Thứ 4, 24/04/2024, 23:35[GMT+7]

Phát triển cơ sở hạ tầng ven biển hỗ trợ ứng phó với biến đổi khí hậu

Thứ 3, 29/09/2020 | 09:26:11
1,375 lượt xem
Phát triển cơ sở hạ tầng ven biển hỗ trợ ứng phó với biến đổi khí hậu huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình là dự án chống biến đổi khí hậu đầu tiên của Quỹ Cô Oét phát triển kinh tế Ả Rập tài trợ cho Việt Nam. Hiện nay, dự án được liên danh nhà thầu tích cực triển khai thi công xây lắp để sớm đưa công trình vào khai thác, sử dụng.

Thi công nâng cấp tuyến đê biển số 8 tại địa bàn thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy).

Dự án được UBND tỉnh phê duyệt theo Quyết định số 315/QĐ-UBND ngày 4/2/2013 và phê duyệt điều chỉnh bổ sung tại Quyết định số 1243/QĐ-UBND ngày 25/5/2018. Chủ đầu tư dự án là UBND huyện Thái Thụy. Tổng nguồn vốn đầu tư cho dự án là hơn 261 tỷ đồng, trong đó vay Quỹ Cô Oét phát triển kinh tế Ả Rập hơn 9,3 triệu USD, còn lại là vốn ngân sách địa phương. Đây là dự án có ý nghĩa rất quan trọng đối với huyện Thái Thụy nói riêng và Thái Bình nói chung, nhằm chủ động phòng ngừa và giảm nhẹ thiệt hại về tính mạng và tài sản của nhân dân trong vùng do bão và nước biển dâng; bảo đảm an toàn dân sinh trong vùng, ổn định dân cư ngoài bãi ven đê thuộc khu 1 đến khu 5, thị trấn Diêm Điền. Ngoài ra, dự án còn kết hợp hình thành tuyến giao thông ven biển, đáp ứng yêu cầu cứu hộ cho tuyến đê biển vào mùa mưa bão, thúc đẩy giao thông, vận tải, du lịch phát triển, tạo điều kiện khai thác tối đa tiềm năng đất đai ven biển huyện Thái Thụy...

Xác định tầm quan trọng của dự án, thời gian qua, Ban Quản lý dự án xây dựng cơ sở hạ tầng huyện Thái Thụy (đơn vị đại diện chủ đầu tư) đã tích cực triển khai thực hiện dự án. Trong đó, ngày 19/5/2020, Ban đã ký hợp đồng thi công gói thầu xây lắp và cung cấp lắp thiết bị thuộc dự án với liên danh nhà thầu, gồm: Công ty Cổ phần Xây dựng công trình Nam Đô, Công ty Cổ phần Nhân Bình, Công ty TNHH Nam Thái, giá trị hợp đồng gần 179 tỷ đồng, thời gian thi công 36 tháng. Sau khi hợp đồng đã được ký kết, Ban đã chỉ đạo các nhà thầu tổ chức thi công sớm đưa công trình vào khai thác, sử dụng. Mặc dù chưa có kinh phí để tạm ứng hợp đồng cho các nhà thầu nhưng do dự án đã có mặt bằng thi công, năng lực thi công của các nhà thầu khá tốt nên đến thời điểm hiện tại giá trị khối lượng xây lắp các nhà thầu đã thực hiện ước đạt khoảng 18 tỷ đồng (tương đương khoảng 10% giá trị hợp đồng đã ký).

Theo ông Nguyễn Thế Anh, chỉ huy trưởng công trình thuộc Công ty Cổ phần Xây dựng công trình Nam Đô: Các nhà thầu đang tổ chức thi công, xây lắp kè và nạo vét sông Ngoại Trình với chiều dài 900m (thị trấn Diêm Điền) và thi công nâng cấp tuyến đê biển số 8 với tổng chiều dài trên 5.000m. Đang trong thời điểm mùa mưa bão nên các đơn vị thi công đã đẩy nhanh xây dựng phần móng và thi công theo hình thức cuốn chiếu tại tuyến đê biển số 8, từ đó bảo đảm an toàn cho tuyến đê này trước những tác động của mưa bão. Hiện nay, tuyến đê biển số 8 đang được thi công kè lát mái đạt hơn 300m thì đã hết mặt bằng thi công; lượng cấu kiện bê tông đúc sẵn đã sản xuất tại công trường rất lớn nhưng không có mặt bằng thi công tiếp phần lát mái. Vì thế, đề nghị huyện Thái Thụy chỉ đạo các ngành chức năng đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao cho nhà thầu thi công bảo đảm tiến độ đề ra.

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án xây dựng cơ sở hạ tầng huyện, công tác giải phóng mặt bằng hạng mục công trình kè sông Sinh, kè sông Diêm Hộ (đoạn từ cống Diêm Điền qua Đồn Biên phòng 64 đến cảng Diêm Điền) đã thực hiện xong trong giai đoạn 2014 - 2016. Đối với hạng mục kè sông Ngoại Trình và nâng cấp tuyến đê biển số 8, Ban đã phối hợp với đơn vị tư vấn thực hiện xong công tác trích lục bản đồ giải phóng mặt bằng và bàn giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện. Hiện nay, UBND huyện Thái Thụy đang tích cực chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện khẩn trương hoàn thành phương án dự toán, đền bù để sớm có mặt bằng cho nhà thầu thi công.

Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày