Thứ 7, 04/05/2024, 06:40[GMT+7]

Làm giàu thêm truyền thống đất và người Thái Bình

Thứ 2, 30/03/2020 | 08:51:11
1,985 lượt xem

Bia ghi dấu nơi thành lập Tỉnh đội Dân quân Thái Bình, nay là Bộ CHQS tỉnh tại xã Vũ Quý (Kiến Xương). Ảnh tư liệu

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo, đùm bọc của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã đoàn kết một lòng, vượt qua mọi khó khăn, lập nên nhiều thành tích vẻ vang, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta phát huy sức mạnh tổng hợp của thế trận chiến tranh nhân dân, cùng quân và dân cả nước kiên cường đấu tranh đánh đuổi thực dân Pháp, đế quốc Mỹ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Mỗi chiến công ấy đã góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh vun đắp nên truyền thống đất và người Thái Bình.

Giai đoạn 1930 - 1945, tại Thái Bình, các đơn vị tự vệ vũ trang, du kích được thành lập, đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp của tổ chức Đảng. Đây là lực lượng nòng cốt cùng với nông dân các địa phương trong tỉnh vùng lên đấu tranh chống đế quốc, phong kiến. Tiêu biểu là cuộc biểu tình của nông dân các huyện Duyên Hà, Tiên Hưng ngày 1/5/1930 và cuộc biểu tình của nông dân huyện Tiền Hải ngày 14/10/1930... và đỉnh cao là cuộc khởi nghĩa giành chính quyền tháng 8/1945 ở các địa phương trong tỉnh.

Sau Cách mạng Tháng Tám thành công, ngày 20/4/1947, Tỉnh đội Dân quân Thái Bình (tiền thân của Bộ CHQS tỉnh ngày nay) được thành lập tại khu nhà Séc thuộc Phủ Sóc, nay là xã Vũ Quý (Kiến Xương). Cơ quan Tỉnh đội Dân quân khi đó gồm các ban: quân sự, chính trị với quân số hơn 10 đồng chí và 4 đại đội trực thuộc là Lê Lợi, Quang Trung, Đề Thám, Trần Quốc Tuấn. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 3, thường xuyên, trực tiếp là Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự phối hợp có hiệu quả của các ban, ngành, đoàn thể, địa phương; sự yêu thương, đùm bọc của nhân dân, hơn 7 thập kỷ qua, LLVT tỉnh không ngừng trưởng thành, lớn mạnh, làm nòng cốt cho nhân dân đánh giặc. Những chiến công oanh liệt, những tên đất, tên làng, những tấm gương chiến đấu và anh dũng hy sinh của quân và dân Thái Bình trong hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc và chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế đã được Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Bước vào giai đoạn hiện nay, cùng với tập trung phát triển kinh tế - xã hội, Đảng bộ Thái Bình luôn chú trọng xây dựng LLVT vững mạnh toàn diện. Tích cực chăm lo củng cố kiện toàn tổ chức lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên đủ khả năng giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội địa phương. Thực hiện tốt công tác giáo dục, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh cho các đối tượng. Tổ chức huấn luyện và diễn tập khu vực phòng thủ, diễn tập chiến đấu phòng thủ, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn... Ngoài ra, LLVT tỉnh thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội; vận động quần chúng xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh; chăm lo chu đáo cho các đối tượng chính sách, người có công; thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, tham gia phát triển kinh tế - xã hội địa phương...

Cùng với lực lượng quân sự, vào cuối thập niên năm mươi của thế kỷ XX, trước nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo vệ công cuộc xây dựng xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc cũng như bảo vệ tốt biên giới, giới tuyến, bờ biển, hải đảo, lực lượng công an vũ trang (tiền thân của Bộ đội Biên phòng ngày nay) ra đời. Ở Thái Bình, ngày 1/8/1959, lực lượng công an vũ trang tỉnh ra đời trên cơ sở lấy một số cán bộ chủ chốt từ Tỉnh đội và Công an tỉnh để thành lập. 61 năm qua, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng Thái Bình đã không ngừng kế thừa và phát huy bản chất tốt đẹp, truyền thống vẻ vang của Đảng, của dân tộc, của Quân đội nhân dân và Công an nhân dân, lập nhiều chiến công xuất sắc, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia.


Đại tá Nguyễn Ngọc Tuệ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh

Phát huy truyền thống yêu nước, cách mạng của quê hương Thái Bình, truyền thống 73 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của LLVT tỉnh, mỗi cán bộ, chiến sĩ trong toàn lực lượng đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, tiếp tục phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng là lực lượng chính trị, lực lượng chiến đấu trung thành, tin cậy của cấp ủy, chính quyền và nhân dân, góp phần xây dựng quê hương Thái Bình vững về chính trị, giàu về kinh tế, mạnh về quốc phòng, an ninh. Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh tiếp tục là lực lượng nòng cốt trên tuyến đầu chống dịch; đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng làm tốt công tác phòng, chống dịch, nhất là công tác quản lý, tổ chức cách ly theo yêu cầu của tỉnh...

Đại tá Vũ Kim Tấn, Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh

61 năm qua, đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh, Bộ đội Biên phòng Thái Bình đã cùng với các lực lượng xây dựng thế trận biên phòng nơi biên giới biển Thái Bình ngày càng vững chắc, quy tụ lòng dân cùng chung sức đồng lòng xây dựng biên cương ngày càng khởi sắc. Những thành tích đã đạt được hơn 6 thập kỷ qua là bài học kinh nghiệm quý báu để cán bộ, chiến sĩ BĐBP Thái Bình tiếp tục phát huy truyền thống Bộ đội Biên phòng anh hùng, truyền thống yêu nước, cách mạng của quê hương, ra sức phấn đấu, rèn luyện, khắc phục khó khăn, đoàn kết thống nhất, xây dựng khu vực biên giới biển ổn định và phát triển, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới vùng biển của tỉnh trong những năm tiếp theo.

Đại tá Đỗ Văn Khổn, nguyên Phó Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh

Dù đã nghỉ hưu, nghỉ công tác từ lâu nhưng tôi luôn dõi theo mỗi bước trưởng thành của LLVT tỉnh hôm nay. Chúng tôi luôn tự hào về thế hệ cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh hôm nay đã biết phát huy bản chất, truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, truyền thống yêu nước, cách mạng của quê hương, truyền thống anh hùng của LLVT tỉnh, nêu cao tinh thần đoàn kết, mưu trí, dũng cảm và hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng, gắn bó mật thiết với nhân dân, thi đua lập được nhiều chiến công, thành tích mới, góp phần tích cực cùng Đảng bộ và nhân dân xây dựng tỉnh Thái Bình ngày càng giàu đẹp.


Tất Đạt