Chủ nhật, 12/05/2024, 15:19[GMT+7]

Thành phố: Lan tỏa các phong trào thi đua trong công nhân viên chức lao động

Thứ 5, 17/06/2021 | 09:03:02
1,856 lượt xem
Xác định phong trào thi đua có ý nghĩa quan trọng để triển khai hiệu quả các hoạt động, thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Thái Bình đã tích cực triển khai nhiều phong trào thi đua, qua đó phát huy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, sáng tạo của công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ), góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, kế hoạch của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Hoạt động ngoại khóa của cô và trò Trường Mầm non 1/6 - Lê Hồng Phong (thành phố Thái Bình). Ảnh tư liệu

Hiện nay, toàn thành phố có gần 200 công đoàn cơ sở (CĐCS) với hơn 8.000 đoàn viên. Ngay từ đầu năm, LĐLĐ thành phố đã chỉ đạo các CĐCS phát động, ký giao ước thi đua ngay từ những ngày đầu, tháng đầu. Từ mục tiêu thi đua chung, các đơn vị đã cụ thể hóa vào thực hiện nhiệm vụ chuyên môn được giao. Công đoàn khối hành chính sự nghiệp đã vận động đoàn viên tích cực cải cách thủ tục hành chính, nâng cao ý thức trách nhiệm trong thực hiện công vụ, phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Công đoàn khối doanh nghiệp đẩy mạnh các phong trào thi đua: “Năng suất, chất lượng, hiệu quả, tiết kiệm”, “Xanh, sạch, đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”, “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”... nhằm mục tiêu vượt kế hoạch sản xuất, kinh doanh, chỉ tiêu giao nộp thuế, đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Công đoàn khối giáo dục phát động các phong trào thi đua và cuộc vận động “Hai tốt”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”...

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, LĐLĐ thành phố và các CĐCS đã chủ động phối hợp với lãnh đạo đơn vị triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bảo đảm an toàn tại nơi làm việc. LĐLĐ thành phố hướng dẫn các CĐCS triển khai rà soát các trường hợp CNVCLĐ nghỉ việc do ảnh hưởng của dịch Covid-19 để được hưởng hỗ trợ. 

Theo đó, đã có gần 100 công nhân lao động được hưởng hỗ trợ với tổng số tiền trên 100 triệu đồng. Tháng công nhân năm nay, với mục tiêu chăm lo cho đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn, LĐLĐ thành phố phối hợp tặng quà “Tình nghĩa tháng 5” cho 150 CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn; trong đó, 20 suất trao cho công nhân bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp với số tiền 1 triệu đồng/người, còn lại tặng những công nhân có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất trị giá từ 300.000 - 500.000 đồng. Phát động chương trình “75.000 sáng kiến, vượt khó, phát triển” và chương trình “Lắng nghe - Thấu hiểu - Chia sẻ” để đoàn viên, người lao động trong doanh nghiệp bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, từ đó kịp thời động viên, tháo gỡ khó khăn. Cùng với đó, phát động tháng hành động an toàn vệ sinh lao động trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Phối hợp với các ngành chức năng tổ chức kiểm tra việc chấp hành pháp luật lao động và an toàn vệ sinh lao động, phòng, chống cháy, nổ tại các doanh nghiệp. Qua đó nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc quan tâm hơn nữa đến công tác bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, phòng, chống cháy, nổ và thực hiện các chế độ, chính sách đối với người lao động.

Hưởng ứng phát động của LĐLĐ thành phố, các CĐCS tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hướng về công nhân, đồng thời tuyên truyền công nhân thực hiện tốt tháng vệ sinh an toàn lao động, bảo đảm an toàn cho chính mình và nâng cao hiệu suất trong lao động, góp phần xây dựng doanh nghiệp ngày càng phát triển. 

Ông Phạm Thế Huynh, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Da giày xuất khẩu Thành Phát cho biết: Những năm qua, bên cạnh việc thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của công nhân lao động và kịp thời giải quyết những yêu cầu, vướng mắc phát sinh, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty đã tích cực, chủ động tổ chức hiệu quả các phong trào thi đua, thu hút sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo công nhân lao động. Từ các phong trào thi đua đã tạo không khí hăng say lao động sản xuất, xuất hiện nhiều gương điển hình góp phần tăng năng suất, chất lượng sản phẩm. Nhiều sáng kiến của cán bộ, người lao động về công tác quản lý, thao tác sản xuất được áp dụng mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Thời gian tới, các cấp công đoàn thành phố Thái Bình sẽ tiếp tục triển khai các phong trào thi đua hướng về cơ sở với phương châm thiết thực, hiệu quả. Chú trọng xây dựng, nhân rộng điển hình tiên tiến, phát hiện và bồi dưỡng những nhân tố mới tạo sức lan tỏa rộng rãi trong CNVCLĐ. Qua đó góp phần xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, xây dựng thành phố Thái Bình ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Minh Nguyệt