Thứ 2, 06/05/2024, 15:54[GMT+7]

Bảo vệ doanh nghiệp trong dịch Covid-19

Thứ 3, 13/07/2021 | 09:35:57
1,453 lượt xem
Với mong muốn hỗ trợ doanh nghiệp ổn định sản xuất góp phần duy trì phát triển kinh tế của tỉnh, Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động bảo vệ doanh nghiệp trong các khu công nghiệp trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.

Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho công nhân hai khu công nghiệp Nguyễn Đức Cảnh và Phúc Khánh.

Công ty Cổ phần Đầu tư Thái Bình (khu công nghiệp (KCN) TBS Sông Trà, thành phố Thái Bình) chuyên sản xuất ba lô thể thao xuất khẩu sang thị trường Pháp và một số nước châu Âu. Bình quân mỗi năm Công ty sản xuất và xuất khẩu hơn 12 triệu sản phẩm các loại. Bảo đảm chất lượng sản phẩm, đúng tiến độ giao hàng là những tiêu chí mà đối tác nước ngoài luôn đòi hỏi chuẩn xác, khắt khe. Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến khó lường, Công ty rất lo lắng. 

Ông Phạm Văn Hiếu, Trưởng phòng Quản lý nhân sự Công ty cho biết: Nếu phát sinh lây nhiễm Covid-19 trong doanh nghiệp (DN), hoạt động sản xuất ngừng trệ sẽ dẫn đến vi phạm hợp đồng với các đối tác. Chính vì vậy, công tác phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ hàng đầu của Công ty. Hiện nay, chúng tôi yên tâm triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bởi đã được Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh hỗ trợ, hướng dẫn xây dựng kế hoạch, kịch bản ứng phó một cách rất khoa học.

Không riêng Công ty Cổ phần Đầu tư Thái Bình, tất cả các DN trong các KCN trên địa bàn tỉnh đều được hướng dẫn xây dựng phương án, kịch bản và tự tổ chức thực hành diễn tập ứng phó với dịch Covid-19. Ông Phạm Bách Tùng, Giám đốc nhà máy gạch Mikado Thái Bình, Công ty Cổ phần Kỹ thương Thiên Hoàng (KCN Tiền Hải) cho biết: Được Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh hướng dẫn triển khai một số biện pháp phòng, chống dịch, chúng tôi không còn bỡ ngỡ mà chủ động trong công tác ứng phó với dịch Covid-19. Người lao động yên tâm làm việc giúp DN duy trì sản xuất, kinh doanh ổn định.

Hiện nay, trong các KCN trên địa bàn tỉnh có 208 dự án đã đi vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm và thu nhập ổn định cho 72.400 lao động. Giai đoạn 2016 - 2020, tổng giá trị sản xuất công nghiệp trong các KCN đạt 147.193 tỷ đồng, tăng bình quân 29,7%/năm; tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 4.788,8 triệu USD, tăng bình quân 15,8%/năm; nộp ngân sách nhà nước 7.793 tỷ đồng, tăng bình quân 51,2%/năm. 

Ông Nguyễn Doãn Chung, Trưởng phòng Quản lý doanh nghiệp và lao động (Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh) cho biết: Các DN trong các KCN có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, vì vậy việc bảo vệ và tạo môi trường hoạt động an toàn cho DN là nhiệm vụ hàng đầu. Để bảo vệ DN trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, chúng tôi đã chủ động triển khai các biện pháp, trong đó có hoạt động xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho cán bộ quản lý, người lao động thuộc những trường hợp có nguy cơ cao lây nhiễm Covid-19.

Từ đầu tháng 5 đến nay, Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) tổ chức lấy mẫu test nhanh, xét nghiệm PCR sàng lọc SARS-CoV-2 cho gần 5.000 chuyên gia nước ngoài, cán bộ quản lý, người lao động của các DN trong các KCN; tổ chức tập huấn cho đội ngũ y tế DN về quy trình, kỹ năng lấy mẫu, sử dụng bộ sinh phẩm để lấy mẫu test nhanh và lấy mẫu, bảo quản mẫu để xét nghiệm PCR bảo đảm an toàn, nhanh và cho kết quả tốt nhất; vận động các DN tự bố trí kinh phí, phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho hàng nghìn lao động nhằm chủ động kiểm soát tình hình và có biện pháp ứng phó với dịch Covid-19 trong DN. 

Ông Nguyễn Văn Khởi, Giám đốc nhân sự, Công ty TNHH TAV (KCN Nguyễn Đức Cảnh) cho biết: Chúng tôi đã tự test nhanh sàng lọc SARS-CoV-2 cho 2.700 lao động, chiếm 55% cán bộ, công nhân Công ty. Việc đánh giá chính xác thực trạng và nguy cơ lây nhiễm Covid-19 giúp chúng tôi yên tâm sản xuất, kinh doanh và chuẩn bị các phương án tốt nhất sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch Covid-19.

Không dừng lại ở việc tổ chức test nhanh, xét nghiệm Covid-19 cho người lao động, Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh còn phối hợp với các cơ sở y tế tổ chức tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho cán bộ quản lý, chuyên gia nước ngoài và người lao động của các DN có quy mô từ 1.000 lao động trở lên thuộc trường hợp có nguy cơ cao lây nhiễm do đặc thù công việc phải tiếp xúc với nhiều đối tác, khách hàng. 

Ông Phạm Tùng Lâm, Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh cho biết: Mặc dù lượng vắc-xin được phân bổ về Thái Bình không nhiều nhưng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh vẫn dành 720 liều vắc-xin để tiêm phòng cho cán bộ, người lao động của DN trong các KCN. Chúng tôi đã kiểm tra, đánh giá thực trạng, đúng nhu cầu và lựa chọn những trường hợp thực sự có nguy cơ cao để ưu tiên tiêm vắc-xin phòng Covid-19 đợt 1. Việc tổ chức tiêm vắc-xin như trang bị thêm tấm áo giáp bảo vệ an toàn cho DN trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến khó lường như hiện nay.

Làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, Công ty Cổ phần Đầu tư Thái Bình (KCN TBS Sông Trà) yên tâm tổ chức sản xuất, kinh doanh duy trì phát triển và bảo đảm việc làm cho người lao động.

Khắc Duẩn