Chủ nhật, 28/07/2024, 09:31[GMT+7]

Không hút thuốc lá vì sức khỏe của chính bạn và những người xung quanh

Thứ 2, 30/05/2016 | 09:33:05
1,722 lượt xem
Hút thuốc lá là nguyên nhân gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm, chết người hàng đầu như ung thư, phổi tắc nghẽn mãn tính, tim mạch vành, đột quỵ…, trong đó 90% số người mắc ung thư phổi, 75% số người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính là do sử dụng thuốc lá.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, hút thuốc lá là nguyên nhân gây tử vong cho khoảng 6 triệu người mỗi năm trên toàn cầu, trong đó có hơn 600.000 người không hút thuốc tử vong do hút thuốc lá thụ động. Theo thống kê của Bộ Y tế, Việt Nam đứng thứ 3 khu vực châu Á và thứ 15 thế giới về số người hút thuốc lá. Hút thuốc lá đang là nguyên nhân chính gây nhiều bệnh tật và tử vong trên thế giới, đặc biệt là các bệnh không lây nhiễm như ung thư phổi, đột quỵ, mạch vành, phổi tắc nghẽn mãn tính... Việt Nam cũng là một trong những quốc gia đang phải đối mặt với sự gia tăng nhanh chóng của các căn bệnh này. Vì vậy, hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHCTL) đang được Bộ Y tế, Quỹ PCTHCTL và các địa phương, trong đó có Thái Bình quan tâm đẩy mạnh.

Đồng chí Phạm Văn Dịu, Giám đốc Sở Y tế, Phó Trưởng ban Chỉ đạo PCTHCTL tỉnh cho biết: Tác hại của thuốc lá với sức khỏe con người rất lớn bởi sử dụng thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây ra một số căn bệnh nguy hiểm như ung thư, phổi tắc nghẽn mãn tính, tim mạch vành…, trong đó có tới 90% số người mắc bệnh ung thư phổi, 75% số người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính là do sử dụng thuốc lá. Khoa học cũng đã chứng minh, trong khói thuốc có chứa hơn 4.000 chất hóa học, trong đó có hơn 200 loại có hại cho sức khỏe, bao gồm chất gây nghiện và các chất độc, có 43 hóa chất là nguyên nhân gây ung thư. Các bệnh do hút thuốc lá được phát hiện ngày càng nhiều, bao gồm cả những bệnh mà ít người hút thuốc nghĩ đến như đột tử, nhồi máu cơ tim, phình động mạch chủ, ung thư dạ dày, ung thư tuyến tụy, ung thư tử cung, ung thư thận, tăng nguy cơ vô sinh cho cả hai nam và nữ, giảm phát triển thai nhi và gây dị tật bẩm sinh ở thai nhi... Do hút thuốc lá gây hại cho sức khỏe con người, để giảm tỷ lệ mắc bệnh và chết do các bệnh liên quan đến việc sử dụng thuốc lá, các hoạt động PCTHCTL đang được đẩy mạnh trên toàn cầu. Tổ chức Y tế thế giới đã xây dựng Công ước khung về kiểm soát thuốc lá với sự thông qua của 192 nước thành viên. Công ước khung không chỉ là công cụ kiểm soát thuốc lá hiệu quả nhất của thế giới mà còn là cơ sở khẳng định quyền được hưởng sức khỏe tốt nhất của mọi người. Năm 2009, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 1315/QĐ-TTg phê duyệt kế hoạch thực hiện Công ước khung về kiểm soát thuốc lá. Năm 2012, Quốc hội khóa XIII đã thông qua Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá (có hiệu lực từ ngày 1/5/2013), là cơ sở pháp lý quan trọng để bảo vệ sức khỏe cộng đồng, đồng thời đánh dấu một bước quan trọng trong việc xây dựng chế tài xử phạt đối với các hành vi vi phạm quy định về PCTHCTL. Gần đây nhất, ngày 16/5/2016, Bộ Y tế đã có Công văn số 2784 gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc tăng cường thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và hưởng ứng ngày Thế giới không thuốc lá với chủ đề "Thực hiện đóng gói thuốc lá bằng bao bì trơn". Bao bì trơn là in theo chuẩn mực chung nhằm hạn chế hoặc cấm sử dụng lô gô, màu sắc, hình ảnh thương hiệu, thông tin quảng cáo trên bao bì thuốc lá; tên sản phẩm, thương hiệu thuốc lá trên bao bì chỉ được phép in theo một màu sắc và kiểu phông chữ chuẩn theo quy định. Thực hiện chủ đề là một biện pháp truyền thông nhằm làm giảm sự hấp dẫn của các sản phẩm thuốc lá, từ đó giảm sự chú ý, góp phần giảm số người hút thuốc lá, giảm ảnh hưởng của thuốc lá đến sức khỏe con người…

Theo đồng chí Phạm Văn Dịu, Giám đốc Sở Y tế, Phó Trưởng ban Chỉ đạo PCTHCTL tỉnh, để đẩy mạnh công tác PCTHTL, tăng cường thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và thực hiện nghiêm các quy định trong Luật cần có sự phối hợp tốt giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác tuyên truyền, kiểm tra, giám sát các quy định của pháp luật về PCTHCTL. Mỗi tổ chức, cơ sở kinh doanh phải nâng cao ý thức trách nhiệm PCTHCTL, loại bỏ các hành vi quảng cáo, khuyến mại, tài trợ và nhận tài trợ thuốc lá. Bên cạnh đó, những người hút thuốc lá cần từ bỏ thói quen hút thuốc để bảo vệ sức khỏe của chính bản thân mình, gia đình mình và những người xung quanh hướng tới môi trường không khói thuốc và loại bỏ thuốc lá ra khỏi đời sống xã hội.

Hà Dung

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày