Thứ 6, 26/07/2024, 17:22[GMT+7]

Bảo đảm quyền bầu cử cho những cử tri đặc biệt

Thứ 7, 22/05/2021 | 10:48:32
1,027 lượt xem
Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đang đến rất gần. Thời điểm này, công tác chuẩn bị bầu cử cho những cử tri ở những đơn vị đặc biệt trong tỉnh về cơ bản đã hoàn tất, các cử tri đang háo hức hướng về ngày hội non sông.

Cử tri tại Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tìm hiểu tiểu sử những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Tại Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội, những ngày này, thông tin về những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 liên tục được phát trên hệ thống loa phát thanh của Trung tâm. Danh sách những người ứng cử được Trung tâm niêm yết thu hút sự quan tâm của các cử tri. 

Sống tại Trung tâm gần 10 năm và đã từng tham gia bầu cử, với cụ Phan Văn Cương cuộc bầu cử lần này có ý nghĩa rất đặc biệt. Cụ Cương tâm sự: Những năm gần đây, Trung tâm có sự thay đổi vượt bậc, cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp, việc chăm sóc, nuôi dưỡng các đối tượng cũng ngày một tốt hơn. Có sự thay đổi đó là nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và các cấp, các ngành trong tỉnh. Chính vì vậy, trong cuộc bầu cử lần này, tôi và các cử tri của Trung tâm sẽ tìm hiểu kỹ, lựa chọn những người xứng đáng nhất để bầu vào Quốc hội và HĐND các cấp. 

Ông Đặng Văn Trung, Phó Giám đốc Trung tâm cho biết, để công tác bầu cử được thực hiện nghiêm túc, bảo đảm quyền bầu cử cho mỗi cử tri, những ngày qua, Trung tâm đã đẩy mạnh tuyên truyền về cuộc bầu cử để cán bộ, nhân viên, các đối tượng tại Trung tâm hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử. Bên cạnh đó, Trung tâm phối hợp với Ủy ban bầu cử xã Minh Quang (Vũ Thư) lập danh sách 99 cử tri đủ điều kiện tham gia bầu cử theo quy định. Đối với danh sách những người ứng cử do Ủy ban bầu cử xã cung cấp, Trung tâm niêm yết tại hội trường để cử tri nghiên cứu, tìm hiểu. Đến ngày bầu cử, Ủy ban bầu cử xã sẽ chuyển 1 hòm phiếu phụ đến Trung tâm để các cử tri thực hiện quyền bầu cử theo quy định. 

Là đơn vị có số lượng đối tượng quản lý đông, tính chất đặc thù phức tạp nên cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp lần này Cơ sở Cai nghiện ma túy công lập tỉnh được thành lập một tổ bầu cử tại đơn vị. 

Ông Hoàng Hoa Thám, Giám đốc Cơ sở cho biết: Sau khi Ủy ban bầu cử xã Đông Quan (Đông Hưng) cho phép Cơ sở thành lập 1 tổ bầu cử, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch cụ thể và phân công nhiệm vụ cho từng thành viên, đồng thời tổ chức tập huấn nghiệp vụ bầu cử theo quy định. Cơ sở cũng thường xuyên rà soát danh sách cử tri để bổ sung kịp thời. Với những trường hợp học viên về trước ngày bầu cử, chúng tôi viết phiếu chuyển về địa phương, trường hợp tiếp nhận trước ngày bầu cử sẽ bổ sung danh sách cử tri để tham gia bầu cử. Bên cạnh đó, Cơ sở chủ động xây dựng phương án phối hợp với Công an huyện Đông Hưng, UBND xã Đông Quan triển khai các biện pháp bảo đảm an ninh trật tự trước, trong và sau bầu cử. Để công tác bầu cử đạt kết quả cao, chúng tôi tập trung tất cả học viên tham gia bỏ phiếu tại một điểm. Với những học viên đau yếu, cắt cơn, không có khả năng đến tham gia bỏ phiếu, tổ bầu cử sẽ có hòm phiếu phụ và phiếu bầu đến tận nơi cho học viên bỏ phiếu. Có thể nói, việc bầu cử ngay tại Cơ sở sẽ thuận lợi trong công tác quản lý học viên, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn tại đơn vị. Tính đến ngày 18/5, tổng số cử tri tại Cơ sở là 250 người. Để các cử tri hiểu rõ quyền và nghĩa vụ của công dân, công tác tuyên truyền được Cơ sở triển khai dưới nhiều hình thức. 

Anh Trần Anh Tuấn, Trưởng phòng Tư vấn chia sẻ: Ngày 2 lần, loa phát thanh truyền đi khắp các khu quản lý học viên trong Cơ sở, thời lượng 30 phút/ lần với các nội dung về bầu cử: mục đích, ý nghĩa của cuộc bầu cử, thời gian bầu cử, quyền và nghĩa vụ của cử tri...; tổ chức treo pa nô, áp phích, khẩu hiệu tuyên truyền về bầu cử tại những địa điểm dễ quan sát. Việc làm tốt công tác tuyên truyền đã giúp các học viên hiểu thêm về sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, của địa phương cũng như vai trò, trách nhiệm của bản thân để tham gia bầu cử theo đúng quy định. 

Anh B.N.A, học viên Cơ sở tâm sự: Từ khi vào Cơ sở, tôi và các học viên luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ tạo điều kiện tốt nhất trong việc cai nghiện, nhờ đó chúng tôi có thêm niềm tin, động lực để thực hiện cai nghiện tốt hơn. Đối với cuộc bầu cử lần này, chúng tôi hiểu vai trò, tầm quan trọng của những người đại diện cho quyền lợi, nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Tôi thấy mình cần phải nghiên cứu kỹ tiểu sử của những người ứng cử, sáng suốt lựa chọn ra những đại biểu xứng đáng nhất đại diện cho nhân dân, cho chính bản thân mình. 

Đến nay, công tác chuẩn bị bầu cử tại những đơn vị đặc thù về cơ bản đã hoàn tất. Với niềm tin và trách nhiệm của mình, việc được cầm lá phiếu trên tay bầu ra những đại biểu ưu tú nhất, thực sự có tâm, có tài thể hiện rõ nhất trách nhiệm, nguyện vọng và quyền công dân của mỗi cử tri. 

" Khoản 5, Điều 29 Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND năm 2015 quy định: Cử tri là người đang bị tạm giam, tạm giữ, người đang chấp hành biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc được ghi tên vào danh sách cử tri để bầu đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND cấp tỉnh nơi người đó đang bị tạm giam, tạm giữ, đang chấp hành biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc."


Anh Thơ 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày