Chủ nhật, 28/07/2024, 17:16[GMT+7]

Bảo đảm cơ sở vật chất cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2015

Thứ 4, 20/05/2015 | 08:10:14
1,184 lượt xem
Đến thời điểm này, hai cụm thi THPT quốc gia đặt tại Thái Bình đang tập trung chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2015. Công tác bảo đảm cơ sở vật chất, hồ sơ đăng ký dự thi, điều kiện đi lại, ăn ở của thí sinh và phụ huynh được các cấp, các ngành và địa phương quan tâm.

Đoàn Thanh tra của Sở Giáo dục và Đào tạo thanh tra điều kiện dự thi của thí sinh và cơ sở vật chất tại Trường THPT Nguyễn Thái Bình.

Theo thống kê của Ban Chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia tỉnh năm 2015, cụm thi số 23 và cụm thi đặt tại địa phương (do Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì tổ chức cụm thi) có gần 30.000 thí sinh hai tỉnh Hưng Yên và Thái Bình dự thi, trong đó Thái Bình có hơn 21.500 thí sinh, Hưng Yên có hơn 8.000 thí sinh. Tính đến thời điểm này, Trường Đại học Y Dược Thái Bình (đơn vị chủ trì tổ chức cụm thi số 23) đã phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND và phòng giáo dục và đào tạo hai huyện Vũ Thư, Kiến Xương và thành phố Thái Bình khảo sát được 61 điểm thi. Trong đó, khu vực thành phố có 40 điểm thi với 850 phòng thi và 20.788 thí sinh; huyện Vũ Thư có 16 điểm thi với 297 phòng thi và 6.732 thí sinh; huyện Kiến Xương có 5 điểm thi với 83 phòng thi và 1.992 thí sinh.

Qua khảo sát cho thấy, công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia đã cơ bản hoàn tất, đặc biệt là các phương án tổ chức thi, phòng thi, cơ sở vật chất, con người… của các cụm thi đều được dự tính kỹ lưỡng.  Các trường học được chọn làm điểm thi đã và đang tiếp tục chỉnh trang cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ kỳ thi. Đồng thời, phát động các hộ dân xung quanh tạo điều kiện cho thí sinh và người nhà thí sinh dự thi tại trường có phòng trọ miễn phí.

Với số lượng thí sinh dự thi gần 30.000 em nên Trường Đại học Y Dược Thái Bình đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo bố trí thí sinh ở điểm thi với bán kính gần. Với khảo sát ban đầu, Trường sẽ tận dụng tối đa số lượng phòng học trên địa bàn thành phố để tổ chức điểm thi, rút ngắn khoảng cách giữa các phòng thi, địa điểm thi, tránh tổ chức điểm thi ở xa… Đến nay, Sở Giáo dục và Đào tạo đã thành lập 4 đoàn thanh tra điều kiện dự thi của thí sinh và cơ sở vật chất các điểm thi.

Đồng chí Bùi Văn Chương, Chánh Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Hiện nay, công tác thanh tra các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên đã cơ bản hoàn tất. Qua thanh tra, các trường đã chuẩn bị chu đáo cơ sở vật chất, phục vụ tốt cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2015. Bên cạnh đó, các trường đã xây dựng kế hoạch ôn tập chi tiết, cụ thể cho từng đối tượng học sinh. Trong thời gian diễn ra kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT (ngày 15 và 16/6), các trường đã lên kế hoạch cho học sinh nghỉ và sẽ ôn tập bù vào những ngày khác bảo đảm thực hiện đúng kế hoạch ôn tập đã đề ra.

Năm nay, Trường THPT Nguyễn Thái Bình được chọn là 1 trong 40 điểm thi tại khu vực thành phố với 12 phòng thi. Tính đến thời điểm này, nhà trường đã làm tốt công tác chuẩn bị, sẵn sàng cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2015. Trước đó, Đoàn Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo đã có buổi làm việc với Trường về các công tác: kiểm tra hồ sơ thí sinh dự thi; hệ thống điện, nước; công tác phòng chống cháy nổ; bảo đảm an toàn cho điểm thi và thí sinh dự thi. Cùng với đó, nhà trường đã bố trí chu đáo chỗ nghỉ trưa, ăn uống cho thí sinh và cán bộ coi thi. Trường THPT Lê Quý Đôn được chọn là 1 trong 3 điểm thi tổ chức cụm thi địa phương với 42 phòng thi dành cho các thí sinh chỉ thi để xét tốt nghiệp THPT dành cho thí sinh của thành phố Thái Bình và huyện Vũ Thư. Đến nay, hệ thống cơ sở vật chất được chuẩn bị chu đáo từ chỗ nghỉ trưa cho cán bộ coi thi và thí sinh được bố trí thoáng mát, rộng rãi đến các phòng thi, phòng y tế được tu sửa, sẵn sàng phục vụ trong mọi tình huống... Đối với công tác y tế, nhà trường đã chuẩn bị đầy đủ dụng cụ y tế tối thiểu, các loại thuốc thông thường và trang bị giường khám bệnh, bảo đảm cho công tác sơ cứu ban đầu khi có sự cố xảy ra trong thời gian thí sinh dự thi tại đây.

Đồng chí Nguyễn Thị Thúy Mai, Phó Chủ tịch UBND thành phố Thái Bình cho biết: Đối với kỳ thi THPT quốc gia năm nay, thành phố Thái Bình đã sớm xây dựng kế hoạch và triển khai công tác tổ chức kỳ thi đến các cấp, các ngành và các xã, phường. Là khu vực có đông thí sinh dự thi nhất nên thành phố đang gặp phải một số khó khăn về nhà trọ, sử dụng trường tiểu học làm điểm thi cho thí sinh. UBND Thành phố đã lên phương án sẽ sử dụng các trường mầm non có đủ điều kiện về nơi ăn nghỉ để phục vụ thí sinh và người nhà thí sinh ở xa về dự thi khi cần thiết.

Nhìn chung, đến nay công tác bố trí phòng thi, cơ sở vật chất và các phương án đều được cụm thi số 23 và cụm thi địa phương đặc biệt quan tâm và thực hiện đúng tiến độ. Để bảo đảm kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 tại Thái Bình diễn ra an toàn, nghiêm túc, chất lượng, đúng quy chế, các cấp, các ngành liên quan đang phối hợp chặt chẽ, tích cực xây dựng phương án, chủ động xử lý các tình huống xảy ra trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi.

Đặng Anh

  • Từ khóa