Thứ 3, 07/05/2024, 07:01[GMT+7]

Đông Hưng: “Cứu trợ như cứu hỏa”

Thứ 4, 06/05/2020 | 08:07:35
1,554 lượt xem
Thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, chỉ trong thời gian ngắn, huyện Đông Hưng đã huy động cán bộ từ huyện tới thôn hoàn thành việc rà soát, lập danh sách các đối tượng và tổ chức chi trả tiền hỗ trợ đúng đối tượng, tránh trùng lặp, không để xảy ra trục lợi chính sách.

Người có công với cách mạng xã Đông Hợp (Đông Hưng) nhận tiền hỗ trợ.

Với tinh thần “cứu trợ như cứu hỏa”, ngày 1/5/2020, dù đang trong kỳ nghỉ lễ song lực lượng chức năng huyện Đông Hưng vẫn tiến hành chi trả tiền hỗ trợ cho 244 người có công (NCC) với cách mạng của 2 xã Hợp Tiến và Đông Hợp; mức hỗ trợ 500.000 đồng/người/tháng, hỗ trợ trong 3 tháng, từ tháng 4 đến tháng 6/2020. Đây là hai trong những xã tổ chức chi trả hỗ trợ sớm nhất tỉnh nên người được nhận hỗ trợ rất phấn khởi. 

Là 1 trong 127 NCC của xã Đông Hợp được nhận tiền hỗ trợ, bà Nguyễn Thị Giã, 93 tuổi, mẹ liệt sĩ Phạm Ngọc Cách, thôn Long Bối Đông cho biết: Được Đảng, Nhà nước quan tâm, tôi đã nhận được tiền hỗ trợ. Tôi thấy các cấp, các ngành và địa phương đã vào cuộc tích cực, kịp thời.

Xã Hợp Tiến có 117 NCC với cách mạng cũng được nhận tiền hỗ trợ trong ngày 1/5. Ai cũng phấn khởi và cảm động trước sự quan tâm, đặc biệt là quyết tâm “không để ai bị bỏ lại phía sau” của Đảng, Nhà nước trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19. 

Ông Nguyễn Tiến Chinh, thôn Tiến Thắng, thương binh hạng 2/4 xúc động: Sự hỗ trợ kịp thời của Đảng, Nhà nước đã giúp gia đình tôi vơi bớt khó khăn. Tôi đã nhận đủ số tiền hỗ trợ 1,5 triệu đồng của 3 tháng. Tôi chân thành cảm ơn.

NCC với cách mạng chỉ là một trong các đối tượng được hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Bà Phạm Thị Mai Hoa, Phó Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Đông Hưng cho biết: Để việc chi trả bảo đảm công khai, minh bạch, đúng đối tượng, tránh trùng lặp, không xảy ra sót đối tượng, từ ngày 17/4 huyện Đông Hưng chủ động tổ chức rà soát, lập danh sách các đối tượng theo phương pháp loại trừ: lấy danh sách NCC làm gốc, với nhóm đối tượng bảo trợ xã hội thì loại trừ đối tượng đã trùng ở danh sách NCC; đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo thì loại bỏ đối tượng đã được hưởng ở danh sách NCC và bảo trợ xã hội. Với sự cố gắng, nỗ lực của đội ngũ cán bộ cơ sở tranh thủ cả buổi trưa, buổi tối và ngày nghỉ đến từng nhà, rà từng đối tượng, chỉ trong thời gian ngắn đã hoàn thành việc lập danh sách đối với đối tượng NCC, người hưởng chế độ bảo trợ xã hội, hộ nghèo và hộ cận nghèo được hưởng gói hỗ trợ an sinh trên địa bàn toàn huyện. Theo đó, toàn huyện có trên 8.000 NCC với cách mạng được hưởng hỗ trợ với số tiền khoảng 12 tỷ đồng; trên 12.000 đối tượng bảo trợ xã hội được hưởng hỗ trợ với số tiền 18 tỷ đồng; trên 7.000 hộ nghèo, hộ cận nghèo được hưởng hỗ trợ với số tiền trên 5 tỷ đồng. Sau khi UBND tỉnh phê duyệt danh sách NCC với cách mạng được hưởng hỗ trợ, huyện đã tổ chức chi trả đến tận tay đối tượng. Tiến hành niêm yết công khai danh sách tại trụ sở UBND xã để ủy ban MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội cũng như người dân giám sát việc chi trả. Do những ngày vừa qua là thời gian nghỉ lễ nên huyện mới tổ chức chi trả cho đối tượng NCC với cách mạng của 2 xã Hợp Tiến và Đông Hợp. Thời gian tới, huyện sẽ tổ chức chi trả cho nhóm đối tượng NCC với cách mạng ở các xã còn lại trên địa bàn và chi trả hỗ trợ cho đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo và hộ cận nghèo ngay sau khi UBND tỉnh phê duyệt danh sách bảo đảm tiền hỗ trợ được chuyển nhanh nhất tới người được hưởng. 

Ông Đào Văn Tường, công chức lao động - thương binh và xã hội xã Đông Hợp cho biết: Chúng tôi huy động cán bộ thôn cùng vào cuộc tới từng nhà, rà từng đối tượng, có nhà phải đến nhiều lần mới gặp. Làm theo đúng hướng dẫn của trên để tránh trùng lặp nhưng không để sót đối tượng, làm nhanh nhưng phải chính xác. Danh sách người được hưởng hỗ trợ được niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã.

Các nhóm đối tượng khác: người lao động phải tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm; hộ kinh doanh cá thể có thu nhập dưới 100 triệu đồng/năm đang được các địa phương, cơ quan chức năng tổng hợp, thống kê, lập danh sách trình cấp có thẩm quyền thẩm định để UBND tỉnh phê duyệt. Sau đó sẽ tiến hành chi trả.

Tinh thần hỗ trợ người khó khăn do dịch Covid-19 của Đảng, Nhà nước đang được huyện Đông Hưng triển khai khẩn trương, nghiêm túc, chính xác nhằm chia sẻ khó khăn, bảo đảm cuộc sống cho người dân, góp phần giữ vững ổn định xã hội.


Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày