Thứ 6, 10/05/2024, 21:00[GMT+7]

Lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện tại Thái Thụy

Thứ 2, 06/01/2020 | 11:34:45
1,635 lượt xem
Nhận thức rõ ý nghĩa nhân văn của việc HMTN, những năm qua, hoạt động HMTN trên địa bàn huyện Thái Thụy đã được triển khai có hiệu quả, thu hút sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân. Với nhiều cách làm sáng tạo, 6 năm liên tục (2014 - 2019), huyện Thái Thụy là địa phương dẫn đầu tỉnh về phong trào HMTN.

Đông đảo cán bộ và người dân huyện Thái Thụy tham gia hiến máu tình nguyện.

Xã Thái Giang là một trong những địa phương luôn đi đầu trong phong trào HMTN của huyện Thái Thụy. Xã có 9 thôn với 1.900 hộ, 6.500 nhân khẩu. Mặc dù là xã thuần nông, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn song mỗi khi có đợt HMTN thì bà con luôn hưởng ứng nhiệt tình. Nếu như các năm trước, toàn xã chỉ có từ 3 - 5 người HMTN thì những năm gần đây số lượng người tham gia hiến máu tăng rõ rệt, từ 50 - 60 người/năm. Riêng năm 2019, xã có 72 người tham gia các đợt HMTN do huyện tổ chức. Đối tượng tham gia đa dạng, không chỉ cán bộ, đảng viên, thanh niên mà còn có đông đảo giáo viên, tiểu thương, nông dân, thậm chí những người làm ăn xa cũng về tham gia HMTN... Ông Nguyễn Văn Khương, Chủ tịch UBND, Trưởng BCĐ vận động HMTN xã cho biết: Có được chuyển biến tích cực trong phong trào HMTN là do xã đã chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lợi ích và ý nghĩa nhân văn của việc hiến máu, lấy sự gương mẫu đi đầu của các đồng chí lãnh đạo xã để vận động người dân. Mỗi đợt HMTN, xã đều có xe đưa đón người tham gia hiến máu, treo băng rôn, khẩu hiệu để phong trào ngày càng có sức lan tỏa trong các tầng lớp nhân dân.

Năm 2019 là năm thứ 6 liên tiếp huyện Thái Thụy dẫn đầu tỉnh về phong trào HMTN. Trong năm, huyện đã tổ chức được 4 đợt hiến máu, thu được 1.176 đơn vị máu, đạt gần 150% chỉ tiêu Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh giao; 44/48 hội chữ thập đỏ xã, thị trấn có người tham gia hiến máu, đạt 104% kế hoạch. Trong đó, đoàn thanh niên các xã, thị trấn có 157 người, hội nông dân các xã, thị trấn có 90 người, hội liên hiệp phụ nữ các xã, thị trấn có 89 người... 100% cán bộ, giáo viên các nhà trường đủ điều kiện sức khỏe đều tham gia HMTN. Phong trào HMTN ở nhiều địa phương, đơn vị ngày càng phát triển, nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo cán bộ, nhân dân.

Ông Nguyễn Duy Cam, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng ban Chỉ đạo vận động HMTN huyện Thái Thụy cho biết: Sự quan tâm, chỉ đạo, vào cuộc của Huyện ủy, UBND huyện không chỉ nằm trên giấy mà các đồng chí lãnh đạo huyện còn trực tiếp tham gia HMTN với phương châm “1000 khẩu hiệu hay không bằng 1 việc làm tốt”. Đồng chí nào còn sức khỏe thì còn tham gia HMTN. Thậm chí, có đồng chí là lãnh đạo huyện đã nghỉ hưu cũng đăng ký tham gia. Bên cạnh đó, vào các đợt HMTN của các năm, UBND huyện đã tặng giấy khen cho các tập thể, cặp vợ chồng và các cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào HMTN nhằm tri ân những người hiến máu, qua đó khẳng định phong trào hiến máu luôn được cấp ủy, chính quyền huyện quan tâm. Mỗi khi khai mạc ngày hội HMTN, các đồng chí lãnh đạo huyện đều tham dự để động viên phong trào. Ngoài ra, UBND huyện còn bố trí nguồn ngân sách, chi 100 triệu đồng/năm để Ban Chỉ đạo vận động HMTN huyện thực hiện công tác HMTN.

Để phong trào HMTN có sức lan tỏa, với vai trò là nòng cốt trong việc thực hiện và phát triển phong trào, ngay từ đầu năm, Hội Chữ thập đỏ huyện Thái Thụy đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể của huyện làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia hiến máu bằng nhiều hình thức. Xây dựng kế hoạch cụ thể và triển khai đến 100% cơ sở hội. Nhờ tuyên truyền sâu rộng nên nhiều người dân hết lòng với phong trào HMTN. Qua đó, phong trào HMTN trên địa bàn ngày càng lan tỏa, số lượng đơn vị máu tiếp nhận được năm sau cao hơn năm trước, góp phần cung cấp lượng máu cho công tác cấp cứu và điều trị ở các bệnh viện. Ông Lê Văn Trung, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện cho biết: Nhằm tạo thuận lợi cho những người tham gia hiến máu, chúng tôi tổ chức HMTN thành nhiều đợt, bố trí không gian tốt, tránh tình trạng người đến hiến máu phải chờ đợi lâu. Hệ thống sơ cấp cứu được chuẩn bị đầy đủ, cán bộ các bệnh viện và trung tâm y tế được tăng cường để hỗ trợ ngày hội hiến máu, bảo đảm an toàn, vệ sinh. Chỉ tiêu giao cho các xã, thị trấn cũng được cụ thể ngay từ đầu năm, không có chuyện “đánh trống ghi tên”. Sự vào cuộc, gương mẫu đi đầu của những người đứng đầu các cấp sẽ là minh chứng thuyết phục nhất, hiệu quả nhất để phong trào HMTN nói riêng, hoạt động nhân đạo của huyện nói chung ngày càng phát triển.

Thu Hoài

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày