Thứ 6, 17/05/2024, 09:22[GMT+7]

Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam 1/7 Bảo đảm quyền lợi cho người dân trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế

Thứ 5, 01/07/2021 | 08:43:24
1,565 lượt xem
Bảo hiểm y tế (BHYT) là chính sách an sinh xã hội quan trọng. Với nỗ lực của hai ngành Y tế và Bảo hiểm xã hội Thái Bình, chất lượng khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn tỉnh ngày càng được nâng cao. Để hiểu rõ hơn về công tác này thời gian qua, phóng viên Báo Thái Bình có cuộc trao đổi với ông Trần Thiên Thai, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh đầu tư trang thiết bị hiện đại phục vụ công tác khám chữa bệnh.

Phóng viên: Xin ông cho biết tình hình thực hiện công tác khám chữa bệnh (KCB) BHYT trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm 2021?

Ông Trần Thiên Thai: Thời gian qua, mạng lưới cơ sở KCB BHYT trên địa bàn tỉnh được mở rộng. Tính đến tháng 6/2021, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã ký hợp đồng KCB BHYT trực tiếp với 42 cơ sở y tế (26 cơ sở công lập, 16 cơ sở ngoài công lập), tăng 1 cơ sở so với năm 2020. Ngoài ra, các trạm y tế xã tiếp tục ký hợp đồng KCB BHYT với các bệnh viện huyện, thành phố tạo điều kiện thuận lợi để người dân tiếp cận các dịch vụ y tế ngay từ tuyến cơ sở.

6 tháng đầu năm 2021, BHXH tỉnh đã chi trả cho 1.089.097 lượt bệnh nhân KCB BHYT (ngoại trú 950.229 lượt, nội trú 138.868 lượt) với số tiền 687,4 tỷ đồng (ngoại trú 233,7 tỷ đồng, nội trú 453,7 tỷ đồng) tăng 24,9 tỷ đồng (bằng 3,8%) so với cùng kỳ năm 2020. Quyền lợi BHYT của người dân ngày càng được bảo đảm. Nhiều bệnh nhân có chi phí KCB lên đến hàng trăm triệu đồng đều được quỹ BHYT chi trả. Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm 2021 Thái Bình có bệnh nhân được quỹ BHYT chi trả hơn 1 tỷ đồng.

Phóng viên: Những điểm mới trong công tác KCB BHYT năm 2021 là gì, thưa ông?

Ông Trần Thiên Thai: Năm 2021 là năm đầu tiên thực hiện việc thông tuyến tỉnh trong điều trị nội trú đối với KCB BHYT. Theo đó, người bệnh dù đăng ký KCB ban đầu tại cơ sở y tế tuyến xã, tuyến huyện nhưng nếu điều trị nội trú tại bệnh viện tuyến tỉnh trên phạm vi toàn quốc thì không cần giấy chuyển tuyến theo trình tự từ cơ sở y tế tuyến dưới mà vẫn được quỹ BHYT chi trả chi phí điều trị theo phạm vi quyền lợi và mức hưởng. Như vậy, người bệnh không mất công đi lại và giảm bớt được một số thủ tục, giấy tờ (mã quyền lợi 4 mức hưởng 80%; mã quyền lợi 3 mức hưởng 95%; mã quyền lợi 1, 2, 5 mức hưởng 100%). Quy định này không áp dụng cho KCB ngoại trú. Nếu người bệnh điều trị ngoại trú thì vẫn phải tự chi trả chi phí KCB của mình và vẫn cần giấy chuyển tuyến.

BHXH tỉnh đã phối hợp các cơ sở KCB triển khai kịp thời các giải pháp như: Tuyên truyền để nhân dân hiểu về chính sách thông tuyến tỉnh và lựa chọn điều trị tại cơ sở KCB tuyến huyện, tuyến tỉnh phù hợp với bệnh nhân; các cơ sở KCB tuyến tỉnh bố trí nhân lực phù hợp, tăng cường cơ sở vật chất để phục vụ nhân dân đến khám được thuận tiện.

Một nội dung quan trọng nữa liên quan đến công tác KCB cho bệnh nhân có thẻ BHYT là từ ngày 1/6/2021 người có thẻ BHYT khi đi KCB tại các cơ sở KCB được sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID - BHXH số thay thế cho việc sử dụng thẻ BHYT giấy. Việc này sẽ tạo thuận lợi cho người có thẻ BHYT khi đi KCB như: tra cứu địa chỉ các cơ sở KCB BHYT, giảm thủ tục, chi phí, thời gian đi lại... Đặc biệt, người dân có thể biết và kiểm soát được chi phí cho từng lần khám và điều trị của mình, hướng tới việc công khai, minh bạch chi phí KCB BHYT.

Nhiều trang thiết bị hiện đại được đầu tư nhằm nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Phóng viên: Để bảo đảm quyền lợi cho người bệnh, nhất là trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, công tác phối hợp giữa BHXH tỉnh và các cơ sở KCB được thực hiện như thế nào, thưa ông?

Ông Trần Thiên Thai: Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đòi hỏi sự phối hợp giữa cơ quan BHXH và các cơ sở KCB phải rất chặt chẽ nhằm bảo đảm vừa đáp ứng nhu cầu KCB, quyền lợi cho người bệnh có thẻ BHYT vừa phải đáp ứng các quy định về công tác phòng, chống dịch Covid-19. BHXH tỉnh đã phối hợp Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở KCB tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và tự động hóa quy trình tiếp nhận, khám bệnh, quản lý người nằm viện, quản lý hồ sơ bệnh án, quản lý tốt việc KCB BHYT. Tăng cường nhân lực hướng dẫn tại các khâu tiếp đón, khám bệnh, lấy mẫu xét nghiệm, thu viện phí, cấp phát thuốc... giúp người bệnh giảm thời gian chờ đợi, không tập trung đông người. Củng cố, sắp xếp lại các khoa, phòng. Tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, triển khai nhiều dịch vụ kỹ thuật cao nhằm nâng cao chất lượng KCB, góp phần giảm tỷ lệ bệnh nhân chuyển tuyến, giảm tải áp lực cho các bệnh viện tuyến trên. Bên cạnh đó, từng bước nâng cao chất lượng KCB tại các cơ sở KCB tuyến huyện, xã để người dân yên tâm khi đi KCB tại bệnh viện tuyến dưới, giúp bệnh nhân và người nhà giảm chi phí điều trị đồng thời được chăm sóc, điều trị kịp thời. Ngoài ra, trong giai đoạn Bệnh viện Đa khoa tỉnh bị phong tỏa do dịch Covid-19, BHXH tỉnh đã phối hợp Sở Y tế, các cơ sở KCB triển khai nhiều giải pháp để chuẩn bị đủ nguồn thuốc cho người bệnh đang điều trị bệnh mạn tính cũng như được KCB tại nơi gần nhất, bảo đảm việc điều trị bệnh không bị gián đoạn, đúng quy trình điều trị theo chỉ đạo của Bộ Y tế và BHXH Việt Nam.

Khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Nhi Thái Bình.

Phóng viên: Thời gian tới, BHXH tỉnh có những giải pháp gì để tạo thuận lợi cho người KCB BHYT cũng như thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân, thưa ông?

Ông Trần Thiên Thai: Thời gian tới, ngành BHXH sẽ tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh và phối hợp các ngành liên quan thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm phát triển mở rộng đối tượng tham gia BHYT. Tăng cường công tác tuyên truyền với nhiều hình thức và nội dung phong phú để người dân dễ dàng tiếp cận, hiểu được tính ưu việt của chính sách BHYT do nhà nước tổ chức thực hiện để từ đó tích cực tham gia nhằm bảo vệ sức khỏe của bản thân và cộng đồng. Quán triệt đội ngũ giám định viên thực hiện nghiêm quy trình giám định; đẩy mạnh và thực hiện hiệu quả hơn nữa việc ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao hiệu quả công tác giám định BHYT. Phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế quản lý nguồn kinh phí chi KCB BHYT bảo đảm hiệu quả, an toàn. Tăng cường công tác giám định BHYT, phát hiện, xuất toán kịp thời chi phí KCB BHYT không đúng quy định; bảo đảm chế độ, quyền lợi cho người tham gia khi đi KCB BHYT. Tuyên truyền, thông báo đến các cơ sở KCB BHYT, người tham gia, đơn vị quản lý người tham gia trên địa bàn tỉnh biết việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID - BHXH số để đi KCB BHYT. Đặc biệt, ngành BHXH sẽ phối hợp với các cơ sở KCB rà soát và đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong KCB BHYT, phục vụ tốt nhất quyền lợi của người tham gia BHYT, củng cố niềm tin của nhân dân vào tính nhân văn của chính sách BHYT, coi đây là yếu tố quan trọng để tiếp tục phát triển, mở rộng đối tượng tham gia, tiến tới BHYT toàn dân.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Thu Trang 
(thực hiện)


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày