Thứ 2, 20/05/2024, 07:51[GMT+7]

Nghị lực của chị Nhu

Thứ 5, 03/12/2020 | 10:53:19
5,639 lượt xem
Tiếp chúng tôi trong căn nhà nhỏ rộng chừng 25 mét vuông, chị Nguyễn Thị Nhu, thôn Hiên, xã Tây Lương (Tiền Hải) trải lòng về cuộc đời của mình. Là con cả trong gia đình có 4 anh chị em, khi sinh ra, chị cũng lành lặn như bao đứa trẻ khác.

Xóa bỏ mặc cảm, chị Nhu tự tạo việc làm, vươn lên khẳng định mình.

Năm học lớp 4, những cơn sốt dai dẳng khiến sức khỏe của cô bé Nhu ngày càng yếu, cơ thể dần teo tóp do mắc một số bệnh liên quan đến gan và não. Nhớ về tuổi thơ, chị Nhu chia sẻ: Hồi ấy, mặc dù bố mẹ tôi đã chạy chữa khắp nơi nhưng bệnh vẫn không thuyên giảm. Đã có lần tôi sốt cao đến mức thập tử nhất sinh nhưng may mắn sao thần chết vẫn không mang tôi đi. Tôi lớn lên bằng sự đồng hành với những cơn đau, với mùi thuốc và những mũi tiêm thấu da thịt.

Mặc dù sức khỏe yếu nhưng cô bé Nhu ngày ấy vẫn cố gắng nỗ lực học hết lớp 9 nhờ sự trợ giúp của gia đình và bè bạn. Năm 16 tuổi, bệnh tật liên miên đã khiến sức khỏe của Nhu ngày càng xấu. Có những lúc đang đi trên đường thì bị ngất đột ngột. Kinh tế gia đình khó khăn nên chị đành phải bỏ dở việc học. Thương bố mẹ vất vả, hai người em gái đã đi lấy chồng, người em trai út cũng bệnh tật liên miên nên chị Nhu luôn tự nhủ phải tìm cho mình một công việc phù hợp để vơi đi nỗi lo về kinh tế cho gia đình. Sau một thời gian tìm tòi, năm 2018, cùng với số tiền vay mượn của người thân, bạn bè, chị đã quay vòng 5 triệu đồng vốn vay của Hội Người khuyết tật tỉnh để mua con giống gà, vịt về nuôi. Từ vài chục con ban đầu, chị nuôi sinh sản, nhân đàn lên gấp đôi, gấp ba. Hiện tại, chị đang nuôi 20 đôi chim bồ câu, gần 100 con gà, vịt thịt, bán trứng. Mỗi tháng, chị Nhu thu lãi từ 1,5 - 2 triệu đồng.

Nhìn khu vườn rau xanh mát, đàn gà, vịt và chim bồ câu lên đến hàng trăm con, ít ai nghĩ chủ nhân của mô hình này là một phụ nữ khuyết tật, bé nhỏ. Tuy quy mô không lớn song đã giúp gia đình chị Nhu vơi bớt khó khăn, bản thân chị tự lực trong cuộc sống. Chị Nhu cho biết thêm: Những ngày đầu chăn nuôi, do sức khỏe yếu, di chuyển khó khăn nên có lần bê thau thức ăn cho gà, vịt, tôi bị vấp ngã, thức ăn đổ hết, người ngã sõng soài dưới đất. Lúc ấy tôi thấy rất tủi thân nhưng nghĩ đến hoàn cảnh gia đình, tôi lại cố gượng dậy. Vì mình là người khuyết tật nên mọi thứ đều phải cố gắng gấp đôi, gấp ba người thường. Dần dần tôi đã quen được với công việc, biết điều phối và sắp xếp để phù hợp với tình trạng sức khỏe của bản thân. Ngoài nuôi gà, vịt và chim bồ câu, chị Nhu còn tận dụng gần 50m2 diện tích mặt nước ao cạnh nhà để nuôi thả các giống cá truyền thống như: trắm, chép, trôi... để tăng thêm nguồn thu. Nói về dự định thời gian tới, chị Nhu cho biết, nếu sức khỏe tốt và có thêm nguồn vốn, chị sẽ nhân rộng đàn gà, vịt và chim bồ câu, tiếp tục phát triển kinh tế.

Chị Tô Lan Phương, Phó Chủ tịch Hội Người khuyết tật tỉnh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thanh niên khuyết tật Thái Bình cho biết: Chị Nguyễn Thị Nhu là hội viên tích cực của Hội Người khuyết tật tỉnh nói chung, Câu lạc bộ Thanh niên khuyết tật huyện Tiền Hải nói riêng. Chị là người luôn chăm chỉ, nỗ lực trong công việc, tích cực tham gia các hoạt động của Hội và Câu lạc bộ. Chị cũng là tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu xóa bỏ mặc cảm, tự tạo việc làm, vươn lên khẳng định bản thân, góp phần cải thiện kinh tế gia đình. Thời gian tới, Hội Người khuyết tật tỉnh sẽ tiếp tục hỗ trợ trung bình mỗi năm từ 15 - 20 hội viên như chị Nhu được vay vốn quay vòng 5 triệu đồng/người/năm, tạo sinh kế, giúp nhiều người khuyết tật vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.

Thu Trang