Thứ 7, 18/05/2024, 13:18[GMT+7]

Bộ đội Biên phòng tỉnh: Nhiều mô hình giúp dân phát triển kinh tế

Thứ 6, 24/07/2020 | 08:28:58
5,374 lượt xem
Thời gian qua, các đơn vị Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã xây dựng nhiều mô hình giúp dân phát triển kinh tế, qua đó quy tụ lòng dân chung sức giữ vững bình yên nơi biên giới biển của tỉnh.

Mô hình giúp dân phát triển kinh tế từ nuôi thỏ của Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền.

Nhắc đến hoàn cảnh gia đình bà Trần Thị Chanh, thôn Đồng Châu Nội, xã Đông Minh (Tiền Hải) ai cũng biết và cảm thông. Bản thân bà Chanh ốm đau thường xuyên còn chồng thần kinh không ổn định, cuộc sống gia đình bấp bênh. Kể từ ngày được Đồn Biên phòng Cửa Lân phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Tiền Hải và Hội Chữ thập đỏ xã Đông Minh trao tặng lợn giống, ông bà vui lên hẳn. Dù chưa có nguồn thu trước mắt nhưng mỗi ngày thấy lợn phát triển khỏe mạnh là ông bà thấy vui, có thêm động lực để vượt qua khó khăn. 

Bà Chanh tâm sự: Gia đình tôi khó khăn, các con cũng chẳng khá giả nên dù tuổi cao nhưng tôi vẫn cố gắng làm lụng để gồng gánh cuộc sống gia đình, có tiền trang trải thuốc thang mỗi lúc ốm đau. Tôi rất xúc động và biết ơn sự giúp đỡ của các chú Bộ đội Biên phòng đồn Cửa Lân cũng như chính quyền địa phương.

Cùng chung niềm vui với gia đình bà Chanh là gia đình bà Trần Thị Dệt, thôn Minh Châu, xã Đông Minh cũng được các đơn vị tặng lợn giống đầu tháng 7 vừa qua. Đây là hai hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của xã Đông Minh. 

Thiếu tá Trần Sỹ Sơn, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Cửa Lân cho biết: Việc xây dựng mô hình giúp dân phát triển kinh tế là bước cụ thể hóa các nội dung của cuộc vận động “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” do BĐBP tỉnh phát động. Hai con lợn giống trị giá 5 triệu đồng được các đơn vị lựa chọn để tặng các gia đình với mong muốn giúp họ vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Cùng với việc tặng lợn, cán bộ phụ trách địa bàn của Đồn thường xuyên đến gia đình kiểm tra, hỗ trợ việc chăm sóc lợn để mô hình phát huy hiệu quả, sớm cho “quả ngọt”.

Nếu như Đồn Biên phòng Cửa Lân và các đơn vị tài trợ trao “cần câu” cho người dân bằng lợn giống thì “cần câu” mà Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền và Chi nhánh Viettel Thái Thụy trao cho người dân là thỏ. 

Thiếu tá Nguyễn Ngọc Tâm, Đội trưởng Đội Vận động quần chúng Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền chia sẻ: Gia đình được đơn vị phối hợp xây dựng mô hình nuôi thỏ là bà Tạ Thị Nam, thôn Tam Đồng, xã Thụy Hải (Thái Thụy) thuộc diện hộ nghèo của xã. Bản thân bà Nam luôn ốm đau, bệnh tật không lao động nặng được. Ngoài ra bà còn có một con gái sinh năm 2008 bị khiếm thính từ nhỏ. Đồn cùng Chi nhánh Viettel Thái Thụy đã trao đàn thỏ giống New Zealand và toàn bộ chuồng chăn nuôi cho gia đình. Ngoài ra, cơ sở cung ứng thỏ giống cũng tặng gia đình bà Nam số thức ăn ban đầu và cam kết bao tiêu sản phẩm sau này. Chúng tôi hy vọng vài tháng nữa, gia đình bà Nam sẽ có khoản thu nhập ổn định từ đàn thỏ.

Tính đến tháng 7/2020, trên toàn tuyến biên giới biển của tỉnh, cán bộ, chiến sĩ các đơn vị BĐBP đã phối hợp và chủ trì thực hiện hàng trăm mô hình củng cố hệ thống chính trị, bảo đảm an ninh trật tự và giúp nhân dân phát triển kinh tế. Cùng với các mô hình đã phát huy hiệu quả như “Thầy thuốc quân hàm xanh”, “Thầy giáo quân hàm xanh”, “Tay kéo biên phòng”, “Bộ đội Biên phòng chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Ngôi nhà 100 đồng”, “Đồng hành cùng phụ nữ nơi biên cương”..., những năm gần đây, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh còn chỉ đạo các đơn vị xây dựng nhiều chương trình, mô hình rất thiết thực như: mô hình nuôi lợn, nuôi thỏ, nuôi chim bồ câu của Đồn Biên phòng Cửa Lân, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền tại 3 xã Đông Minh, Đông Hải (Tiền Hải) và Thụy Hải (Thái Thụy); đưa cán bộ, đảng viên xuống địa bàn phụ trách hộ gia đình tại 14 xã, thị trấn ven biển; nhận đỡ đầu 25 học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập nằm trong chương trình “Nâng bước em tới trường”, “Con nuôi đồn biên phòng” do Bộ Tư lệnh BĐBP phát động.

Đại tá Vũ Kim Tấn, Chính ủy BĐBP tỉnh khẳng định: Các chương trình, mô hình trên được Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện đạt hiệu quả cao, mang đậm tình cảm và trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ BĐBP, không chỉ góp phần nâng cao đời sống nhân dân mà còn góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của đơn vị, được cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận, đánh giá cao. Qua đó tăng cường quan hệ đoàn kết quân dân, phát huy được sức mạnh tổng hợp của nhân dân trong công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới biển của tỉnh.


Tất Đạt