Thứ 5, 16/05/2024, 06:02[GMT+7]

Từ ý thức đến hành động có trách nhiệm của mỗi người trong phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 3, 24/03/2020 | 10:52:50
2,227 lượt xem
Tại Việt Nam, số ca nhiễm dịch bệnh Covid-19 trong nước đang tăng lên từng ngày, đến sáng ngày 24/3 là 123 người. Nếu không làm tốt công tác phòng, chống dịch thì nguy cơ bùng phát dịch sẽ rất cao. Do đó, ý thức, hành động của mỗi người dân là rất quan trọng, góp phần quyết định đến thắng lợi trong phòng, chống dịch.

Công nhân Xưởng may mũ, giày Diêm Điền (thị trấn Diêm Điền) đeo khẩu trang tại nơi làm việc.

Công tác phòng, chống dịch Covid-19 đã bước vào giai đoạn khó khăn, phức tạp khi dịch bệnh đã lan tới gần 200 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới với gần hơn 16.500 người tử vong (tính đến ngày 24/3). Tại Việt Nam, số ca nhiễm trong nước đang tăng lên từng ngày, đến sáng ngày 24/3 là 123 người.  Nếu không làm tốt công tác phòng, chống dịch thì nguy cơ bùng phát dịch sẽ rất cao. Do đó, ý thức, hành động của mỗi người dân là rất quan trọng, góp phần quyết định đến thắng lợi trong phòng, chống dịch.

Sự gia tăng người nhiễm tại các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam những ngày gần đây đã khiến không ít người hoang mang, lo lắng. Trên mạng xã hội, nhiều tài khoản chia sẻ những thông tin về dịch bệnh song điều đáng nói là có cả những thông tin chưa được kiểm chứng, thông tin sai sự thật. Tâm lý lo lắng khi có thêm người nhiễm là điều dễ hiểu, tuy nhiên không vì thế mà người dân mất bình tĩnh, chia sẻ những thông tin chưa được kiểm chứng gây hoang mang dư luận, đổ xô đi mua thực phẩm tích trữ hay tự ý rời khỏi nơi được khoanh vùng cách ly để tránh dịch. Khi được yêu cầu cách ly tại gia đình, doanh nghiệp hay tại các khu cách ly tập trung của tỉnh, huyện, thành phố, người dân nên thực hiện đúng theo nội quy, quy định đã đề ra. Bởi  trong thời điểm hiện nay chỉ một hành động nhỏ như về quê tránh dịch đôi khi lại là truyền dịch nếu không may bản thân mình đã bị lây nhiễm. Hậu quả sẽ nghiêm trọng hơn khi lây bệnh sang người thân, bạn bè, gia đình và nhiều người khác nếu không được phát hiện kịp thời, việc phòng, chống dịch sẽ khó kiểm soát hơn.

Để việc “ngăn chặn và ngăn chặn triệt để; phát hiện và phát hiện sớm nhất; cách ly và cách ly ngay lập tức; khoanh vùng và khoanh vùng thật gọn; dập tắt và dập tắt triệt để” đạt được kết quả tốt nhất, điều người dân cần làm là bình tĩnh tiếp nhận thông tin từ các kênh thông tin chính thống và thực hiện theo đúng hướng dẫn của ngành Y tế. Hàng ngày, Bộ Y tế đều truyền đi thông điệp tới mỗi người dân, hướng dẫn người dẫn thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, nước diệt khuẩn, đeo khẩu trang, súc miệng  bằng nước súc miệng diệt khuẩn và hạn chế đi đến nơi đông người nếu không thực sự cần thiết… 

Từ ngày 10/3, việc khai báo y tế sẽ được triển khai, vì thế người dân cần nghiêm túc, trung thực khi khai báo y tế. Đây không chỉ là trách nhiệm chống dịch theo quy định mà còn là hành động cụ thể để mọi người Việt Nam chung sức, đồng lòng, toàn dân chống dịch. Khi có biểu hiện của dịch bệnh, có tiếp xúc với người từ vùng dịch về cần thông báo ngay với y tế địa phương hoặc liên hệ đường dây nóng của ngành Y tế để được đưa đến các cơ sở y tế cách ly, theo dõi sức khỏe. Trong thời điểm dịch bệnh đã bùng phát ở nhiều nơi trên thế giới, người dân không nên đi ra nước ngoài nhất là những nước đã có người nhiễm Covid-19, chỉ đi khi thực sự cần thiết và phải được trang bị đầy đủ kiến thức đầy đủ để bảo đảm an toàn trước lúc đi, khi ở nước ngoài, sau khi về Việt Nam.

Doanh nghiệp thực hiện phun khử khuẩn. 

Trận chiến chống dịch Covid-19 có thể còn dài và rất khó khăn. Các cấp, ngành, địa, phương, đơn vị trên cả nước nói chung và Thái Bình nói riêng đang triển khai các giải pháp quyết liệt nhằm khống chế, ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh ra cộng đồng. Song để có thể chiến thắng dịch bệnh, sự chung tay, đồng thuận từ mỗi người dân có ý nghĩa hết sức quan trọng. Tinh thần “mình vì mọi người”, sự đoàn kết toàn dân cần được phát huy hơn nữa, nhất là trong thời điểm này. Người dân hãy cùng nhau nêu cao ý thức, trách nhiệm thông qua những hành động, việc làm cụ thể, chung tay cùng cộng đồng phòng, chống dịch, sớm đẩy lùi dịch Covid-19.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày