Thứ 5, 28/03/2024, 18:24[GMT+7]

Những lễ hội đặc sắc ở Malaysia không nên bỏ lỡ trong năm 2021

Thứ 3, 23/02/2021 | 16:24:31
10,806 lượt xem
Sự đa dạng tôn giáo cũng như văn hóa ở Malaysia tựa như thỏi nam châm thu hút các "tín đồ xê dịch" đến đây trải nghiệm. Và không còn gì thích hợp hơn khi tham gia vào các lễ hội đặc sắc ở Malaysia để tìm hiểu về cuộc sống, con người cùng những nét văn hóa thú vị của đất nước này.

Lễ hội Thaipusam

Thaipusam là lễ hội đặc sắc ở Malaysia và cũng quan trọng vô cùng với đất nước này. Mục đích của lễ hội này là để kỷ niệm chiến thắng của Chúa Muruga trước linh hồn quỷ dữ Soorapadam. 

Thời gian diễn ra lễ hội kéo dài tới ba ngày với rất nhiều hoạt động hào hoa, phô trương như nghi thức rước chúa Muruga trong cỗ xe màu bạc cùng những âm thanh chiêng trống vang lừng. Địa điểm diễn ra lễ hội Thaipusam là ở động Batu và có một nghi thức kỳ quái có tên gọi “kavadis”, nghĩa là những người sùng bái nhiệt tình dùng các vật kim loại sắc nhọn đâm xuyên qua da thịt để hối lỗi. 

lễ hội đặc sắc ở Malaysia Thaipusam tháng 1

Nghi thức "Kadivas" kỳ lạ trong lễ hội khiến nhiều du khách lạnh tóc gáy. Ảnh: Learn Religions

Tết Nguyên Đán

Cũng giống như các nước Đông Nam Á khác, Tết Nguyên Đán là một lễ hội đặc sắc ở Malaysia, đặc biệt quan trọng với cộng đồng người Hoa ở đây. 

lễ hội đặc sắc ở Malaysia tết cổ truyền

Tết cổ truyền là ngày lễ lớn của cộng đồng người Hoa ở Malaysia. Ảnh: The New Nation

Ngày lễ này kéo dài tới tận 15 ngày và thường bắt đầu với một bữa tối thịnh soạn vào đêm giao thừa cùng tất cả thành viên trong gia đình. Sau đó, mọi người sẽ đến các ngôi đền để cầu xin Thần Thịnh Vượng ban phước lành. 

lễ hội đặc sắc ở Malaysia ngày tết truyền thống

Các ngôi chùa, đền đài sẽ đón rất nhiều người đến cầu xin Thần Thịnh Vượng ban phát lành. Ảnh: Du học INEC

Vào ngày này, trẻ em sẽ được tặng cam quýt hoặc “ang pow” với mong muốn đem lại sự may mắn, hưng thịnh. Và bạn sẽ thấy màu đỏ hiện diện khắp nơi trên các bộ trang phục của người Malaysia vào ngày này. 

lễ hội đặc sắc ở Malaysia ngày tết cổ truyền của người Hoa

Vào ngày này, trẻ em sẽ nhận được cam quýt hoặc "ang pow" từ người lớn. Ảnh: Star Travel International

Lễ hội Phật giáo Wesak

Cái tên Wesak khá quen thuộc với người Việt vì chúng ta cũng có ngày lễ này hàng năm. Còn đối với người Malaysia, đây là một lễ hội quan trọng đánh dấu ba cột trong cuộc đời của Budhha lần lượt là ngày ra đời, ngày giác ngộ và ngày niết bàn. 

lễ hội đặc sắc ở Malaysia wesak

Wesak là ngày hội Phật giáo lớn nhất Malaysia. Ảnh: PSB

Vào ngày này, phật tử trên khắp nước sẽ ăn chay để thanh lọc cơ thể và dành thời gian cả ngày để thiền định và tham gia vào các hoạt động phật giáo khác như phóng sinh rùa cùng chim bồ câu. 

 Lễ hội thu hoạch Tadau Ka’amatan

Lễ hội đặc sắc ở Malaysia này là của tộc người Sabah, được tổ chức để tạ ơn các thần linh đã cho một vụ mùa bội thu.

 

Vào ngày diễn ra lễ hội, rất nhiều màn biểu diễn dân tộc được tổ chức cùng các cuộc thi thể thao truyền thống như đấu vật tay, bắn súng. Và vào ngày này, mọi người sẽ cùng nhau uống rượu gạo địa phương có tên là Tapai và Li Breath để tăng thêm tinh thần và sự nhiệt thành của ngày hội.
 

lễ hội đặc sắc ở Malaysia lễ hội thu hoạch

Các cô gái sẽ diện các bộ trang phục truyền thống nhảy múa ăn mừng thu hoạch bội thu. Ảnh: Blog Traveloka

 Lễ hội Sarawak Gawai

Lễ hội đặc sắc ở Malaysia này là lễ hội văn hóa của người Iban và người Bidayuh tại bang Sarawark nhằm kỷ niệm kết thúc mùa thu hoạch. 

Địa điểm diễn ra nhiều hoạt động nhất trong suốt thời gian diễn ra lễ hội là ngôi nhà truyền thống Dayak. Tới đây bạn sẽ được xem và tham gia vào điệu múa truyền thống Ngajat Lesong, uống rượu gạo tuak, xem màn biểu diễn kỹ xảo nâng cối giã gạo bằng hàm răng của một vũ công chuyên nghiệp. 

lễ hội đặc sắc ở Malaysia Sarawak Gawai

Những bộ trang phục được trang trí bằng hình đầu lâu trông có vẻ rùng rợn nhưng lại là một nét đẹp của lễ hội này. Ảnh: Barcroft TV

 Lễ hội Hari Raya (Eid)

Lễ hội đặc sắc ở Malaysia này được dành cho người Hồi giáo đánh dấu sự kết thúc của tháng Ramadan, tháng linh thiêng của việc kiêng khem và ăn chay. 

lễ hội đặc sắc ở Malaysia Hari Raya

Mâm cỗ chay của người Malaysia không hề đơn điệu mà vô cùng hấp dẫn. Ảnh: ChopeDeals

Không khí của lễ hội này lúc nào cũng vui vẻ, náo nhiệt và đặc trưng là những bữa tiệc cùng hoạt động đến thăm nhà cũng như cầu xin sự tha thứ từ bạn bè và các thành viên trong gia đình. Nhưng nếu bạn du lịch Malaysia vào đúng dịp diễn ra lễ hội này sẽ được họ chiêu đãi các món ăn ngon và món tráng miệng truyền thống. 

Lễ hội Hari Merdeka (Quốc Khánh)

Hari Merdeka hay còn gọi là ngày Quốc khánh là một trong các lễ hội đặc sắc ở Malaysia. Ngày này được tổ chức để chúc mừng đất nước Malaysia thoát khỏi sự cai trị của Anh vào năm 1957. 

Vào ngày này, một bữa tiệc pháo hoa tại thủ đô Kuala Lumpur được tổ chức hoành tráng để chiêu đãi tất cả mọi người, tiếp theo đó là cuộc diễu hành tại quảng trường Merdeka và các buổi hòa nhạc cũng như các buổi biểu diễn suốt cả ngày. 

lễ hội đặc sắc ở Malaysia ngày quốc khánh

Đây là dịp để người dân Malaysia càng thêm tự hào về đất nước mình. Ảnh: The Star 

Lễ hội trung thu & Lễ hội ma đói

Lễ hội đặc sắc ở Malaysia này còn được gọi là lễ hội đèn lồng với mục đích cảm ơn nữ thần mặt trăng cho một vụ mùa bội thu. Mọi người sẽ ăn các loại bánh trung thu cùng gia đình trong khi xem diễu hành. 

lễ hội đặc sắc ở Malaysia bánh trung thu

Bánh trung thu là món ăn truyền thống trong ngày này. Ảnh: VnExpress

Tuy nhiên, điều thú vị thực sự nằm ở trước chính hội một ngày gọi là lễ hội ma đói. Người sống sẽ xoa dịu linh hồn người chết bằng các lễ vật thực phẩm và các chương trình múa rối truyền thống. 

lễ hội đặc sắc ở Malaysia lễ hội ma đói

Trước ngày trung thu, còn có lễ hội ma đói cúng tế người chết. Ảnh: Vgotravel

lễ hội đặc sắc ở Malaysia cúng ma đói

Thực phẩm cúng ma đói cũng là những món ăn truyền thống. Ảnh: Du lich Dai Loan

Lễ hội thuyền rồng (Duanwu)

Đây là một trong những lễ hội đặc sắc ở Malaysia rất được du khách quốc tế quan tâm bởi cuộc thi đua thuyền quy mô quốc tế sẽ được tổ chức vào ngày này. 

lễ hội đặc sắc ở Malaysia lễ hội thuyền rồng

Lễ  hội thuyền rồng thu hút rất nhiều đội thi quốc tế. Ảnh: Retevis Blog

Tham dự vào lễ hội ở Malaysia này bạn sẽ được chứng kiến hơn 40 đối thủ từ khắp nơi trên toàn thế giới tham gia vào cuộc đua với những chiếc thuyền truyền thống đầy màu sắc của họ dưới các nhịp trống dồn dã liên hồi. 

lễ hội đặc sắc ở Malaysia Duanwu

Và người dân vô cùng hào hứng cổ vũ cho tất cả các đội thi. Ảnh: Surge Protective

Theo dulichvietnam.com.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày