Thứ 3, 23/04/2024, 22:11[GMT+7]

Thái Thụy: Nâng cao chất lượng khám tuyển nghĩa vụ quân sự

Thứ 2, 23/12/2019 | 08:50:17
4,018 lượt xem
Từ ngày 9 - 13/12, Hội đồng Khám tuyển sức khỏe nghĩa vụ quân sự (NVQS) huyện Thái Thụy đã tổ chức khám tuyển sức khỏe cho công dân trong độ tuổi thực hiện NVQS năm 2020. Công tác khám tuyển NVQS tại huyện được tổ chức chặt chẽ, minh bạch, các thanh niên được phát lệnh gọi đều có mặt đầy đủ để thực hiện khám tuyển sức khỏe với tư tưởng tốt thể hiện trách nhiệm, nghĩa vụ của mình đối với Tổ quốc...

Kiểm tra thị lực cho công dân trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự năm 2020.

Có mặt tại Ban CHQS huyện, điểm tổ chức khám tuyển NVQS của huyện, chúng tôi ghi nhận được không khí làm việc tích cực, nghiêm túc của Hội đồng Khám tuyển NVQS huyện. Trước mỗi phòng khám, các thanh niên tham gia khám tuyển đều ngồi thành hàng, lần lượt chờ gọi tên theo đúng thứ tự. Nhiều thanh niên rất phấn khởi, hồi hộp chờ đợi tham gia khám tuyển. 

Em Tô Ngọc Huy (thị trấn Diêm Điền) là thanh niên tham gia khám tuyển lần đầu chia sẻ: Em đang làm ăn ở thành phố Móng Cái (Quảng Ninh), thấy có giấy gọi khám sức khỏe là em tranh thủ về ngay để tham gia khám tuyển. Em nghĩ đây là việc làm thiết thực nhất, thể hiện rõ trách nhiệm của mỗi công dân về quyền và nghĩa vụ thiêng liêng đối với Tổ quốc.

Năm 2020, huyện Thái Thụy được tỉnh giao chỉ tiêu 380 công dân thực hiện NVQS. Xác định công tác khám tuyển sức khỏe NVQS là điểm mấu chốt, quan trọng nhất để đánh giá chất lượng tuyển quân của địa phương, thời gian qua, huyện Thái Thụy đã chỉ đạo hội đồng NVQS các xã, thị trấn tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm túc Luật NVQS và triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm tuyển chọn những công dân có đủ phẩm chất, sức khỏe, trình độ để thực hiện NVQS năm 2020. Đồng thời, Thái Thụy kiện toàn Hội đồng Khám tuyển sức khỏe NVQS huyện và thành lập 2 đoàn khám sức khỏe với đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Thái Thụy và Bệnh viện Đa khoa Thái Ninh.

Thượng tá Nguyễn Trọng Kiên, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện cho biết: Để nâng cao chất lượng khám tuyển NVQS trong đợt tuyển quân lần này, Hội đồng Khám tuyển sức khỏe NVQS huyện đã chỉ đạo chặt chẽ ngay từ khâu khám sơ tuyển tại trạm y tế các xã, thị trấn từ ngày 18 - 23/11. Trạm trưởng trạm y tế các xã, thị trấn phải chịu trách nhiệm về kết quả khám sơ tuyển ở địa phương mình. Ngay từ bước đầu tiên đã sàng lọc những công dân không đủ điều kiện sức khỏe và chọn được các công dân đủ điều kiện lên khám tuyển tại huyện từ ngày 9 - 13/12 ở hai địa điểm là Ban CHQS huyện và UBND xã Thái Xuyên. Hội đồng Khám tuyển sức khỏe NVQS huyện đã điều đoàn khám với đội ngũ y bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Thái Ninh sang khu vực các xã bên Thụy khám và ngược lại điều đoàn khám với đội ngũ y bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Thái Thụy sang khu vực các xã bên Thái để khám tuyển. Việc này nhằm tạo sự đồng thuận, niềm tin của nhân dân vào chất lượng khám tuyển và sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền huyện trong công tác khám tuyển.

Bác sĩ Nguyễn Văn Đang, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thái Ninh cho biết: Để bảo đảm chất lượng tuyển quân năm nay, Hội đồng Khám tuyển sức khỏe NVQS huyện đã họp triển khai, rút kinh nghiệm từ những mùa tuyển quân năm trước, đánh giá tình hình thực tế năm nay để đưa ra các biện pháp cụ thể ngay từ ban đầu. Ngoài ra, đơn vị đã lựa chọn các y bác sĩ có trình độ, chuyên môn, kinh nghiệm để tham gia đoàn khám thực hiện công tác khám tuyển sức khỏe NVQS; sử dụng những dụng cụ, thiết bị, máy móc y tế mới, hiện đại để tránh sai sót trong khám tuyển.

Nhờ sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt cũng như triển khai thực hiện một cách khoa học, chặt chẽ, minh bạch trong công tác khám tuyển NVQS nên chất lượng khám tuyển sức khỏe NVQS của huyện cơ bản đáp ứng được kế hoạch đề ra. Sau đợt khám tuyển tại huyện đã lựa chọn được 580 công dân đủ điều kiện nhập ngũ, đạt hơn 150% so với chỉ tiêu tỉnh giao. Chất lượng sức khỏe của công dân đủ điều kiện nhập ngũ năm 2020 cũng tốt hơn so với năm trước, trong đó sức khỏe đạt loại 1 chiếm gần 20%, loại 2 chiếm 55%, còn lại là loại 3. Phát huy những kết quả đạt được, huyện Thái Thụy đang tiếp tục thực hiện tốt các bước tiếp theo trong công tác tuyển quân năm 2020, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu được giao, góp phần xây dựng quân đội vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Trần Tuấn