Thứ 6, 10/05/2024, 12:22[GMT+7]

Công đoàn ngành Giáo dục hướng về đoàn viên, người lao động

Thứ 5, 21/05/2020 | 08:32:50
2,027 lượt xem
Thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các trường học trong tỉnh phải tạm dừng hoạt động. Điều đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống giáo viên, nhất là giáo viên trường ngoài công lập, giáo viên hợp đồng. Để hỗ trợ, động viên, Công đoàn ngành Giáo dục có nhiều hoạt động thiết thực hướng về đoàn viên, người lao động.

Cán bộ y tế kiểm tra thân nhiệt học sinh Trường THPT Bắc Đông Quan (Đông Hưng).

Công đoàn ngành Giáo dục hiện có 43 công đoàn cơ sở, trong đó có 29 công đoàn trường THPT công lập, 10 công đoàn trường THPT ngoài công lập và 4 công đoàn cơ sở: Trường Mầm non Hoa Hồng, Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh, cơ quan Sở Giáo dục và Đào tạo, Công ty Cổ phần Sách - Thiết bị trường học Thái Bình. Từ đầu tháng 2, do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, học sinh các cấp đều nghỉ học. Trong tháng 3, toàn bộ các lớp 12 học 1 buổi/ngày. Thời gian này, tại các trường THPT, số học sinh học chiếm khoảng trên 30% học sinh toàn trường, số giáo viên tham gia giảng dạy chiếm khoảng 40%. Đầu tháng 4, thực hiện giãn cách xã hội, toàn bộ các trường đều cho học sinh nghỉ học. Với chủ trương “dừng đến trường nhưng không dừng học”, ngành Giáo dục và Đào tạo vẫn duy trì tổ chức cho học sinh học trực tuyến với một số môn. Tuy nhiên, hoạt động dạy học trực tuyến gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, con người và kinh nghiệm giảng dạy, học tập.

Việc không tham gia giảng dạy đã ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của đội ngũ giáo viên, nhất là giáo viên các trường ngoài công lập. Hiện nay, toàn tỉnh có 10 trường THPT ngoài công lập với 377 cán bộ, giáo viên. Khi học sinh nghỉ học, các trường này không có nguồn thu nên hầu hết giáo viên, người lao động phải nghỉ trong tháng 2 và tháng 3, đến tháng 4 chỉ được hỗ trợ một phần lương và một phần kinh phí tham gia bảo hiểm xã hội. Tại Trường THPT Nguyễn Thái Bình (thành phố Thái Bình), với đặc thù là trường ngoài công lập nên khi học sinh nghỉ học đã ảnh hướng đến đời sống của cán bộ, giáo viên, người lao động. Bà Lương Thị Thúy Nga, Chủ tịch Công đoàn nhà trường chia sẻ: Trường THPT Nguyễn Thái Bình có 27 cán bộ, giáo viên. Khi học sinh không đi học, giáo viên của Trường đều nghỉ dạy, không có nguồn thu, đã ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của họ. Để động viên các nhà giáo, Trường hỗ trợ từ 1,5 - 3 triệu đồng/tháng tùy công việc giảng dạy của mỗi giáo viên.

Với các trường công lập, đội ngũ giáo viên, người lao động chưa được tuyển dụng viên chức chiếm con số không nhỏ nên khi nghỉ dạy, cuộc sống của họ cũng gặp nhiều khó khăn. Điển hình như Trường THPT Bình Thanh (Kiến Xương) có 21 giáo viên hợp đồng, khi học sinh nghỉ học, đội ngũ này hầu hết không có thu nhập.

Để động viên đoàn viên, người lao động tại các công đoàn cơ sở vượt qua giai đoạn khó khăn, cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong phòng, chống dịch bệnh, Công đoàn ngành Giáo dục yêu cầu các công đoàn cơ sở nắm tình hình đời sống, công việc của đoàn viên bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, đặc biệt là đoàn viên chưa được tuyển dụng viên chức, đoàn viên tại các đơn vị ngoài công lập để có biện pháp hỗ trợ kịp thời. Ông Vũ Trọng Đại, Ủy viên Ban Thường vụ Công đoàn ngành Giáo dục chia sẻ: Nhận thấy ảnh hưởng của dịch bệnh đến đời sống của các nhà giáo là rất lớn, sau khi có văn bản của Liên đoàn Lao động tỉnh về việc hỗ trợ đoàn viên công đoàn bị giảm sâu thu nhập do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Công đoàn ngành Giáo dục chỉ đạo các công đoàn cơ sở khảo sát, lập hồ sơ, xét duyệt hồ sơ để kịp thời hỗ trợ. Qua xét duyệt có 307 đoàn viên giảm sâu thu nhập do ảnh hưởng của dịch bệnh được Liên đoàn Lao động tỉnh hỗ trợ 153,5 triệu đồng. Cùng với kinh phí hỗ trợ của Liên đoàn Lao động tỉnh, Công đoàn ngành Giáo dục tham mưu Sở Giáo dục và Đào tạo trích kinh phí trên 47,6 triệu đồng hỗ trợ 90 giáo viên bị ảnh hưởng của dịch Covid-19. Tại các công đoàn cơ sở, nhiều đơn vị đã phát động các phong trào ủng hộ giáo viên gặp khó khăn. Tiêu biểu như Trường THPT Bắc Đông Quan (Đông Hưng), phong trào nuôi lợn đất đã quyên góp được gần 3 triệu đồng để ủng hộ 5 giáo viên gặp khó khăn do dịch bệnh.

Sự quan tâm kịp thời của Công đoàn ngành Giáo dục là nguồn động viên để đoàn viên, người lao động vượt qua khó khăn, yên tâm công tác, qua đó thể hiện vai trò của tổ chức công đoàn trong việc chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên, người lao động.

Nguyễn Cường