Thứ 7, 18/05/2024, 06:40[GMT+7]

Tết ấm áp

Thứ 6, 10/01/2020 | 08:34:47
1,216 lượt xem
Giáp tết Nguyên đán Canh Tý 2020, không khí ở Trung tâm Nuôi dưỡng và Điều dưỡng người có công (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) cơ sở 2, xã Minh Quang (Vũ Thư) như nhộn nhịp hơn bởi nhiều đoàn khách đến thăm, tặng quà và chúc tết các thương, bệnh binh nặng. Những lời thăm hỏi, động viên, sẻ chia là những món quà nặng nghĩa tình giúp họ có thêm một mùa xuân vui vẻ và ấm áp.

Cán bộ y tế tổ chức thăm khám sức khỏe cho thương binh, bệnh binh.

Chúng tôi đến thăm gia đình bệnh binh 1/3 Hoàng Thị Hường, xã Hồng Giang (Đông Hưng) khi bà và con gái đang tất bật đón tết sớm. Không gian căn phòng rộng khoảng 40m2 tràn ngập không khí tết. Nào là bánh, mứt, kẹo do các tổ chức, cá nhân trao tặng, rồi những món quà tết do Trung tâm chuẩn bị. Tâm sự với chúng tôi, bà Hường cho biết: Năm 1977, trở về sau cuộc chiến đấu ở chiến trường Bình Trị Thiên, tôi bị bệnh nặng được chuyển về Trung tâm; chồng tôi cũng là thương binh nặng về Trung tâm từ những năm 1970, mọi sinh hoạt hàng ngày của hai vợ chồng đều phải có người giúp đỡ. Sống với nhau được gần 20 năm, do sức khỏe yếu, ông ấy đã ra đi. Hơn 40 năm sống ở đây, ngày thường cũng như ngày tết, tôi và con gái luôn nhận được sự quan tâm, chăm sóc đủ đầy. Nhắc về những ngày đón tết tại Trung tâm, bà không khỏi xúc động: Hiện tại ở Trung tâm có 23 thương, bệnh binh nặng nhưng gần đến ngày tết, đồng đội về ăn tết cùng gia đình, chỉ có khoảng 3 - 4 gia đình ở lại đón tết nhưng không vì thế mà không khí tết kém vui. Năm nào cũng vậy, cứ vào chiều 30 tết, cơ quan bố trí ăn tết cùng, đến gần giao thừa chúng tôi lại lên hội trường nghe Chủ tịch nước chúc tết và đón giao thừa cùng cán bộ, nhân viên Trung tâm nên cũng đỡ nhớ nhà.

Để ngày tết không thiếu các món ăn cổ truyền của dân tộc, con gái bà Hường, chị Nguyễn Thị Linh Nhâm làm hộ lý tại Trung tâm hơn 10 năm cứ gần tết lại chuẩn bị đầy đủ mọi thứ, từ bánh chưng đến kẹo bánh và sắm sửa cành đào, cây quất để mẹ đón tết. “Bố mẹ tôi sống ở Trung tâm từ khi tôi còn nhỏ, ngày thường cũng như ngày tết, gia đình tôi luôn được cán bộ, nhân viên ở đây chăm sóc tận tình, chu đáo. Trung tâm là ngôi nhà thân thương của gia đình, hàng năm dù công việc bận mải, cứ gần giáp tết, vợ chồng tôi sắm sửa đồ tết cho mẹ rồi đón mẹ về quê ăn tết cùng con cháu, khoảng 25 tết đưa mẹ lên Trung tâm để hương khói cho bố và đón tết cùng các thương, bệnh binh nên mẹ rất vui” - chị Nhâm chia sẻ.

Cách nhà bà Hường không xa là căn nhà của thương binh 1/4 Nguyễn Xuân Thái, quê xã Hồng Châu (Đông Hưng). Ông Thái sống ở Trung tâm đến nay đã 43 năm nhưng có 41 năm ông và vợ con đón tết cùng cán bộ và các đồng chí, đồng đội ở đây. Với ông, mỗi dịp tết đến, xuân về, dù chỉ có vài gia đình nhưng tình cảm mà cán bộ, nhân viên dành cho thương, bệnh binh là liều thuốc tinh thần giúp họ vượt qua những cơn đau đớn do vết thương tái phát. Hai tết gần đây, dù được đón giao thừa cùng con cái trong căn nhà khang trang tại quê hương nhưng những ngày giáp tết, bác gái vẫn sắm tết đầy đủ hoa quả, bánh kẹo ngon để đồng đội và bạn bè tới chung vui. Tết năm nay, niềm vui như được nhân lên khi gia đình ông có thêm thành viên mới là đứa cháu nội mới sinh được 3 tháng khôi ngô, bụ bẫm. Càng vui hơn khi cô con gái đang công tác tại Nhật Bản sẽ về đón tết cùng gia đình. Không giấu được niềm vui, ông Thái chia sẻ: Dù đã có nhà mới nhưng 41 năm gắn bó, tết ở Trung tâm là một phần máu thịt với chúng tôi bởi gia đình luôn nhận được sự quan tâm, động viên của lãnh đạo, cán bộ Trung tâm. Chưa kể trong những ngày giáp tết, các tổ chức, đơn vị, cá nhân đều đến thăm hỏi, động viên, tặng quà và chúc tết nên chúng tôi rất phấn khởi. Tết Nguyên đán năm nay vợ chồng tôi và các con vẫn ở lại đón tết cùng đồng đội, đến ngày 28 tết cả gia đình về quê thắp hương tổ tiên, khoảng mùng 2 tết gia đình lại quây quần ở Trung tâm.  

Chăm sóc, gắn bó với các thương, bệnh binh nhiều năm, đội ngũ cán bộ Trung tâm nhớ rõ ngày sinh nhật, sở thích cá nhân, bệnh tật và hoàn cảnh từng người. Để có tết sum vầy, các thành viên trong ngôi nhà chung vừa nỗ lực giữ gìn sức khỏe cho người có công, vừa sắm sửa, dọn dẹp, chuẩn bị thực phẩm đón tết phù hợp với từng người. Anh Nguyễn Văn Thắng, Trưởng phòng Nuôi dưỡng người có công gắn bó 11 năm với Trung tâm, mỗi dịp tết đến với anh luôn đầy ắp kỷ niệm. “Trước đây, cả Trung tâm có gần 30 bác thương, bệnh binh. Qua từng năm, nhiều bác đã ra đi, hiện giờ chỉ còn 23 bác nhưng sức khỏe cũng yếu. Gần tết, thời tiết lạnh, nhiều bác phải nhập viện nên việc thức thâu đêm thuốc thang, chăm sóc các bác đã thành quen với mỗi cán bộ, nhân viên Trung tâm. Thương các bác, mỗi chúng tôi đều cố gắng để chăm sóc các bác được tốt hơn” - anh Thắng chia sẻ.

Để chia sẻ với các thương, bệnh binh nặng phải sống xa gia đình, thiếu thốn tình cảm và sự chăm sóc của người thân, ngoài sự chăm lo chu đáo của cán bộ, nhân viên Trung tâm, gần tết có rất nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân đến thăm hỏi, động viên, tặng quà và chúc tết các thương, bệnh binh. Ông Hoàng Văn Vinh, Phó Giám đốc Trung tâm chia sẻ: Năm nào cũng vậy, gần tết Nguyên đán, Trung tâm có nhiều đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp và nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đến thăm hỏi, tặng quà thương, bệnh binh. Bên cạnh đó, để các thương, bệnh binh đón tết, Trung tâm tổ chức chi trả chế độ và trao quà tết sớm cho đối tượng, đồng thời thăm khám, chăm sóc sức khỏe cho từng người, nếu ai yếu thì đưa đi bệnh viện, ai về quê ăn tết thì cấp thuốc cho họ mang theo; tổ chức trang trí, chuẩn bị thực phẩm để những ai ở lại vẫn có một cái tết đủ đầy.

Một mùa xuân nữa lại về, những hình ảnh, câu chuyện giản dị về cuộc sống của những thương, bệnh binh nặng đang được chăm sóc, nuôi dưỡng tại Trung tâm Nuôi dưỡng và Điều dưỡng người có công cơ sở 2 thể hiện truyền thống tốt đẹp của dân tộc, là nguồn động viên để người có công có thêm niềm vui trong cuộc sống.

Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày