Thứ 7, 18/05/2024, 18:04[GMT+7]

Nhiều giải pháp an toàn cho cán bộ y tế khi khám chữa bệnh

Thứ 4, 29/04/2020 | 08:51:12
957 lượt xem
Là bệnh viện tuyến tỉnh không có khoa truyền nhiễm song trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Bệnh viện Phụ sản Thái Bình đã thực hiện phân luồng khám, điều trị; tổ chức khám riêng cho những bệnh nhân có triệu chứng nhiễm bệnh hô hấp; trang bị thiết bị bảo hộ; thiết lập khu cách ly, điều trị cho bệnh nhân... Việc thực hiện các giải pháp nhằm bảo đảm an toàn, tránh tình trạng cán bộ y tế - những người tuyến đầu phòng, chống dịch bị lây nhiễm, ảnh hưởng đến công tác khám, điều trị.

Cán bộ Bệnh viện Phụ sản Thái Bình tiếp đón bệnh nhân đến khám, điều trị.

Bác sĩ chuyên khoa I Phạm Quang Huy, Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Thái Bình cho biết: Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Bệnh viện đã xây dựng quy trình khám, sàng lọc, phân loại bệnh nhân ngay tại cổng. 100% bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đều được cán bộ y tế đo nhiệt độ, sát khuẩn tay. Những trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở sẽ được chuyển tới khu cách ly để khám, điều trị riêng. Ở các phòng khám, Bệnh viện đã trang bị kính chắn tại các bàn làm việc. Nhân viên kiểm tra thân nhiệt ở cổng và cán bộ tại các phòng khám được trang bị quần áo bảo hộ, găng tay y tế, mũ chắn giọt bắn. Ngoài việc khám bệnh, bệnh nhân sẽ điền thông tin trong phiếu điều tra dịch tễ. Bệnh viện cũng yêu cầu mỗi bệnh nhân chỉ có 1 người thân được đi cùng nhằm hạn chế đông người trong bệnh viện.

Xác định đồ bảo hộ là nhu cầu tối thiểu, không thể thiếu để cán bộ y tế yên tâm làm việc, ngay từ sớm, Bệnh viện Phụ sản Thái Bình đã tìm và đặt mua khẩu trang y tế, quần áo bảo hộ. Nhờ đó, Bệnh viện đã chuẩn bị được 5.000 bộ quần áo giấy, 700 bộ quần áo bảo hộ và 5.000 khẩu trang y tế. Mỗi cán bộ y tế được phát 10 khẩu trang vải kháng khuẩn.

Điều dưỡng Phạm Thị Sen, Bệnh viện Phụ sản Thái Bình cho biết: Làm việc ở phòng khám, hàng ngày chúng tôi đón rất nhiều bệnh nhân. Được Bệnh viện trang bị quần áo bảo hộ, khẩu trang, găng tay y tế... chúng tôi rất yên tâm trong quá trình làm việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ khám, điều trị cho bệnh nhân.

Chủ động phòng, chống dịch, sẵn sàng đón tiếp bệnh nhân nghi nhiễm và nhiễm Covid-19, Bệnh viện Phụ sản Thái Bình đã cải tạo khu nhà cũ thành khu cách ly riêng để khám, điều trị cho bệnh nhân. Khu cách ly có lối đi riêng, có các điều kiện cần thiết để tiếp đón, điều trị bệnh nhân tại chỗ. Khu có 10 phòng gồm: phòng đệm, phòng đẻ, phòng mổ, phòng hành chính, 2 phòng trực dành cho nhân viên y tế và 4 buồng bệnh. Tại các phòng đều được trang bị các thiết bị y tế hiện đại, có wifi, camera để Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của Bệnh viện có thể xem và trực tiếp chỉ đạo nếu có tình huống phát sinh xảy ra.

Về nhân lực khám, điều trị tại khu cách ly, hàng tuần Bệnh viện đều có kế hoạch, phân công lịch trực và trực phòng, chống dịch riêng cho cán bộ, bác sĩ, điều dưỡng và kỹ thuật viên với những ê kíp riêng có thể thực hiện các kỹ thuật. Tùy theo mức độ cần xử lý kỹ thuật sẽ huy động thêm nhân lực. Ngoài ra, Bệnh viện cũng đã bố trí phòng nghỉ, ăn, ở để cán bộ y tế có thể cách ly tại chỗ. Khi có kết quả xét nghiệm âm tính từ người bệnh nghi nhiễm Covid-19 thì cán bộ y tế mới được rời khỏi khu vực cách ly.  

Trong điều kiện thiếu trang thiết bị y tế, việc tìm mua gặp khó khăn, giá thành cao, Bệnh viện đã phát động phong trào lao động, sáng tạo trong cán bộ, viên chức, người lao động. Qua phong trào, nhiều sản phẩm sáng chế có tính ứng dụng cao được ra đời, phục vụ hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch như: máy phun khử khuẩn, máy rửa tay sát khuẩn. Việc chế tạo thành công máy phun khử khuẩn đã giúp Bệnh viện tiết kiệm thời gian, nhân lực mà vẫn bảo đảm phun khử khuẩn thường xuyên tại các khoa, phòng. Cùng với đó, Bệnh viện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ y tế, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Những thông điệp, khuyến cáo phòng, chống dịch đều được treo ở các khu vực dễ quan sát trong khuôn viên Bệnh viện.

Dịch bệnh không trừ ai. Trong số các ca nhiễm Covid-19 tại Việt Nam có không ít phụ nữ mang thai, sản phụ. Do đó, việc chủ động phòng, chống dịch tại Bệnh viện Phụ sản Thái Bình có ý nghĩa quan trọng để có thể thực hiện chuyên môn sản khoa trong trường hợp có bệnh nhân nghi nhiễm hoặc nhiễm Covid-19.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày