Thứ 3, 30/07/2024, 01:15[GMT+7]

Đồng hành cùng doanh nghiệp vượt khó

Thứ 3, 28/04/2020 | 15:25:58
5,403 lượt xem
Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thời gian qua, Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh đã sát cánh, động viên các doanh nghiệp vượt qua khó khăn, thực hiện tốt nhiệm vụ kép vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Hoạt động sản xuất tại Nhà máy MXP 1 (khu công nghiệp Nguyễn Đức Cảnh, thành phố Thái Bình)

Theo đánh giá của Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh: Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến tất cả các ngành hàng của các doanh nghiệp trong khối. Cụ thể như hoạt động huy động vốn trong khối ngân hàng tài chính tăng trưởng thấp, dư nợ cho vay giảm 6 - 7%. Đối tượng cho vay chính của các ngân hàng là những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, kinh doanh dịch vụ, kinh doanh vận tải hành khách, lưu trú du lịch khách sạn, sản xuất nông nghiệp có hoạt động xuất khẩu với tỷ lệ chiếm khoảng 65 – 75% tổng dư nợ cho vay. Do đó, trước ảnh hưởng của dịch bệnh, hoạt động của các doanh nghiệp  gặp không ít khó khăn, ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả kinh doanh và hoạt động dịch vụ của các ngân hàng. Đối với các doanh nghiệp trong lĩnh vực dệt, may, nguồn nguyên liệu đầu vào phần lớn nhập khẩu từ Trung Quốc, Ấn Độ, trong khi đó thị trường tiêu thụ chủ yếu là các nước như Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc. Tuy nhiên thời gian qua các nước trên lại thắt chặt việc thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu do dịch Covid-19. Bên cạnh đó các đơn hàng mới lại ít hoặc chưa có, hoặc hủy bỏ đơn hàng. Vì thế sản xuất kinh doanh bị đình trệ, cầm chừng, doanh thu của một số doanh nghiệp trong khối may mặc sụt giảm khoảng 50-60%. Các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vận tải do thực hiện chủ trương về công tác phòng chống dịch, nhất là thực hiện cách ly toàn xã hội và tâm lý e ngại của người dân đi các phương tiện công cộng nên chịu thiệt hại nhiều về kinh tế, doanh thu giảm đáng kể. Điển hình như Công ty Cổ phần Hoàng Hà doanh thu giảm trên 50%. Ngoài ra, một số doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng, sản lượng tiêu thụ hàng hóa, doanh thu giảm mạnh, thu nhập người lao động giảm trên 50%.

Ông Nguyễn Hoài Đức, Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh cho biết: Hiện tại có rất nhiều doanh nghiệp trong khối bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, song nặng nề nhất là nhóm doanh nghiệp dệt, may, giao thông vận tải, dịch vụ thương mại, sản xuất vật liệu xây dựng. Các doanh nghiệp dệt may có nguyên liệu đầu vào phụ thuộc nhiều vào nước ngoài, nhất là thị trường Trung Quốc, trong đó đa phần nguyên liệu nhập vào từ cuối quý 4/2019 và đầu quý I/2020 nên đã sử dụng hết và cho ra thành phẩm. Tuy nhiên khi ra thành phẩm lại không xuất bán được bởi các thị trường đã đóng cửa. Chính vì thế doanh nghiệp hầu như rơi vào trạng thái không có nguyên liệu, tồn kho sản phẩm nên buộc phải cắt giảm lao động dẫn tới nhiều lao động không có việc làm, trong khi đó doanh nghiệp lại chưa thanh toán được lương, nợ bảo hiểm, chịu lãi suất ngân hàng... Từ đó ảnh hưởng đến doanh thu, lợi nhuận của doanh nghiệp và việc làm của người lao động. 

Ông Đỗ Văn Vẻ, Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Hương Sen, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chia sẻ: Đại dịch Covid-19 đã tác động lớn đến toàn cầu, trong đó đối tượng bị tác động mạnh nhất là đội ngũ doanh nghiệp. Đa số các doanh nghiệp gặp phải khó khăn, trong đó có một số lĩnh vực chịu tác động kép như lĩnh vực dệt may, đồ uống, vật liệu xây dựng, dịch vụ thương mại, vận tải. Tuy nhiên, bên cạnh nhiều doanh nghiệp còn lúng túng vì dịch bệnh kéo dài thì nhiều đơn vị đã tích cực tái cơ cấu lại doanh nghiệp, cho ra nhiều sản phẩm mới phù hợp với nhu cầu thị trường. Đối với Tập đoàn Hương Sen và các công ty thành viên, mặc dù trong điều kiện khó khăn kép song vẫn bình tĩnh tìm ra hướng sản xuất mới. Cụ thể như lĩnh vực đồ uống đã đẩy mạnh sang sản xuất nước trái cây; ngành bao bì đẩy mạnh sản xuất phục vụ hàng hóa trong nước; lĩnh vực dệt sợi mở thêm sản xuất khẩu trang y tế, tận dụng tối đa thị trường trong nước và tranh thủ thời cơ xuất khẩu sang thị trường nước ngoài, đồng thời chuẩn bị các sản phẩm dự phòng để khi các nước mở cửa trở lại sẽ sẵn sàng xuất khẩu.

Trước thực trạng trên, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã chia sẻ, động viên các doanh nghiệp đồng thời kiến nghị với các cấp có các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong việc khoanh nợ, giãn nợ, miễn, giảm lãi suất ngân hàng cho các doanh nghiệp; cắt giảm phí và thủ tục hành chính; tạm dừng các cuộc thanh tra; đồng thời tổ chức đối thoại đề ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn. Bên cạnh đó kịp thời làm tốt công tác tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, công nhân của doanh nghiệp tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Chính phủ và của tỉnh trong phòng chống dịch; định hướng cho các doanh nghiệp ưu tiên chống dịch là hàng đầu.

 Thu Thủy