Thứ 6, 17/05/2024, 17:56[GMT+7]

Thu ngân sách vượt 35% dự toán với số tuyệt đối vượt 2.211 tỷ đồng

Thứ 4, 15/01/2020 | 16:54:11
2,380 lượt xem
Chiều ngày 15/1, Cục Thuế tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác thu ngân sách năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Audio: 1501_thoia_thu_ngan_sach_dat_35__du_toan_mixdown_mp3

Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó trưởng đoàn phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành, huyện, thành phố.

Thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách trong bối cảnh nền kinh tế còn gặp nhiều khó khăn nhưng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và Tỉnh ủy, HĐND, UBND cùng sự cố gắng nỗ lực của cán bộ, nhân viên và cộng đồng người nộp thuế, năm 2019, ngành Thuế đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao với nhiều kết quả tích cực. Tổng thu ngân sách năm 2019 do ngành Thuế thực hiện đạt 8.523 tỷ đồng, đạt 135% dự toán với số tuyệt đối vượt 2.211 tỷ đồng, tăng 21% so với năm 2018. Nếu trừ tiền sử dụng đất, tổng thu từ thuế và phí đạt 6.495,4 tỷ đồng, đạt 122,3% dự toán với số tuyệt đối vượt 1.183,4 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2018. Có 15/16 chỉ tiêu thu vượt dự toán, trong đó một số chỉ tiêu có số thu tăng cao so với dự toán như: thu từ doanh nghiệp nhà nước do trung ương quản lý (tăng 77,9%), thu tiền sử dụng đất (tăng 102,8%), thu tiền thuê đất (tăng 221,1%), thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản (tăng 297,5%)…

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và đại biểu dự hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chúc mừng kết quả thu ngân sách ngành Thuế đã đạt được trong năm 2019 bởi đây là lần đầu tiên số thu từ nội bộ nền kinh tế vượt 35% dự toán được giao và tất cả các đơn vị, địa phương đều vượt dự toán được giao. 

Cùng với việc ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực của ngành Thuế và các ngành, địa phương, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cũng thẳng thắn chỉ ra những vấn đề còn tồn tại trong công tác thu ngân sách trên địa bàn như: Kết quả thu ngân sách đặc biệt là thu thuế phí và lệ phí của các cơ sở sản xuất kinh doanh nhất là các hộ kinh doanh cá thể chưa tương xứng, chưa phù hợp với tình hình thực tế; hiệu quả việc rà soát các khoản thu đặc biệt là các khoản thu của các doanh nghiệp chưa cao; số thu từ các doanh nghiệp FDI còn thấp, vẫn còn có dấu hiệu trốn thuế, chuyển giá, kê khai và thực hiện chưa nghiêm túc nghĩa vụ về thuế. 

Để hoàn thành dự toán năm 2020 với số thu 6.964 tỷ đồng, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị tiếp tục thống nhất trong nhận thức và hành động về việc thu ngân sách nhà nước là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của mỗi cấp ủy, chính quyền, trong đó ngành Thuế, Tài chính, Kho bạc Nhà nước và các cơ quan có liên quan là cơ quan tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cùng cấp trong việc hoạch định các chủ trương đồng thời là lực lượng nòng cốt trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ thu ngân sách, bảo đảm thu đúng, thu đủ, minh bạch và công bằng giữa các tổ chức, cá nhân. Mỗi cấp, mỗi ngành làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách thuế để mỗi tổ chức, cá nhân hiểu và tự giác chấp hành; tăng cường kiểm tra, giám sát trong quá trình thực hiện các chính sách pháp luật về thuế; có các biện pháp hướng dẫn, tháo gỡ một cách thực chất khó khăn cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh. Chú trọng công tác phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước của các ngành chức năng với cấp ủy, chính quyền các địa phương; phát huy vai trò của MTTQ và các tổ chức thành viên trong giám sát việc thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước. 

Đối với ngành Thuế và các ngành liên quan, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu khẩn trương nghiên cứu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền cùng cấp trong việc rà soát, điều chỉnh, bổ sung các chỉ tiêu thu ngân sách sao cho sát với quy định của luật, tình hình thực tiễn của địa phương và của mỗi đơn vị nộp ngân sách; có biện pháp mạnh đấu tranh với các hiện tượng trốn thuế, chuyển giá, lách luật trong thực hiện nghĩa vụ nộp thuế; đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao trách nhiệm công vụ, giao trách nhiệm cụ thể cho từng đơn vị và cá nhân, đề cao trách nhiệm nêu gương người đứng đầu, thực hiện tốt công tác luân chuyển cán bộ nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng công việc.

Các đồng chí: Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa và bằng khen cho các đơn vị.

Nhân dịp này, 15 doanh nghiệp có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong thực hiện nghĩa vụ thuế và có tăng trưởng cao trong nộp ngân sách năm 2019, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế - xã hội của tỉnh vinh dự được tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.

Minh Hương

Ảnh: Thành Tâm