Thứ 2, 20/05/2024, 19:58[GMT+7]

Sát cánh với doanh nghiệp, người lao động

Thứ 6, 17/04/2020 | 09:13:27
1,225 lượt xem
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thời gian qua, Liên đoàn Lao động huyện Kiến Xương đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, sát cánh với doanh nghiệp (DN), người lao động (NLĐ) trong lúc khó khăn.

Công nhân Xí nghiệp May Đông Thắng giãn cách khi làm việc để phòng, chống dịch Covid-19.

Công ty TNHH Sơn Hà (cụm công nghiệp Vũ Ninh) là một trong những DN chịu tác động lớn từ dịch Covid-19. Khách hàng của Công ty đột ngột dừng nhập nguyên liệu sản xuất, dừng sản xuất, dừng xuất hàng, không có đơn hàng mới. Nhiều khách hàng thông báo ngưng, hủy đơn hàng, chậm thanh toán, kéo dài thời gian thanh toán so với hợp đồng. Vì thế, hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Thời gian qua, Công ty đã cố gắng duy trì, tạo mọi điều kiện cho NLĐ có việc làm để ổn định cuộc sống. Ban giám đốc đã nỗ lực tìm kiếm khách hàng nhỏ lẻ nội địa để may gia công lại, kể cả các đơn hàng không chuyên để tạo việc làm cho công nhân. Tuy vậy, Công ty vẫn không thể tiếp tục duy trì việc làm cho NLĐ như trước mà đã phải ngừng sản xuất ở một số xưởng, các bộ phận, phòng ban thay nhau nghỉ luân phiên trên 50%.

Tại Xí nghiệp May Đông Thắng (thị trấn Kiến Xương), vì dịch Covid-19 mà từ việc may quần áo gia công cho đối tác nước ngoài ổn định hàng chục năm qua thì nay đã phải tìm các mặt hàng khác sản xuất, tạo việc làm cho NLĐ như ga, gối, khẩu trang, quần áo lót... Khi chưa có dịch, Xí nghiệp chỉ nghỉ ngày chủ nhật, duy trì làm 9 - 10 tiếng/ngày nhưng nay chỉ làm từ 7 - 8 tiếng/ngày, thậm chí nghỉ cả thứ bảy. Ngoài ra, Xí nghiệp cũng chỉ tổ chức may tập trung tại xưởng, không làm vệ tinh ở các nơi khác. 

Ông Trần Thế Thao, Giám đốc Xí nghiệp khẳng định: Bình quân mỗi năm doanh thu đạt khoảng 15 tỷ đồng nhưng do dịch Covid-19 chắc chắn năm nay sẽ giảm một nửa. Xí nghiệp sẽ cố gắng duy trì trong 6 tháng đầu năm nay nhưng nếu dịch tiếp tục diễn biến phức tạp chắc chắn sẽ phải ngừng sản xuất.

Ông Phạm Văn Thành, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Kiến Xương cho biết: Chịu tác động từ dịch Covid-19, 5 DN phải giảm giờ làm là Công ty TNHH Sơn Hà, Công ty TNHH Hanul, Công ty TNHH Long Hành Thiên Hạ, Công ty Phúc Kiến, Xí nghiệp May Đông Thắng; 3 DN bố trí cho công nhân nghỉ phép năm 2020, 1 DN cho công nhân nghỉ luân phiên và nghỉ có trả lương. Trước những khó khăn, Liên đoàn Lao động huyện đã đề nghị công đoàn cơ sở chủ động nắm bắt tình hình, hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như khó khăn, vướng mắc của các DN, vận động NLĐ nâng cao năng suất lao động, chung tay cùng DN vượt khó. Kịp thời chuyển tải các văn bản chỉ đạo của cấp trên xuống các công đoàn cơ sở đồng thời phối hợp với các ngành liên quan triển khai một số công việc để ngăn chặn sự xâm nhập của dịch bệnh. Chỉ đạo công đoàn cơ sở phối hợp với các DN tổ chức vệ sinh môi trường làm việc, phun thuốc khử khuẩn, mua nước sát khuẩn tay và cấp phát khẩu trang. Yêu cầu các DN thu khẩu trang cũ, cấp khẩu trang mới để tránh tình trạng vứt rác bừa bãi; đồng thời, mua máy đo thân nhiệt, trong đó yêu cầu đo cho công nhân 2 lần/ngày. Công đoàn cơ sở phối hợp chặt chẽ với chủ sử dụng lao động bảo đảm sức khỏe NLĐ. Bảo đảm an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể, cung cấp đủ nước uống, nước sạch cho công nhân, bố trí ngồi giãn cách khi làm việc. Đặc biệt, đối với DN chủ là người Trung Quốc, Liên đoàn Lao động huyện trực tiếp xuống nắm bắt tình hình tư tưởng, tuyên truyền để NLĐ hiểu, không hoang mang, lo lắng về sự lây nhiễm khi làm việc; yêu cầu công đoàn các DN phối hợp xem xét, đề xuất giải quyết các chế độ, chính sách liên quan đến NLĐ do dịch Covid-19 dẫn đến NLĐ không có việc làm phải nghỉ việc. Qua kiểm tra cho thấy, mặc dù các DN chịu nhiều thiệt hại về kinh tế song đều thực hiện tương đối tốt và rất có ý thức trong việc phòng, chống dịch, bảo đảm an toàn cho NLĐ.

Xác định dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, thời gian tới, Liên đoàn Lao động huyện Kiến Xương tiếp tục chỉ đạo các công đoàn cơ sở nghiên cứu trích nguồn kinh phí công đoàn để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch như mua khẩu trang, mua máy khử khuẩn để hỗ trợ DN.


          Thu Thủy