Thứ 4, 03/07/2024, 12:26[GMT+7]

Rửa tay với xà phòng - cách đơn giản phòng dịch Covid-19

Thứ 3, 14/04/2020 | 08:58:43
3,128 lượt xem
Rửa tay với xà phòng từ lâu được xem là một trong những biện pháp phòng bệnh tay chân miệng, bệnh về đường tiêu hóa, viêm đường hô hấp. Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 thì việc rửa tay càng phải được chú trọng hơn bao giờ hết.

Rửa tay với xà phòng - cách đơn giản phòng dịch Covid-19.

Anh Nguyễn Minh Hồng, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Thời gian qua, Tỉnh đoàn đã lắp đặt 22 chậu rửa tay tại Bệnh viện Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bến xe Hoàng Hà, nhận được phản hồi tích cực từ nhân dân. Tại các điểm lắp các chậu rửa tay, nước rửa tay sát khuẩn, giấy lau khô tay cũng đặt cạnh bồn rửa nên rất tiện lợi cho người dân khi sử dụng. Pa nô hướng dẫn rửa tay đúng cách cũng được dán trực diện với người rửa tay.


Theo chị Trần Khánh Thu, Bí thư Đoàn Thanh niên Bệnh viện Đa khoa tỉnh: Rửa tay là một trong những biện pháp rất cần thiết để người dân phòng dịch. Bản thân chúng tôi là những người trực tiếp chăm sóc, điều trị bệnh nhân, tuân thủ nghiêm các bước rửa tay. Bên cạnh đó, tất cả các vị trí tập trung đông người, chúng tôi lắp đặt các chậu rửa tay di động để người dân có thể rửa tay thuận lợi nhất. Tại các điểm này, cán bộ không chỉ hướng dẫn thực hiện quy trình khám bệnh mà còn hướng dẫn người dân rửa tay sau khi giao tiếp.


Không chỉ lắp đặt các chậu rửa tay mới, một số cơ sở đoàn đã tái chế những lốp xe ô tô đã qua sử dụng thành chậu rửa tay. Anh Nguyễn Minh Quân, Bí thư Huyện đoàn Đông Hưng chia sẻ: Đoàn Thanh niên các xã Minh Phú, Đông Quan, Liên Giang đã trang trí lốp ô tô đã qua sử dụng cùng với một số vật liệu khác thành 20 chiếc chậu rửa tay di động lắp đặt tại các trường học phục vụ các em học sinh và các thầy cô giáo khi trở lại trường. Việc lắp đặt chậu rửa tay bằng vật liệu tái chế không chỉ góp phần giảm thiểu rác thải nhựa mà còn góp phần tuyên truyền đến phụ huynh, học sinh về ý thức bảo vệ môi trường.


Chị Tô Thị Thanh, xã Tây Ninh (Tiền Hải) cho biết: Hàng ngày, tay chúng ta thường xuyên tiếp xúc với đồ vật, mọi người xung quanh hoặc dịch tiết của người bệnh khi ho, hắt hơi bắn ra ngoài môi trường bám lên bề mặt các đồ vật. Bàn tay có thể tích lũy nhiều vi khuẩn, nhất là trong các kẽ ngón tay, kẽ móng tay. Nếu mình vô tình đưa tay chứa vi khuẩn chạm vào mắt, mũi hay miệng là có thể lây nhiễm bệnh tật cho chính bản thân hoặc những người xung quanh. Việc rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và làm sạch hoàn toàn với nước sạch sẽ giúp loại bỏ nhiều bụi bẩn, mảnh vụn, vừa khử khuẩn, từ đó có thể hạn chế lây lan các vi khuẩn, vi rút từ người khác sang mình và ngược lại. Khi đưa người nhà khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, tôi thấy có nhiều chậu rửa tay và nước rửa tay sát khuẩn được lắp đặt tại nhiều nơi, rất thiết thực, thuận tiện cho mọi người. Các pa nô hướng dẫn rửa tay cũng được dán ngay tại khu vực rửa tay giúp người dân rửa tay đúng cách, nâng cao hiệu quả phòng, chống lây lan dịch bệnh.


Mặc dù những ngày gần đây số ca nhiễm Covid-19 ở Việt Nam giảm dần, số bệnh nhân được điều trị khỏi tăng, các bệnh nhân nặng có tiến triển tích cực nhưng mọi người không nên chủ quan, lơ là các biện pháp phòng, chống dịch. Trong các khuyến cáo về phòng, tránh lây nhiễm Covid-19, Bộ Y tế đều nhấn mạnh tầm quan trọng của việc rửa tay đúng cách, khuyên người dân rửa tay thật kỹ bằng xà phòng thường xuyên, nhiều lần trong ngày.


Xuân Phương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày