Thứ 2, 06/05/2024, 21:24[GMT+7]

Cách ly - giải pháp hàng đầu trong phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 7, 07/03/2020 | 12:00:27
846 lượt xem

Người nghi nghiễm được cách ly theo dõi tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, tại hội nghị trực tuyến triển khai công tác y tế năm 2020 và phòng, chống dịch Covid-19, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nhấn mạnh: Chúng ta phải bám sát 5 phương châm đã được đúc kết qua các đợt chống dịch trước đây, đó là: ngăn chặn và ngăn chặn triệt để; phát hiện và phát hiện sớm nhất; cách ly và cách ly ngay lập tức; khoanh vùng và khoanh vùng thật gọn; dập tắt và dập tắt triệt để. Như vậy, có thể thấy rằng, việc cách ly, cách ly ngay lập tức là một trong những giải pháp có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Việt Nam hiện nay.

Đến  ngày 4/3, tại Thái Bình số người nghi nhiễm Covid-19 là 31 người, trong đó 28 người đã có kết quả xét nghiệm âm tính, 3 người đang được theo dõi, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh chờ kết quả xét nghiệm từ Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương. 277 người về từ các vùng có dịch, có nguy cơ nhiễm đang được cách ly tập trung, theo dõi sức khỏe tại Trường Quân sự tỉnh và Trung đoàn 568. Ngoài ra, hơn 500 người trở về từ các nước có dịch nhưng ở vùng chưa có dịch cũng đang được theo dõi sức khỏe tại xã, phường, thị trấn, doanh nghiệp. Bám sát sự chỉ đạo của Trung ương, Ban Chỉ đạo của tỉnh phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona xác định việc quản lý triệt để nguồn lây nhiễm chính là yếu tố quyết định thắng lợi trong công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh trong thời điểm này. Vì thế, các biện pháp nhằm thực hiện hiệu quả việc giám sát, cách ly trước diễn biến mới của dịch đã được triển khai ngay tới các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị.

Bác sĩ Phạm Văn Dịu, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Hiện nay, Thái Bình chưa có người nhiễm Covid-19 song công tác phòng, chống dịch đã được thực hiện ở cấp độ cao hơn. Việc giám sát, cách ly những người trở về từ vùng dịch đã được Sở Y tế, các ngành, đơn vị, địa phương liên quan phối hợp triển khai, thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế và UNND tỉnh. Ngành Y tế đã chuyển văn bản hướng dẫn tới các cơ sở y tế để việc cách ly y tế được thực hiện đồng bộ. Hiện nay, những người đến và về từ 4 quốc gia là Hàn Quốc, Trung Quốc, Italia, Iran phải bắt buộc cách ly tập trung. Ở các quốc gia khác, chỉ cách ly tập trung những người đến hoặc về từ tỉnh có dịch. Nếu người về từ vùng có dịch có một trong những biểu hiện như: sốt, ho, khó thở… sẽ được đưa đến các cơ sở y tế để cách ly, điều trị. Cùng với 11 bệnh viện đa khoa ở các huyện và khoa truyền nhiễm của Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Nhi đã được chỉ định thu dung, cách ly điều trị còn có 3 bệnh viện dự phòng là Bệnh viện Phổi, Khu khám điều trị chất lượng cao Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Đa khoa Lâm Hoa cũng sẵn sàng thu dung, cách ly, điều trị bệnh nhân khi có nghi ngờ mắc Covid-19.

Đến ngày 4/3, 3 người về từ vùng dịch, có một trong những biểu hiện ho, sốt, đau họng… đang được điều trị, theo dõi, cách ly tại Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Những trường hợp này đều được lấy mẫu bệnh phẩm gửi Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương và đang chờ kết quả. Trong thời gian cách ly, điều trị, những người nghi nhiễm được bố trí ở khu vực tầng 2. Các phòng đều có nhà vệ sinh khép kín. Hàng ngày, người nghi nhiễm được các bác sĩ thăm khám, điều trị. Tùy theo bệnh lý của từng người, Khoa Dinh dưỡng của Bệnh viện sẽ cung cấp những bữa ăn phù hợp do điều dưỡng Khoa Truyền nhiễm mang tới tận phòng cho người nghi nhiễm.

Tại các khu cách ly tập trung cũng có kế hoạch cách ly cụ thể.  Ví dụ những người có thời gian cách ly gần nhau được sắp xếp ở cùng, tránh người mới cách ly và người cách ly được nhiều ngày tiếp xúc với nhau, nhằm giảm thiểu nguy cơ lây chéo. Đến sáng ngày 4/3, 277 người trở về từ vùng có dịch đang được cách ly tập trung tại Trường Quân sự tỉnh, Trung đoàn 568 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh). Người cách ly tập trung được phục vụ ăn, uống; được kiểm tra sức khỏe 2 lần/ngày. Trong trường hợp số lượng người về từ vùng dịch tăng cao ngoài khả năng đáp ứng của hai điểm cách ly tập trung của tỉnh là Trường Quân sự và Trung đoàn 568, sẽ bố trí khu cách ly tập trung tại các huyện, thành phố. Công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực, vật tư y tế cho khu cách ly tập trung tại các huyện, thành phố đang được thực hiện gấp rút, sẵn sàng tiếp nhận người trong và ngoài tỉnh về từ vùng dịch.

Những người đi về từ vùng chưa có dịch, chưa phải cách ly tập trung được theo dõi sức khỏe tại cộng đồng dưới sự giám sát của chính quyền, y tế địa phương. Hàng ngày, cán bộ y tế địa phương vẫn thường xuyên đến đo nhiệt độ, kiểm tra sức khỏe. Mặc dù đây là những người không phải cách ly tập trung song việc theo dõi sức khỏe rất quan trọng, không thể chủ quan, lơ là. Các địa phương, doanh nghiệp phải giám sát, theo dõi chặt chẽ, yêu cầu những người được theo dõi sức khỏe tại cộng đồng thực hiện đúng quy định của Bộ Y tế. Những người được theo dõi sức khỏe tại cộng đồng cần nâng cao trách nhiệm, tuân thủ đúng hướng dẫn của địa phương, cung cấp đầy đủ thông tin về quá trình di chuyển, những người đã tiếp xúc gần… Để giám sát, quản lý hiệu quả những người đi về từ vùng chưa có dịch, chưa phải cách ly tập trung, đang được theo dõi sức khỏe tại cộng đồng, nhiều huyện, thành phố đã xây dựng phương án đưa về các trạm y tế xã. 

Tại Vũ Thư, UBND huyện Vũ Thư chỉ đạo xây dựng phương án thành lập khu cách ly phòng chống dịch ở các xã, thị trấn. Mỗi xã, thị trấn bố trí khu cách ly cho từ 10 – 20 người. 

Ngoài Vũ Thư, Kiến Xương, Đông Hưng… cũng đã lên phương án thiết lập khu cách ly tại các trạm y tế xã.

Việc cách ly đang được thực hiện với tinh thần nghiêm túc nhằm kiểm soát tốt nguồn lây nhiễm trên địa bàn tỉnh. Do đó, sự phối hợp cũng như ý thức trách nhiệm của mỗi người dân, mỗi gia đình, mỗi đơn vị, địa phương có vai trò quan trọng để việc cách ly tại cộng đồng, cách ly tập trung và cách ly tại các cơ sở y tế đạt được kết quả cao nhất góp phần ngăn chặn, khống chế, không để dịch xâm nhập và lây lan.

Hoàng Lanh 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày