Thứ 7, 10/08/2024, 10:25[GMT+7]

Quỳnh Phụ nỗ lực “giải bài toán” môi trường

Thứ 4, 09/03/2016 | 08:40:27
909 lượt xem
Việc bảo vệ môi trường, đặc biệt là xử lý rác thải ở nông thôn đang được các cấp, các ngành và nhân dân trong tỉnh quan tâm, chú trọng thực hiện. Ở Quỳnh Phụ, rác thải được xử lý bằng cách đốt hoặc chôn lấp đã góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường.

Người dân An Đồng (Quỳnh Phụ) tham gia làm đường giao thông nông thôn.

 

Vài năm trước, ô nhiễm môi trường đã trở thành vấn đề nhức nhối của chính quyền và người dân An Vũ. Những bãi rác tự phát mọc lên ngay tại khu dân cư đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Tình trạng chăn nuôi nhỏ lẻ trong khu dân cư đã khiến môi trường sống của người dân bị ảnh hưởng; người dân chưa có ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh chung... Thế nhưng, từ khi triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), Đảng ủy, UBND xã An Vũ đã chú trọng việc thực hiện tiêu chí môi trường. Xã thường xuyên chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh chung trong các tầng lớp nhân dân. Mỗi thôn xây dựng hương ước, quy ước để các hộ ký cam kết bảo đảm vệ sinh môi trường; tổ chức chỉnh trang đường làng ngõ xóm, cổng dậu, định kỳ dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm, khơi thông cống rãnh thoát nước... Đến nay, An Vũ đã đạt 15 tiêu chí, trong đó có tiêu chí môi trường, phấn đấu về đích NTM trong năm 2016.

 

Là một trong những xã về đích NTM đầu tiên của huyện Quỳnh Phụ, diện mạo NTM ở Quỳnh Hoa có nhiều thay đổi. Cùng với các tuyến đường giao thông liên thôn, liên xã được nâng cấp, mở rộng, cảnh quan môi trường có phần khởi sắc, đường làng ngõ xóm khang trang, sạch đẹp. Hầu hết các gia đình đều xây dựng công trình nhà tiêu hợp vệ sinh, nhiều hộ chăn nuôi quy mô gia đình đã quan tâm xây dựng hầm biogas để tận dụng nguồn chất đốt và bảo đảm vệ sinh chăn nuôi. Ý thức của người dân trong bảo vệ môi trường (BVMT) được nâng cao. 100% số hộ sử dụng nước hợp vệ sinh, trong đó 50% sử dụng nước máy; các tổ thu gom rác thải hoạt động hiệu quả; khu xử lý rác thải tập trung đạt tiêu chuẩn.

 

Bà Nguyễn Thị Hoa, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện cho biết: Để cán đích huyện NTM trong năm 2016, thời gian qua, Quỳnh Phụ đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về BVMT; triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong cộng đồng dân cư. Triển khai Luật Bảo vệ môi trường năm 2015 và các văn bản hướng dẫn thi hành cho trên 3.000 lượt người tại 38 xã, thị trấn. Tổ chức các hoạt động thiết thực hưởng ứng ngày Môi trường thế giới, ngày Nước thế giới, tuần lễ quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn như treo băng rôn, khẩu hiệu, ra quân tổng vệ sinh môi trường tại khu dân cư, khơi thông dòng chảy, ký cam kết với các gia đình về BVMT, không vứt, đổ rác nơi công cộng. UBND huyện phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng các công trình cấp nước sạch, xây dựng nghĩa trang nhân dân, khu chôn cất tập trung, bãi xử lý rác thải, hỗ trợ xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, hầm biogas trong chăn nuôi… Nhờ đó, chất lượng môi trường khu vực nông thôn ngày càng được cải thiện. Đến nay, toàn huyện có 203 đội vệ sinh môi trường tự quản ở các xã, thị trấn, duy trì hoạt động khá hiệu quả với 750 người trực tiếp tham gia thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt, tăng 100 người so với năm 2014. Hiện nhà máy xử lý rác thải thị trấn Quỳnh Côi đã đi vào hoạt động, góp phần xử lý rác thải trên địa bàn thị trấn Quỳnh Côi và một số xã lân cận như: Quỳnh Hưng, Quỳnh Sơn, Quỳnh Mỹ, Quỳnh Bảo. 5 xã đang triển khai xây dựng lò đốt rác thải sinh hoạt. Ở nhiều địa phương, công tác BVMT đã được đưa vào quy ước, hương ước của thôn, làng, gắn với việc đánh giá, phân loại tổ chức cơ sở đảng, danh hiệu làng văn hóa, gia đình văn hóa. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, kiểm soát môi trường đối với các loại hình sản xuất, kinh doanh, dịch vụ cũng được thực hiện thường xuyên, qua đó kịp thời phát hiện, xử lý, ngăn chặn các hành vi hủy hoại môi trường; đẩy mạnh công tác thẩm định, cấp phép về môi trường cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn nhằm thực hiện tốt việc phát triển kinh tế gắn với khắc phục ô nhiễm môi trường.

 

Tuy nhiên, “giải bài toán” môi trường trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ là một quá trình lâu dài bởi hiện nay hầu hết các bãi chôn lấp rác thải chưa có hạ tầng bảo đảm quy định, chưa có khu xử lý rác tập trung, mới chỉ dừng lại là nơi chứa rác và xử lý bằng đốt thủ công. Trong khi đó, lượng rác thải phát sinh ngày một nhiều. Tình trạng ô nhiễm ở một số địa phương như về mùi hôi thối từ chăn nuôi trong khu dân cư, bụi trong sản xuất, sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật trong nông nghiệp… vẫn còn. Vì vậy, ngoài sự hỗ trợ đầu tư của Nhà nước về xử lý rác thải cần có sự vào cuộc của toàn xã hội, đặc biệt là ý thức trách nhiệm của mỗi người dân trong việc BVMT.

 

Minh Nguyệt

  • Từ khóa