Thứ 4, 03/07/2024, 16:38[GMT+7]

Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy

Thứ 5, 19/03/2020 | 10:36:17
6,874 lượt xem
Sáng ngày 19/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị thảo luận về một số nội dung quan trọng.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thành Tâm

Audio: 1903_thoia__hoi_nghi_ban_thuong_vu_mixdown.mp3

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị. Các đồng chí: Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, địa phương dự hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu thảo luận, đóng góp ý kiến vào các nội dung: Việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19; tình hình triển khai dự án xây dựng Đền thờ Mẹ Việt Nam anh hùng tỉnh Thái Bình và việc huy động, sử dụng các nguồn tài trợ để thực hiện dự án.

Theo báo cáo của UBND tỉnh: Thời gian qua dịch Covid -19 bùng phát đã tác động, ảnh hưởng lớn đến sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế và đời sống, sinh hoạt của nhân dân. Kinh tế tăng trưởng chậm lại. Các doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu, doanh nghiệp sử dụng nhiều nguyên liệu nhập khẩu như: may mặc, da giày, cơ khí, điện tử… gặp nhiều khó khăn vì thiếu hụt nguồn nguyên liệu sản xuất. Thị trường xuất khẩu cũng bị ảnh hưởng do một số quốc gia chưa thông quan trở lại. Kế hoạch sản xuất, bán hàng bị ảnh hưởng nên khó khăn trong việc trả lãi ngân hàng, nộp thuế, trả tiền thuê đất, đóng BHYT, BHXH, trả lương công nhân. Các ngành dịch vụ - thương mại cũng chịu ảnh hưởng nặng nề, thu ngân sách giảm so với cùng kỳ. Một số doanh nghiệp sản xuất cầm chừng, lao động thiếu việc làm. Dự báo trong thời gian tới tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp còn tiếp tục khó khăn, số lượng lao động bị mất việc làm, thất nghiệp tăng lên. Trước tình hình trên, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành tập trung hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, trong đó tập trung vào 5 nhóm nhiệm vụ, giải pháp đó là: Tập trung chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid - 19 để giảm thiểu tác động đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; thực hiện đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng nhiều bởi dịch Covid-19; thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế bù đắp thiệt hại do dịch Covid - 19 gây ra; đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh; giải pháp về lao động việc làm, an sinh xã hội.

Đại biểu dự hội nghị. Ảnh: Thành Tâm

Đã có 13 ý kiến thảo luận tại hội nghị. Các đại biểu cơ bản nhất trí với những giải pháp UBND tỉnh đề xuất và cho rằng đây là trách nhiệm của các cấp, các ngành, các địa phương. Vấn đề trước mắt hiện nay là cần khẩn trương hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính, hỗ trợ về vốn, miễn giảm thuế, bảo đảm tốt an sinh xã hội, nhất là giải quyết việc làm cho người lao động, thực hiện triệt để việc tiết kiệm chi tiêu...

Phát biểu kết luận, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: 5 nhóm giải pháp mà UBND tỉnh đề xuất đã cơ bản quán triệt được tinh thần Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 4/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19. Với Thái Bình việc đề ra các giải pháp phải đặt trong bối cảnh cụ thể của tỉnh, sát với tình hình thực tiễn. Trên cơ sở đề xuất của UBND tỉnh, phát biểu của các đại biểu, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ thống nhất tập trung lãnh đạo thực hiện các giải pháp trọng tâm đó là: Tiếp tục tập trung cao độ, triển khai thật tốt các nhiệm vụ, giải pháp mà Chính phủ, cấp ủy, chính quyền tỉnh đã đề ra trong công tác phòng, chống dịch Covid - 19. Thực hiện nghiêm việc khai báo y tế toàn dân, đặc biệt là khai báo y tế đối với những người trở về địa phương từ các quốc gia, vùng lãnh thổ, những tỉnh có dịch để chủ động, sẵn sàng thực hiện các bước tiếp theo. Phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị, của toàn dân trong quản lý, giám sát những người từ vùng có dịch về Thái Bình, những người lạ vào địa phương, đến các đơn vị; tiến hành các biện pháp cách ly, theo dõi theo quy định. Trong quá trình cách ly phải tiến hành khám, sàng lọc phát hiện sớm những người nhiễm dịch để có biện pháp xử lý kịp thời. Tổ chức thật tốt công tác tuyên truyền, giáo dục trong nhân dân để mọi người dân hiểu được nghĩa đồng bào, sẵn sàng đón người con xa quê về với quê hương, tuân thủ đầy đủ biện pháp phòng, chống dịch không để dịch bùng phát trên địa bàn tỉnh. Tăng cường các biện pháp hỗ trợ các tổ chức kinh tế - xã hội ứng phó với dịch một cách tốt nhất. Trước mắt, Ủy ban MTTQ tỉnh phát động toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19.

 Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị các xã, phường, thị trấn phải sẵn sàng tìm cơ sở đáp ứng yêu cầu cách ly cần thiết cho những người nhiễm và nghi nhiễm dịch Covid-19 trong bối cảnh những ngày tới những người con quê hương từ các vùng có dịch trở về địa phương tăng nhanh. Thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của tỉnh, lãnh đạo các các sở, ngành, địa phương, đơn vị nâng cao ý thức, trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, trong phòng, chống dịch. Tỉnh đã chủ động các phương án huy động cơ sở vật chất, nhân lực, chi dự phòng ngân sách các cấp để sẵn sàng phục vụ cho công tác phòng, chống dịch Covid - 19. Cấp ủy, chính quyền, các ngành, địa phương, đơn vị trong tỉnh chú trọng lãnh đạo, đẩy mạnh triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị, đặc biệt là các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội theo kế hoạch đã đề ra và kế hoạch bổ khuyết các nhiệm vụ trong bối cảnh dịch Covid- 19 xảy ra với phương châm chỉ đạo quyết liệt, tăng tốc thực hiện để bù lại giá trị sụt giảm trong 3 tháng đầu năm do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Chú trọng tháo gỡ một cách thực chất những khó khăn, vướng mắc trong sản xuất kinh doanh ở cả 3 lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, thương mại - dịch vụ và những khó khăn trong lĩnh vực xã hội bảo đảm an sinh cho mọi người dân; nhất là những gia đình có công với cách mạng, người già cả neo đơn không nơi nương tựa, người ốm đau thường xuyên, lực lượng lao động trong các doanh nghiệp trong và ngoài nước bị đình đốn sản xuất không có việc làm cuộc sống gặp khó khăn.... Bảo đảm đời sống ở mức tối thiểu cho tất cả người dân trong tỉnh, không để ai đói, ai thiếu ăn, không để ai bị bỏ lại phía sau, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá, tích trữ hàng hóa, gây bất ổn thị trường.

Đại biểu dự hội nghị. Ảnh: Thành Tâm

Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất chỉ đạo ngay sau hội nghị này Ban Cán sự đảng UBND tỉnh và Đảng đoàn HĐND tỉnh đề xuất phương án thực hành tiết kiệm, chống lãng phí vừa thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển vừa bảo đảm an sinh trên phạm vi toàn tỉnh. Theo đó, áp dụng tiết kiệm chi thường xuyên đối với tất cả các cấp ngân sách, các cơ quan, đơn vị hưởng nguồn chi thường xuyên trong ngân sách nhà nước với mức tối thiểu 10%. Các cấp ngân sách rà soát lại cơ cấu vốn đầu tư sao cho phù hợp, cắt giảm và giãn tiến độ trả nợ, cắt giảm đầu tư với các dự án chưa thực sự cần thiết để tập trung nguồn lực cho những công trình trọng điểm nhằm vượt khó khăn trong tình hình hiện nay, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, bảo đảm an sinh. Khẩn trương tháo gỡ những nút thắt, vướng mắc cho khu vực kinh tế tư nhân, góp phần tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh, tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Tập trung chỉ đạo quyết liệt triển khai thực hiện các dự án trọng điểm có ý nghĩa quyết định đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh của tỉnh như: tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình; quy hoạch các phân khu, đầu tư hạ tầng trong Khu kinh tế Thái Bình; đường 221A, quốc lộ 37 và cầu qua sông Hóa, đường từ thành phố Thái Bình đi cầu Nghìn, cầu An Khê và nhiều dự án trọng điểm khác. Cùng với đó phải kiểm soát chặt chẽ hoạt động các nhà đầu tư bảo đảm thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật và chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền tỉnh bảo đảm phát triển bền vững.

Quyết liệt triển khai thực hiện các nghị quyết của cấp ủy tỉnh, các đề án của chính quyền tỉnh đã ban hành trong thời gian qua như: phát triển đàn trâu bò thương phẩm theo chuỗi giá trị, chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ đất cấy lúa kém hiệu quả sang các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao hơn, xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và nghĩa trang nhân dân kiểu mẫu, các kết luận về xây dựng đô thị bảo đảm kiến trúc cảnh quan, đúng quy định của pháp luật và nguyên tắc để thu hút nhà đầu tư có tầm để tạo ra những giá trị mới trên đất quy hoạch... Các ngành chức năng, các tổ chức đoàn thể căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ của mình, căn cứ và tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh có những việc làm cụ thể, thiết thực, kịp thời tháo gỡ thực chất những khó khăn cho doanh nghiệp, sản xuất kinh doanh ở cả 3 lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp - dịch vụ, bảo đảm an sinh, bảo đảm đời sống vật chất và tinh thần cho người dân vượt qua giai đoạn khó khăn này. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao trách nhiệm công vụ của các cơ quan, cán bộ công chức, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cắt giảm chi phí thời gian, chi phí vật chất cho các tổ chức và cá nhân, tạo thông thoáng cho các doanh nghiệp, thúc đẩy kinh tế phát triển, bảo đảm an sinh, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn. Chú trọng thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm an sinh, chăm lo cho đời sống cho nhân dân.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ ban hành kết luận tại hội nghị này làm căn cứ trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ. Ban Cán sự đảng UBND tỉnh, Đảng đoàn HĐND tỉnh căn cứ vào kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ để cụ thể hóa, chỉ đạo thực hiện. Các ngành, các địa phương nhận thức rõ trách nhiệm của mình, chủ động kiểm điểm lại những việc đã làm, chỉ rõ những khuyết điểm, hạn chế nguyên nhân, đề ra các biện pháp khắc phục kịp thời và các giải pháp thực hiện tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 và đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh trên địa bàn.

Về việc triển khai dự án xây dựng Đền thờ Mẹ Việt Nam anh hùng tỉnh Thái Bình và việc huy động, sử dụng các nguồn tài trợ để thực hiện dự án, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu Ban Cán sự đảng UBND tỉnh, Đảng đoàn HĐND tỉnh chỉ đạo khẩn trương triển khai các thủ tục thực hiện dự án. Đồng thời với việc hoàn tất các thủ tục theo quy định thì phải thực hiện các biện pháp để sớm có mặt bằng khởi công xây dựng công trình Đền thờ Mẹ Việt Nam anh hùng. Đây là công trình văn hóa, tâm linh có ý nghĩa quan trọng của tỉnh, sử dụng vốn ngân sách kết hợp với nguồn vốn xã hội hóa, trong đó vốn xã hội hóa là chủ yếu. Vì vậy, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu khẩn trương bố trí vốn ngân sách và tăng cường huy động vốn xã hội hóa trên tinh thần công tâm, khách quan nhất để hoàn thành công trình trước Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Tại hội nghị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy nghe báo cáo đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 Khu công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ Hải Long thuộc Khu kinh tế Thái Bình.

Theo đó, thực hiện kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại hội nghị ngày 28/2/2020, đơn vị tư vấn đã tiếp thu, bổ sung hoàn thiện đồ án quy hoạch theo 5 nguyên tắc và định hướng tầm nhìn của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Đây là loại hình khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ phù hợp với quy hoạch chung Khu kinh tế Thái Bình gồm: phân khu công nghiệp và phân khu đô thị, trong đó có các khu thương mại, dịch vụ tiện tích xã hội làm tăng giá trị cho phân khu công nghiệp.

Sau khi các đại biểu thảo luận, đóng góp ý kiến, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cơ bản thống nhất với nội dung đồ án quy hoạch mà đơn vị tư vấn báo cáo; đồng thời đề nghị đổi vị trí quy hoạch xây dựng nhà máy cung cấp nước sạch với vị trí quy hoạch trung tâm xử lý rác thải, nước thải; dành đất phát triển triển công nghiệp dệt may khu vực ven đường bố trí quy hoạch đất thương mại dịch vụ phục vụ ngành dệt may; các ngành công nghiệp ở khu vực này nhất là ngành dệt may phải bảo đảm công nghệ tiên tiến, ít gây ô nhiễm môi trường.

Cũng tại hội nghị, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ cho ý kiến vào báo cáo kết quả cuộc kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị; Hướng dẫn số 26-HD/BTCTW,ngày 18/10/2019 của Ban Tổ chức Trung ương và Kế hoạch số 187-KH/TU, ngày 25/10/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; kết quả rà soát việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn, thư tố cáo, khiếu nại và những tồn đọng, bức xúc ở cơ sở phục vụ đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Nguyễn Hình

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày