Chủ nhật, 19/05/2024, 14:47[GMT+7]

Thị trấn Hưng Nhân: Phát huy nguồn lực xây dựng thành công đô thị loại III

Thứ 2, 27/04/2020 | 09:22:06
6,121 lượt xem
Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị trấn Hưng Nhân (Hưng Hà) đã nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, phát huy dân chủ, đoàn kết, kỷ cương, trách nhiệm; huy động các nguồn lực, khai thác mọi tiềm năng, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng thị trấn ngày càng giàu đẹp, văn minh, phát triển bền vững.

Đổi thay trên quê hương Hưng Nhân.

Xác định rõ vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng bộ đối với sự phát triển của địa phương, Ban Chấp hành Đảng bộ thị trấn Hưng Nhân đã xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị. Công tác quán triệt, học tập nghị quyết, các văn bản hướng dẫn của cấp trên trong hội nghị Đảng bộ, chi bộ, hội nghị quần chúng ở các khu dân cư, các đơn vị được thực hiện nghiêm túc, chất lượng. Việc tổ chức kiểm điểm tập thể, cá nhân cấp ủy được quan tâm thực hiện. Qua đó đã có sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, ý thức trách nhiệm, tính tiền phong gương mẫu, nêu gương của cán bộ, đảng viên. Những hạn chế, tồn tại của tập thể, cá nhân cấp ủy được khắc phục sửa chữa kịp thời, niềm tin của quần chúng nhân dân với Đảng, chính quyền được nâng lên. Các cuộc vận động phong trào thi đua yêu nước luôn nhận được sự hưởng ứng tích cực của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Cùng với đó, Đảng ủy thị trấn chỉ đạo cơ sở nắm bắt kịp thời diễn biến tư tưởng, chủ động giải quyết những bức xúc, tạo sự đồng thuận  trong nhận thức của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, góp phần giữ vững ổn định chính trị, củng cố niềm tin trong cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân về vai trò lãnh đạo của Đảng. Thực hiện chương trình trọng tâm về xây dựng chi bộ, đảng bộ trong sạch, vững mạnh, chính quyền và các đoàn thể vững mạnh, Ban Chấp hành Đảng bộ tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, xây dựng và thực hiện các quy chế, quy định của Đảng ủy, chi ủy, đưa việc chấp hành nguyên tắc tổ chức và chế độ sinh hoạt Đảng vào nền nếp; thực hiện có hiệu quả một số giải pháp xây dựng chi bộ, Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; tăng cường kiểm tra, đôn đốc thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, nâng cao hoạt động của cấp ủy và sinh hoạt chi bộ. Công tác quản lý và phân công công tác cho đảng viên được quan tâm. 100% đảng viên được phân công nhiệm vụ cụ thể theo lĩnh vực phụ trách. Công tác phát triển đảng viên được cấp ủy, chi bộ quan tâm. Công tác quy hoạch nguồn, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí sử dụng cán bộ được quan tâm, bảo đảm tính kế thừa và từng bước chuẩn hóa về chuyên môn nghiệp vụ. Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy đã xây dựng và thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa, hàng năm. Coi trọng việc kiểm tra, giám sát theo chuyên đề trong các lĩnh vực như quản lý và sử dụng đất đai; thu, chi ngân sách, quản lý quy hoạch và đầu tư xây dựng cơ bản; chi trả lương, phụ cấp bảo hiểm xã hội... Cùng với đó, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể nhân dân đã nâng cao nhận thức và trách nhiệm trong công tác dân vận, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân. Ban Chấp hành Đảng ủy, ban chi ủy các chi bộ thường xuyên coi trọng việc đổi mới xây dựng chủ trương, nghị quyết, phát huy vai trò của chính quyền, MTTQ và các đoàn thể nhân dân, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, tạo niềm tin trong nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.

Giờ làm việc của Công ty TNHH may Hưng Nhân (Hưng Hà).

5 năm qua, với sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, hiệu quả của Đảng ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ, thị trấn Hưng Nhân đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Tổng giá trị sản xuất bình quân 5 năm ước đạt trên 562 tỷ đồng. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân 5 năm đạt 11,29%/năm; năm 2020, tổng giá trị sản xuất ước đạt gần 694 tỷ đồng, tăng 70,7% so với năm 2015. Thu nhập bình quân đầu người 5 năm ước đạt 50,5 triệu đồng/người/năm, tăng 166,66% so với năm 2015. Cơ cấu kinh tế năm 2020: nông nghiệp, thủy sản 17,87%; công nghiệp, xây dựng 54,26%; thương mại, dịch vụ 27,87%. Đặc biệt, tỷ trọng công nghiệp - xây dựng tăng từ 52,21% (năm 2015) lên  61,9% (năm 2020).  Giá trị sản xuất nông nghiệp tăng bình quân 2,7%/năm. Giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - xây dựng tăng bình quân 15,14%/năm. Giá trị sản xuất thương mại - dịch vụ tăng bình quân 9,09%/năm. Trong nhiệm kỳ, các doanh nghiệp trên địa bàn hoạt động cơ bản ổn định, tạo việc làm ổn định cho trên 5.000 lao động với thu nhập bình quân trên 5 triệu đồng/người/tháng. Một số nghề truyền thống tiếp tục được duy trì và phát triển, giá trị sản xuất đạt cao.

Cùng với kết quả trên, công tác quy hoạch và đầu tư, xây dựng được thực hiện nghiêm túc. Địa phương đã tập trung phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị thị trấn Hưng Nhân giai đoạn 2016 - 2020 đến năm 2025. Trong đó, tập trung đầu tư cơ sở vật chất cho giáo dục, y tế, hệ thống đường giao thông thủy lợi, cây xanh, đèn chiếu sáng, đèn trang trí trên tuyến đường 39A khu trung tâm, hạ tầng các điểm dân cư theo quy hoạch đô thị. Công tác quản lý nhà nước về quy hoạch, đầu tư xây dựng cơ bản được tăng cường, bảo đảm đúng với quy hoạch. Các công trình xây dựng được đầu tư đúng mục đích, chất lượng, hiệu quả, thanh quyết toán đúng quy định của nhà nước. Hiện nay, thị trấn có 2 chợ trung tâm với trên 1.300 hộ tham gia các hoạt động thương mại, tạo thêm nhiều việc làm, tăng thu nhập, phục vụ tốt hơn nhu cầu sản xuất và đời sống của nhân dân. Công tác quản lý thu, chi ngân sách được thực hiện nền nếp, bảo đảm đúng quy định. Công tác quản lý, sử dụng đất đai bảo đảm đúng quy hoạch, kế hoạch được phê duyệt. Đến năm 2019, thị trấn đã thu hồi giải phóng mặt bằng 2,48ha đất nông nghiệp của các hộ gia đình, chuyển mục đích sử dụng theo quy hoạch. Quy mô giáo dục tiếp tục được mở rộng, chất lượng giáo dục toàn diện được nâng lên, giáo dục mũi nhọn được coi trọng ở tiểu học và THCS. Địa phương cũng đã chủ động triển khai và thực hiện có hiệu quả các chương trình mục tiêu y tế quốc gia và giải pháp phòng, chống dịch bệnh. Chất lượng chăm sóc sức khỏe và khám chữa bệnh cho nhân dân được nâng lên. Các hoạt động văn hóa, thông tin, thể dục, thể thao có nhiều chuyển biến tích cực, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của địa phương. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” tiếp tục được đẩy mạnh và đạt hiệu quả thiết thực. Nhiệm kỳ 2015 - 2020, toàn thị trấn có 85% hộ gia đình, 75% dòng họ, 80% khu dân cư đạt tiêu chuẩn văn hóa. 14/16 khu dân cư có hương ước, quy ước.Các câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ quần chúng hoạt động có hiệu quả, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân. Phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa”, ủng hộ, giúp đỡ người nghèo và các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được đẩy mạnh, góp phần bảo đảm an sinh xã hội. Đến hết năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều là 2,56%, giảm 0,6% so với năm 2016. Công tác quân sự địa phương được cấp ủy, chính quyền quan tâm. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân có chuyển biến tích cực. Hoạt động của HĐND, UBND thị trấn được đổi mới, từng bước nâng cao chất lượng hoạt động.

Phát huy kết quả đạt được, thị trấn Hưng Nhân phấn đấu đạt các mục tiêu trong nhiệm kỳ 2020 - 2025: Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân trên 12%/năm. Giá trị sản xuất nông nghiệp tăng 2,79%/năm; công nghiệp, xây dựng tăng 14,89%/năm; thương mại, dịch vụ tăng 9,11%/năm. 100% số lao động trong độ tuổi có việc làm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm dưới 2,0%. 100% số học sinh tốt nghiệp THCS, 80% trở lên đỗ vào các hệ THPT; 90% gia đình, 85% dòng họ, 85% khu dân cư đạt chuẩn văn hóa; các trường học chuẩn văn hóa. 100% khu dân cư có hương ước, quy ước. 20% chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 70% chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Đảng bộ, chính quyền giữ vững danh hiệu trong sạch, vững mạnh... Những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua sẽ là động lực để Đảng bộ, chính quyền thị trấn Hưng Nhân tiếp tục đoàn kết, nỗ lực phấn đấu đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của toàn Đảng bộ; xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân; giữ vững ổn định chính trị - xã hội; khai thác hiệu quả mọi nguồn lực và tiềm năng để tập trung phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị, tạo đà cho phát triển kinh tế nhanh, bền vững. Đẩy mạnh phát triển văn hóa, xã hội và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; tạo nền tảng vững chắc phấn đấu đến năm 2025 thị trấn Hưng Nhân trở thành đô thị loại III văn minh, giàu đẹp, phát triển bền vững.

Ông Đặng Quang Tứ, Chủ tịch UBND thị trấn Hưng Nhân

Đại hội Đảng bộ thị trấn Hưng Nhân là đợt sinh hoạt chính trị quan trọng, là ngày hội của nhân dân địa phương. Với ý nghĩa sâu sắc đó, tôi mong muốn Đại hội sẽ đưa ra được nhiều giải pháp quan trọng, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Con người là nhân tố quyết định mọi sự thắng lợi, vì lẽ đó, bản thân tôi cũng như cán bộ và nhân dân địa phương mong rằng Đại hội sẽ bầu những người đủ tài, đức vào Ban Chấp hành khóa mới. Ban Chấp hành Đảng bộ thị trấn Hưng Nhân khóa mới phải là một tập thể lãnh đạo đoàn kết, có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức trong sáng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng; xây dựng, củng cố hệ thống chính trị vững mạnh; phát huy dân chủ, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân; tạo sự thống nhất trong Đảng bộ và sự đồng thuận trong nhân dân xây dựng Hưng Nhân ngày càng phát triển.

Ông Nguyễn Văn Bão, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thị trấn Hưng Nhân

Tôi đặt niềm tin ở những đồng chí sẽ trúng cử cấp ủy trong nhiệm kỳ 2020 - 2025. Các đồng chí sẽ tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, phát huy dân chủ, làm tốt công tác phê bình và tự phê bình trong Đảng để xây dựng Đảng bộ thị trấn ngày càng trong sạch, vững mạnh. Tôi kỳ vọng vào những quyết sách từ Đại hội sẽ tiếp tục làm thay đổi cuộc sống của người dân. Thời gian qua, công tác hậu phương quân đội đã được cấp ủy đảng, chính quyền địa phương quan tâm, thực hiện hiệu quả. Các chế độ, chính sách đối với người có công được thực hiện, chi trả kịp thời, đầy đủ. Tôi mong Đại hội lần này sẽ tiếp tục đề ra những giải pháp nhằm thực hiện tốt hơn nữa chính sách hậu phương quân đội.

Ông Nguyễn Văn Vũ, trưởng khu Xuân Trúc Kiều Mạch, thị trấn Hưng Nhân

Chứng kiến sự thay đổi của địa phương trong thời gian qua như đường giao thông được làm mới; các trường học được xây mới, sửa chữa khang trang, sạch đẹp; nông dân được đầu tư, hỗ trợ để nâng cao năng suất, sản lượng trong nông nghiệp... tôi cho rằng, chỉ có sự lãnh đạo đúng đắn, đoàn kết nội bộ của Đảng và sự hưởng ứng tích cực của nhân dân mới làm nên được thành quả như vậy. Trong nhiệm kỳ tới, tôi hy vọng Ban Chấp hành Đảng bộ xã sẽ tiếp tục lãnh đạo nhân dân giữ vững, phát huy những kết quả đã đạt được trong 5 năm qua. Tôi cũng mong Đại hội sẽ đề ra chủ trương, giải pháp chỉ đạo đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp; xúc tiến quảng bá và tìm kiếm thị trường tiêu thụ nông sản cho nông dân. Đồng thời, cần có sự liên kết chặt chẽ giữa “4 nhà”: Nhà nước, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp và nhà nông, góp phần thực hiện thành công mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đưa thị trấn Hưng Nhân ngày càng phát triển.


Trần Văn Mừng

(Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND thị trấn Hưng Nhân)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày