Thứ 6, 17/05/2024, 12:45[GMT+7]

Quỳnh Phụ “chống dịch như chống giặc”

Thứ 4, 12/02/2020 | 14:48:16
2,406 lượt xem
Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn, huyện Quỳnh Phụ đang chủ động, tích cực phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do Covid-19 (nCoV) gây ra.

Cán bộ y tế thực hiện tiêu độc, khử trùng khu cách ly khẩn tại ký túc xá Công ty TNHH Thép đặc biệt Shengli Việt Nam(Quỳnh Phụ).

Ông Phạm Hồng Thái, Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Phụ cho biết: Quỳnh Phụ xác định công tác phòng, chống dịch bệnh là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và toàn xã hội tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Địa phương đã nghiêm túc triển khai theo chỉ đạo của UBND tỉnh và các cơ quan chuyên môn. Thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV, triển khai nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị, thành viên. Xây dựng các phương án theo những tình huống dịch bệnh cụ thể, thành lập và duy trì hiệu quả ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh cấp xã, thị trấn. 3 đoàn kiểm tra do lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra các đơn vị y tế tuyến huyện và các xã, thị trấn, các doanh nghiệp có người nước ngoài làm việc…

Bên cạnh việc phối hợp với Trung tâm  Kiểm soát bệnh tật tỉnh tập huấn chuyên môn, phòng chống dịch bệnh cho cán bộ y tế tuyến huyện, xã, tập trung xử lý môi trường, đẩy mạnh các hoạt động giám sát, nắm bắt thông tin, kịp thời phát hiện ổ dịch, khoanh vùng, thu dung, xử lý không để dịch bùng phát trong cộng đồng, Trung tâm Y tế huyện Quỳnh Phụ đã xây dựng kế hoạch, thành lập 6 đội phản ứng nhanh và 2 tổ cấp cứu phòng chống dịch, thực hiện chế độ thường trực 24/24 giờ, bảo đảm các cơ số thuốc, dự trữ 1.045 kg Cloramin B, gần 900 bộ quần áo phòng chống dịch, cùng các trang thiết bị y tế, phương tiện phục vụ cấp cứu, điều trị bệnh nhân ở các tuyến. Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Phụ và Bệnh viện Đa khoa Phụ Dực đã chuẩn bị khu vực cách ly với 78 giường bệnh và khu điều trị khoảng 200 giường bệnh khi dịch bệnh lan rộng, sẵn sàng triển khai bệnh viện dã chiến khi có yêu cầu. Trạm y tế 38 xã, thị trấn đã chuẩn bị khu cách ly với phòng khám và phòng bệnh nhân sẵn sàng phối hợp với tuyến trên khi phát hiện các trường hợp nghi nhiễm nCoV mới từ cơ sở.

Đến ngày 10/2, trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ có 3 người nghi nhiễm và được xét nghiệm cho kết quả âm tính với nCoV; 2 người có nguy cơ từ vùng dịch trở về được quản lý tại bệnh viện; 1 người có nguy cơ nghi nhiễm nCoV được quản lý, cách ly, theo dõi tại nhà; 5 trường hợp tiếp xúc gần đối tượng có nguy cơ được quản lý, cách ly, theo dõi.

Bác sỹ Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Phụ vận hành máy móc tại khu vực cách ly sẵn sàng điều trị các trường hợp nghi nhiễm nCoV tại địa phương. 

Công an huyện đã tập trung rà soát, lập danh sách, quản lý số lượng người nước ngoài trên địa bàn, tạo điều kiện cho công tác giám sát, khoanh vùng phòng chống dịch. Trước Tết Nguyên đán, trên địa bàn Quỳnh Phụ có 354 người nước ngoài đang làm việc trong các doanh nghiệp và cơ sở lưu trú, 35 người ở lại trong dịp Tết, đến ngày 6/2 đã có 108 người sang Việt Nam và có mặt tại địa phương. Cơ quan chức năng đang quản lý 260 lao động người Trung Quốc lao động trên địa bàn, trong đó có 31 người không về nước trong dịp tết, 103 người về Trung Quốc mới sang. Công an huyện đã phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức xác minh và xử lý nghiêm đối tượng Trần Thị Hiền, sinh năm 1992, hộ khẩu thường trú tại thôn Tân Dân, xã Quỳnh Hưng cùng các trường hợp truyền bá thông tin không đúng về tình hình dịch bệnh, gây hoang mang trong cộng đồng.

Là đại diện doanh nghiệp có đông lao động người Trung Quốc tại địa phương, ông Trương Xuân Mẫn, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Thép đặc biệt Shengli Việt Nam cho biết: Trước Tết Nguyên đán, Công ty có 1.040 lao động, trong đó, riêng lao động người Trung Quốc có 205 người, 28 người ở lại trực Tết, 57 người đã sang Việt Nam, còn lại 120 người chưa sang. Trước ảnh hưởng của dịch bệnh do nCoV gây ra, Công ty đã thực hiện nghiêm các công văn, chỉ đạo của tỉnh và huyện trong công tác phòng, chống dịch bệnh như thực hiện phun khử trùng, kiểm tra thân nhiệt người lao động, yêu cầu người lao động đeo khẩu trang phòng dịch… Toàn bộ lao động người Trung Quốc sang Việt Nam sau Tết được đưa vào quản lý trong khu cách ly khẩn tại ký túc xá để theo dõi, giám sát y tế. Riêng những nhân viên quê tại tỉnh Hồ Bắc không được phép quay lại nhà máy, thời gian trở lại làm việc sẽ phụ thuộc vào thông báo của nhà nước sở tại. Những công nhân có biểu hiện nghi nhiễm nCoV khi tiếp xúc hoặc có tiền sử từng tiếp xúc với nhân viên quê Hồ Bắc sẽ không được tiếp tục làm việc và đưa vào khu cách ly theo dõi sức khỏe theo đúng chỉ đạo của cơ quan chức năng.

Công tác thông tin tuyên truyền được địa phương chú trọng, nhằm cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời, chính xác về tình hình dịch bệnh trong và ngoài nước, các biện pháp giúp người dân chủ động, tích cực phòng, chống bệnh dịch. Quỳnh Phụ đã tổ chức 64 hội nghị tập huấn, truyền thông các cấp với 11.783 người tham gia. Hệ thống đài truyền thanh các cấp thực hiện phát 94 bài, 398 lượt phát sóng trên hệ thống loa truyền thanh. Phòng Văn hóa và Thông tin huyện đã phối hợp treo 216 băng rôn, phát 4.200 tờ rơi tuyên truyền về phòng chống dịch.

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, những nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị tại Quỳnh Phụ sẽ góp phần không nhỏ chung sức cùng toàn tỉnh ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh do nCoV gây ra.

Trịnh Cường

 

 


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày