trịnh, nông dân xã Minh Hưng (Kiến Xương) cho biết: Để bảo đảm thời vụ trong điều kiện thời tiết nắng nóng kéo dài, hai vợ chồng tôi tranh thủ sáng sớm, tối muộn đi cấy. Đến ngày 18/7, tôi đã hoàn thành cấy 5 sào, nhìn chung lúa bén rễ hồi xanh nhanh. Thực hiện theo khuyến cáo của HTX nông nghiệp, khi tháo nước vào ruộng tôi đã đặt lưới chắn không cho ốc bươu vàng theo nước vào nhưng qua kiểm tra, mật độ ốc nhiều. Bắt thủ công không hết, đặc biệt là ốc con nên tôi phải sử dụng thuốc hóa học.

Theo kỹ sư Trần Thị Doanh, Trung tâm Khuyến nông Thái Bình, bà con cần tranh thủ thời tiết thuận lợi, khi ruộng có nước tiến hành chăm sóc lúa sớm để cung cấp dinh dưỡng kịp thời cho lúa sinh trưởng, phát triển. Sau khi đã bón đủ lượng phân lót trước khi bừa cấy cần bón thúc một lần ngay khi cây lúa bén rễ hồi xanh (sau cấy 3 - 5 ngày); sau mỗi lần bón phân nên làm cỏ, sục bùn để tăng hiệu quả của phân bón. Cần điều tiết nước hợp lý, giữ mực nước trên ruộng từ 3 - 5cm, để tạo điều kiện cho lúa đẻ nhánh tập trung, cũng như tăng cường khả năng chống chịu với điều kiện thời tiết bất thuận và sâu bệnh. Lúa mùa sau khi cấy dễ dẫn đến hiện tượng bị nghẹt rễ, ngộ độc hữu cơ (do rơm, rạ của vụ xuân được vùi xuống ruộng chưa phân hủy hết), cần phun bổ sung phân qua lá, bón thêm vôi bột kết hợp sục bùn kỹ để giải phóng khí độc trong đất, khi lúa xanh trở lại có lá mới và rễ trắng thì tiến hành chăm sóc như bình thường.

Vụ mùa mật độ ốc bươu vàng cao, qua kiểm tra của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, mật độ trứng trên bờ mương, máng phổ biến từ 0,1 - 0,3 ổ/m2, nơi cao 3 - 5 ổ/m2; trên ruộng, ốc non có mật độ trung bình từ 1 - 3 con/m2, cục bộ 50 - 70 con/m2. Để tránh ốc bươu vàng gây hại làm khuyết mật độ lúa, Chi cục khuyến cáo các địa phương bắt ốc trưởng thành trên ruộng, thu trứng thường xuyên trong suốt mùa vụ và cấy dặm lại những dảnh bị ốc gây hại nhằm bảo đảm mật độ. Chỉ sử dụng thuốc hóa học khi mật độ ốc cao trên 3 con/m2 hoặc ốc tuổi nhỏ không thể bắt bằng tay; thuốc trừ ốc rất độc với động vật thủy sinh nên không phun thuốc ở gần khu vực nuôi trồng thủy sản.

Để đạt được mục tiêu, kế hoạch đề ra, ngoài việc bảo đảm diện tích, thời vụ gieo cấy, các địa phương và bà con nông dân cần tập trung ngay vào công tác chăm sóc, bảo vệ lúa, góp phần vào một vụ mùa bội thu.


Ngân Huyền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày