Chủ nhật, 19/05/2024, 22:05[GMT+7]

5 tốt - thước đo tiêu chuẩn của sinh viên

Thứ 6, 10/01/2020 | 08:31:58
2,628 lượt xem
“Sinh viên 5 tốt” là phong trào lớn do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam phát động từ năm 2009, nhằm tạo môi trường thúc đẩy sinh viên tự học tập, rèn luyện và phát triển toàn diện. Tại Thái Bình, phong trào được triển khai từ năm học 2012 - 2013. Đến nay, những tiêu chí của phong trào vẫn luôn là mục tiêu, thước đo tiêu chuẩn mà mỗi sinh viên phấn đấu đạt được.

Các trường đại học, cao đẳng luôn quan tâm, tạo điều kiện để sinh viên tiến tới hình mẫu “Sinh viên 5 tốt”.

Để đạt được danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”, sinh viên phải hội đủ 5 tiêu chí: Đạo đức tốt, học tập tốt, thể lực tốt, tình nguyện tốt và hội nhập tốt. Những tiêu chí này rất thiết thực với mục tiêu, quá trình đào tạo ở các nhà trường, đồng thời giúp cho mỗi sinh viên tích lũy tri thức, rèn luyện kỹ năng để hoàn thiện bản thân. Những năm qua, phong trào không chỉ được đoàn thanh niên các cấp, hội sinh viên các trường xác định là một phong trào “xương sống” mà còn được cấp ủy, ban giám hiệu các trường đặc biệt quan tâm, tạo điều kiện giúp sinh viên tiến tới hình mẫu “Sinh viên 5 tốt”. Từ phong trào ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương sinh viên tiêu biểu, vươn lên đạt danh hiệu này.

Nguyễn Văn Bình, lớp YHDP K9, Trường Đại học Y Dược Thái Bình là một tấm gương như vậy. Biết đến phong trào ngay từ năm thứ nhất đại học, Bình luôn lấy tiêu chí 5 tốt làm động lực để phấn đấu. Trong suốt 4 năm học, bên cạnh việc duy trì thành tích cao trong học tập với số điểm tích lũy trung bình hàng năm đều đạt trên 3,5, Bình luôn nhiệt tình, tích cực trong các phong trào của đoàn, hội. Bình hiện là Ủy viên Ban Thư ký Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Trường Đại học Y Dược Thái Bình. Bình cho biết: Để đạt được cùng một lúc 5 tiêu chí thực sự rất khó, nhưng khi chinh phục được một tiêu chí nào đó em cảm thấy có thêm bước đi vững chắc để dần hoàn thiện bản thân. Đó cũng là động lực để em tiếp tục phấn đấu đạt được các mục tiêu còn lại. Theo em, điều quan trọng nhất đối với mỗi sinh viên là sự nỗ lực, nghiêm túc với bản thân. Bên cạnh đó, cần sắp xếp thời gian hợp lý giữa việc học và tham gia các hoạt động phong trào. Những hoạt động này cũng chính là cơ hội để mỗi sinh viên được học hỏi, rèn luyện các kỹ năng mềm. Với nỗ lực không ngừng, 4 năm liên tục, Bình đã xuất sắc dành danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp tỉnh và trong năm học 2018 - 2019, Bình là 1 trong 2 sinh viên của Trường Đại học Y Dược Thái Bình, đồng thời cũng là sinh viên xuất sắc của tỉnh nhận danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp trung ương.

“Sinh viên 5 tốt” không chỉ tạo ra những hiệu ứng xã hội tích cực mà còn là động lực để nhiều sinh viên phấn đấu, rèn luyện. Bám sát nội dung của phong trào, thời gian qua, Tỉnh đoàn, đoàn thanh niên, hội sinh viên các trường đại học, cao đẳng đã có nhiều giải pháp cụ thể. Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, vận động sinh viên đăng ký phấn đấu đạt danh hiệu này, các cấp bộ đoàn, hội thường xuyên tổ chức các hoạt động ý nghĩa, phù hợp, gắn với đối tượng sinh viên nhằm tạo sân chơi lành mạnh và điều kiện thuận lợi để sinh viên phát triển toàn diện, hoàn thiện tiêu chí 5 tốt. Trong tiêu chí học tập tốt, các trường đại học, cao đẳng tích cực đẩy mạnh và đa dạng hóa các hoạt động hỗ trợ học tập cho sinh viên: xây dựng các mô hình câu lạc bộ, hội, nhóm học tập và sở thích phục vụ học tập, hoạt động nghiên cứu khoa học. Cùng với đó tạo những sân chơi cho sinh viên rèn luyện, nâng cao thể lực, sức khỏe để bảo đảm tiêu chí thể lực tốt; tạo môi trường lành mạnh trong hoạt động tình nguyện, xung kích, phát huy các kỹ năng sống. Các trường cũng có nhiều cách làm hay để hỗ trợ sinh viên đạt danh hiệu này. Tiêu biểu như mô hình 1 “Sinh viên 5 tốt” hỗ trợ 2 sinh viên phấn đấu đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” của Trường Đại học Y Dược Thái Bình đã định hướng cho nhóm sinh viên tiệm cận danh hiệu, từ đó nâng cao hiệu quả của phong trào. Từ sự nỗ lực của mỗi sinh viên và bằng các giải pháp cụ thể của các cấp đoàn, hội, từ năm 2012 đến nay, toàn tỉnh đã có 2.216 “Sinh viên 5 tốt” cấp trường, 32 “Tập thể sinh viên 5 tốt” cấp trường; gần 600 “Sinh viên 5 tốt” cấp tỉnh và 18 “Tập thể sinh viên 5 tốt” cấp tỉnh.

Chị Đinh Thị Hoàn, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “Sinh viên 5 tốt” không chỉ trở thành danh hiệu mà nhiều bạn sinh viên hướng đến mà còn là minh chứng cho sự phấn đấu, nỗ lực của mỗi cá nhân. Thời gian tới, các cấp bộ đoàn, hội sẽ chú trọng hơn đến công tác tuyên truyền, kết nối, giới thiệu về danh hiệu và các gương mặt “Sinh viên 5 tốt” đến với doanh nghiệp, triển khai các hoạt động bảo đảm lợi ích cho “Sinh viên 5 tốt” sau tuyên dương.

Xuân Phương