Thứ 3, 23/04/2024, 15:37[GMT+7]

Lễ hội đặc sắc ở Hồng Kông: Đậm truyền thống mà vẫn tưng bừng hiện đại

Thứ 6, 05/03/2021 | 11:02:15
3,910 lượt xem
Với nhiều người, du lịch Hồng Kông không chỉ để ngắm cảnh hay lao vào những cuộc mua sắm bất tận mà họ đến đây để được hòa mình vào những lễ hội đặc sắc - sứ giả văn hóa đáng tự hào của xứ Cảng Thơm.

Lễ hội Carnival thuyền rồng

Được tổ chức hàng năm trung tuần tháng 6 tại bãi biển Stanley, lễ hội Carnival Thuyền rồng là một trong những lễ hội được mong chờ nhất ở Hồng Kông. Vào những ngày này, nhiều hoạt động thú vị và không khí lễ hội tràn ngập khắp hang cùng ngỏ hẻm ở xứ cảng thơm.

Đúng như tên gọi, điểm nhấn của lễ hội ở Hồng Kông này là màn đua thuyền rồng. Những chiếc thuyền dài từ 50 đến 100 thước được sơn sửa lộng lẫy và sẵn sàng cho những màn ganh đua khốc liệt. 

Khi tham gia lễ hội truyền thống này, bên cạnh những màn đua thuyền rồng hoành tráng, bạn còn có cơ hội thưởng thức các món ăn đặc sản địa phương như bao gạo zongzi và nhiều món ăn tuyệt vời khác nữa. 

Lễ hội bánh bao

Không hẹn mà gặp, cứ vào cuối tháng tư hàng năm, người dân địa phương lẫn khách khách du lịch lại háo hức đổ về đảo Trường Châu, thuộc đặc khu hành chính Hồng Kông, để tham gia lễ hội bánh bao – một trong những lễ hội truyền thống đặc sắc nhất xứ Cảng Thơm. 

Lễ hội bánh bao, lễ hội truyền thống của Hồng Kông.

Điểm nhấn nổi bật của lễ hội ở Hồng Kông này là cuộc thi cướp bánh bao trên tòa tháp cao 18 m. Mặc dừ từng bị hủy bỏ vào năm 1978 do tháp đổ, khiến 100 người bị thương, nhưng cuộc thi này đã được khôi phục vào năm 2015. Dường như sau sự cố đó, mọi người cẩn trọng hơn nên tất cả các thí sinh dự thi đều được huấn luyện kỹ năng leo núi kỹ càng trước khi tham gia. 

Trò chơi này là sự kết hợp hài hòa giữa  truyền thống và hiện đại nên những người dự thi phải vừa leo tháp, vừa cố lấy được nhiều bánh bao nhất có thể. 

Bánh bao được bày biện trong lễ hội ở Hồng Kông.

Bánh bao được bày biện trong lễ hội ở Hồng Kông. Ảnh: Pinterest

Lễ hội độc đáo của Hồng Kông bắt nguồn cách đây khoảng 100 năm sau khi một đại dịch tàn phá Trường Châu. Và đó cũng là lý do nhiều người dân địa phương thường tự rước những tháp bánh bao của riêng mình đi vòng quanh đền thờ thần Pak Tai như để bày tỏ lòng biết ơn và tôn kính đối với vị thần thiêng liêng này.

Tết Trung thu 

Cũng giống như nhiều quốc gia Đông Nam Á khác, vào ngày 15/8 âm lịch hàng năm, khi mà mặt trăng tròn nhất, người dân Hồng Kông sẽ mang theo đèn lồng và xuống đường đi trẩy hội. 

Tết Trung thu, lễ hội truyền thống ở Hồng Kông.

Nếu bạn có mặt ở Hồng Kông  vào thời điểm này, đừng ngại ngần hòa mình vào không khí náo nhiệt của lễ hội bằng cách mua một một chiếc đèn lồng giấy và cùng mọi người rước đèn chơi trăng. 

Hoạt động đặc sắc nhất của lễ hội ở Hồng Kông  này là cuộc diễu hành của rồng lửa Tai Hang. Con rồng dài 67 m, làm từ rơm đang nhảy múa tạo nên cảnh tượng đặc sắc cho lễ hội. 

Món bánh đặc trưng trong ngày lễ ở Hồng Kông.  

Lễ hội mùa đông

Nhắc đến lễ hội Hồng Kông, nhiều người cho rằng phải đến vào mùa hè mới lý thú. Nhưng bạn đã nhầm, bởi mùa đông mới thực sự là mùa lễ hội ở xứ Cảng Thơm. 

 Lễ hội mùa đông ở Hồng Kông.

Nếu đến đây vào khoảng mùa này, bạn sẽ được hòa mình vào lễ hội Mùa Đông với một nhiều sự kiện văn hóa thú vị như lễ mừng Giáng sinh hay những màn phaó hoa rực rỡ trong đêm giao thừa,... 

Lễ hội ở Hồng Kông trùng với ngày lễ Giáng sinh.

Ngoài ra, đi du thuyền ngắm cảnh cảng Victoria là một trải nghiệm thú vị để bạn có thể ngắm vẻ đẹp lung linh, rực rỡ của xứ Cảng Thơm vào mùa đông nữa đấy. 

Lễ mừng năm mới

Một trong những lễ hội ở Hồng Kông được mong chờ nhất là ngày Tết Nguyên Đán. Vào thời điểm này, nhiều quốc gia trên khắp thế giới cũng đón năm mới nhưng nơi đây luôn biết cách tạo dấu ấn đặc biệt trong lòng du khách mỗi khi năm mới sang. 

Không khí năm mới trong ngày lễ ở Hồng Kông.

Ở xứ Cảng Thơm, Tết diễn ra trong ba ngày. Ngoài những phong tục truyền thống, màn đua ngựa hấp dẫn thu, âm nhạc sôi động và pháo hoa rực rỡ là những đặc sản làm nên không khí năm mới ở quốc gia này. 

Màn múa lân trong ngày lễ ở Hồng Kông.

Có thể nói các lễ hội ở Hồng Kông là điểm nhấn thú vị để du khách có thể cảm nhận rõ nét sự độc đáo trong phong tục truyền thống cũng như văn hóa bản địa của người dân nơi đây. Nếu như có cơ hội bạn đừng bỏ lỡ chuyến du lịch Hồng Kông và những trải nghiệm văn hóa thú vị này nhé. 

Theo dulichvietnam.com.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày