Chủ nhật, 19/05/2024, 02:00[GMT+7]

Quỹ Tín dụng nhân dân Đông La: Duy trì tăng trưởng tín dụng

Thứ 4, 26/05/2021 | 08:28:17
2,447 lượt xem
Những tháng đầu năm thường là thời điểm hoạt động tín dụng của các tổ chức tín dụng rất khó tăng trưởng, thậm chí tăng trưởng âm.

Gia đình anh Đỗ Cao Triển, thôn Cổ Dũng 2 phát triển cơ sở dệt bao từ nguồn vốn vay của Quỹ Tín dụng nhân dân Đông La.

Nhưng đối với Quỹ Tín dụng nhân dân (TDND) Đông La (Đông Hưng), đến hết tháng 4/2021, tốc độ tăng trưởng tín dụng đạt 4,48%. Để có được kết quả đó, ngay từ đầu năm, Quỹ đã chủ động triển khai các giải pháp với mục tiêu mở rộng đầu tư tín dụng đi đôi với tăng cường quản lý chất lượng tín dụng, ưu tiên nguồn vốn cho vay phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Mặc dù chỉ hoạt động trên địa bàn xã Đông La với gần 1.200 thành viên nhưng trải qua 14 năm hoạt động, Quỹ TDND Đông La luôn là địa chỉ tin cậy của nhân dân, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho bà con được vay vốn với thời gian nhanh nhất, thủ tục đơn giản nhất. 

Ông Đỗ Cao Tuyển, Giám đốc Quỹ cho biết: Để tạo dựng được thương hiệu, từ khi thành lập đến nay, Quỹ TDND Đông La luôn tranh thủ tối đa sự ủng hộ của các cấp, các ngành, các đoàn thể ở địa phương. Cùng với đó, xã Đông La còn là địa phương có quốc lộ 10 chạy qua; cụm công nghiệp với diện tích gần 100ha; có hàng trăm doanh nghiệp, cơ sở sản xuất; 4 làng nghề được UBND tỉnh công nhận; đồng thời, người dân Đông La cũng rất tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế hộ, nghề và làng nghề. Chính vì thế đã thúc đẩy nhu cầu vay vốn của người dân địa phương, tạo điều kiện cho Quỹ TDND Đông La tăng trưởng tín dụng an toàn và hiệu quả.

Không chỉ phát huy tốt lợi thế sẵn có, ngay từ khi thành lập, Quỹ TDND Đông La còn thực hiện tốt tôn chỉ, mục đích hoạt động đó là “tương trợ vì lợi ích cộng đồng”, xóa bỏ tình trạng cho vay nặng lãi ở địa phương, giúp các thành viên nhanh chóng có vốn phát triển sản xuất. Hàng năm, Hội đồng quản trị Quỹ bám sát mục tiêu, định hướng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh, chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và nghị quyết đại hội thành viên để xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động phù hợp, hiệu quả. Trong hoạt động cho vay, Quỹ tạo mọi điều kiện giúp khách hàng tiếp cận các nguồn vốn vay một cách nhanh chóng, thuận lợi. Các phần mềm phục vụ hoạt động của Quỹ như phần mềm tín dụng, kế toán, kho quỹ, điều hành... luôn được nâng cấp hàng năm, do đó việc giải quyết các thủ tục, hồ sơ vay vốn cho khách hàng đã được rút ngắn một cách đáng kể. Nếu như trước đây, việc hoàn thiện một bộ thủ tục, hồ sơ vay vốn mất khoảng 1 tiếng thì đến nay đã được rút ngắn chỉ còn khoảng 20 phút. Cùng với đó, Quỹ TDND Đông La còn điều chỉnh linh hoạt cơ chế lãi suất phù hợp với quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong từng thời kỳ.

Gia đình anh Đỗ Cao Triển, thôn Cổ Dũng 2 là một trong những thành viên vay vốn mang lại hiệu quả cao của Quỹ TDND Đông La. Anh Triển tâm sự: Từ nguồn vốn vay của Quỹ TDND Đông La, cơ sở dệt bao của gia đình đã đầu tư dây chuyền hiện đại với quy mô sản xuất lên tới 1 vạn chiếc/ngày, tạo việc làm cho 10 lao động với thu nhập trung bình từ 8 - 9 triệu đồng/người/tháng. Ngoài việc tạo điều kiện cho các thành viên vay vốn phát triển sản xuất, trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh, Quỹ TDND Đông La còn chủ động cắt giảm các chi phí không cần thiết, trên cơ sở đó dành nguồn vốn cho các thành viên chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 được vay với lãi suất ưu đãi 6,2%/năm.

Thực hiện hiệu quả các giải pháp, từ đầu năm đến nay Quỹ TDND Đông La đã giải quyết cho 190 lượt thành viên vay vốn với số tiền đã giải ngân gần 12 tỷ đồng. Đến hết tháng 4/2021, tổng dư nợ cho vay của Quỹ đạt 104,5 tỷ đồng, tăng 4,48% so với thời điểm 31/12/2020; trong đó, cho vay nông, lâm nghiệp, thủy sản chiếm 7,4%, cho vay dịch vụ chiếm 92,6% tổng dư nợ cho vay.

Minh Hương