Ứng dụng AI sinh trắc học trong bảo vệ thông tin cá nhân
Trong thời đại công nghệ 4.0, số điện thoại không đơn thuần là “địa chỉ” liên lạc của mỗi người, mà còn như một “tài sản” vô hình có giá trị đặc biệt. Số điện thoại di động thường được gắn liền với nhiều ứng dụng, dịch vụ quan trọng của mỗi cá nhân như tài khoản ngân hàng, ví điện tử... Do đó, bảo mật thông tin thuê bao cũng chính là bảo vệ thông tin, tài sản cá nhân trước những mối nguy về an ninh mạng, lừa đảo qua mạng.
Công nghệ nhận diện khuôn mặt được biết đến và phổ biến hơn từ khi Apple tích hợp tính năng FaceID (nhận diện khuôn mặt) trên iPhoneX. Đến nay, công nghệ này đã trở nên quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày, được ứng dụng vào nhiều lĩnh vực như an ninh, y tế, giáo dục...
Tại Việt Nam, AI nhận diện hình ảnh được Bộ Thông tin và Truyền thông giao Tập đoàn VNPT tiên phong thử nghiệm từ cuối năm 2018. Đến tháng 2/2019, VNPT bắt đầu thử nghiệm nội bộ và đến tháng 8/2019 áp dụng trên toàn mạng VinaPhone.
Công nghệ này sau đó được các nhà mạng khác triển khai áp dụng từ cuối năm 2019 để đăng ký thông tin thuê bao theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước. Tuy nhiên, quá trình triển khai cho thấy, giải pháp này chỉ nhận diện, so sánh ảnh chụp chân dung và ảnh trong thẻ chứng minh nhân dân/căn cước công dân, nên vẫn có trường hợp dù không có người thực đến nhưng vẫn dùng ảnh chụp chân dùng (bản scan) để đăng ký được...
Vì vậy, để thực hiện triệt để xác thực thông tin thuê bao (chuẩn hóa thông tin thuê bao) nhằm ngăn chặn nạn SIM rác, tin nhắn rác, cuộc gọi rác, cũng là để định danh khách hàng chuẩn bị cho thực hiện cung cấp dịch vụ mới, VinaPhone áp dụng giải pháp AI sinh trắc học.
Theo đó, khách hàng đến thực hiện đăng ký mới, thay đổi thông tin thuê bao... sẽ được nhân viên giao dịch chụp ảnh nhiều góc và bảo đảm ảnh có sự chuyển động. Giải pháp này được kỳ vọng giúp hoàn thiện, nâng cao hơn nữa tính chính xác trong đăng ký thông tin thuê bao, từ đó phát triển dịch vụ mới.
Với AI sinh trắc học, thời gian thực hiện đăng ký mới hoặc cập nhật thông tin thuê bao diễn ra nhanh chóng, tránh sai lệch thông tin và thuê bao được xác thực hoàn toàn.
Chia sẻ về công nghệ này, đại diện VinaPhone cho biết: "Sau khi thuê bao được xác thực hoàn toàn, khách hàng không cần lo lắng nguy cơ sai lệch thông tin hay bị kẻ gian giả mạo, đánh mất số điện thoại. Đó chính là ưu điểm lớn mà công nghệ AI sinh trắc học mang lại".
Thực tế triển khai cho thấy, việc áp dụng công nghệ này không phải điều dễ dàng. Một số khách hàng khi được đề nghị cung cấp thông tin cá nhân để đăng ký thuê bao đã không đồng tình. Tuy nhiên, VinaPhone đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giải thích cặn kẽ để khách hàng hiểu rằng, quy định này nhằm bảo vệ thông tin cá nhân, quyền lợi của chính mỗi người.
Tranh thủ giờ nghỉ trưa, anh Cao Văn Huy, 45 tuổi (trú tại Phúc Xá, Ba Đình) đến điểm giao dịch 75 Đinh Tiên Hoàng để đăng ký SIM data VinaPhone: "Lúc đầu, tôi thấy cũng khá phiền. Bởi nếu như ngày trước, tôi chỉ cần chụp một ảnh chính diện thì nay phải chụp từ nhiều góc độ. Nhưng sau đó, tôi được nhân viên giải thích rằng, việc này sẽ ngăn chặn hoàn toàn nguy cơ bị giả mạo thông tin, nên tôi hiểu và tin rằng đây là biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền lợi của bản thân".
Về các giải pháp triển khai AI sinh trắc học, đại diện Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) đánh giá việc các nhà mạng áp dụng công nghệ để đăng ký thông tin thuê bao cho thấy sự chung tay, thống nhất và quyết tâm của các doanh nghiệp viễn thông lớn cùng với cơ quan quản lý ngăn chặn nạn SIM rác, tin nhắn rác, cuộc gọi rác...
Theo các chuyên gia, cả nước có gần 130 thuê bao di động và thị trường viễn thông di động hầu như đã bão hòa. Do vậy, đây là thời điểm các nhà mạng thay vì tập trung phát triển thuê bao thì cần chuyển sang nâng cao chất lượng phục vụ, dịch vụ cho khách hàng.
VinaPhone luôn xác định khách hàng là trung tâm, đem lại lợi nhuận cho nhà mạng. Do vậy, cùng với việc quan tâm trải nghiệm, nhà mạng này đã thực hiện các biện pháp bảo đảm quyền lợi khách hàng. Trong đó, việc định danh khách hàng cũng là cách bảo vệ thiết thực khi VinaPhone đang triển khai dịch vụ mới như Mobile Money.
Theo zingnews.vn
Tin cùng chuyên mục
- Sinh động các chương trình trực tiếp tại Fanpage Báo Tuyên Quang online 03.01.2023 | 08:16 AM
- Thực hiện quy định về chuẩn hóa thông tin thuê bao di động 31.03.2023 | 16:13 PM
- Hưởng ứng ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10Chuyển đổi số vì một cuộc sống tốt đẹp hơn 09.10.2022 | 21:42 PM
- Sở Thông tin và Truyền thông: Diễn tập ứng phó sự cố an toàn thông tin mạng năm 2022 04.10.2022 | 17:30 PM
- Hướng dẫn trẻ em sử dụng mạng internet an toàn và hiệu quả 05.08.2022 | 08:27 AM
- Người dùng nên cập nhật Chrome 92 ngay để vá 9 lỗ hổng nghiêm trọng 21.08.2021 | 15:47 PM
- UBND tỉnh nghe báo cáo dự thảo đề án chuyển đổi số tỉnh Thái Bình giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 21.07.2021 | 19:16 PM
- Thiết bị đầu tiên chuyển suy nghĩ thành câu nói 19.07.2021 | 09:47 AM
- Tại sao không gộp các ứng dụng chống dịch thành một 'super app' 19.07.2021 | 09:48 AM
- Đây là cách tăng tốc cho iPhone nhanh nhất ít người biết 17.07.2021 | 15:47 PM
Xem tin theo ngày
- Kỳ họp HĐND tỉnh để giải quyết công việc phát sinh đột xuất sẽ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng
- Phát động tháng công nhân và tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024
- Gắn biển công trình Bệnh viện Đa khoa huyện Tiền Hải chào mừng kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh
- Sớm triển khai xây dựng Nhà máy nhiệt điện LNG Thái Bình
- Thái Bình vươn lên cùng cả nước
- Hội nghị xúc tiến đầu tư, thương mại vào Thái Bình tại Hà Lan
- Dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng chí Nguyễn Đức Cảnh và viếng các anh hùng liệt sĩ
- Đoàn công tác của tỉnh tổ chức xúc tiến đầu tư tại Hà Lan
- Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW và sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU
- Quyết liệt thực hiện kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng, tiêu cực