Thứ 7, 04/05/2024, 00:25[GMT+7]

Xây dựng thiết chế văn hóa: Kinh nghiệm của Thái Thụy

Thứ 2, 19/07/2021 | 09:31:22
3,740 lượt xem
Sau thành công từ mô hình nhà văn hóa khu dân cư kiểu mẫu đầu tiên tại thôn Bích Du, xã Thái Thượng, nhiều địa phương khác trong huyện Thái Thụy cũng tích cực đầu tư xây dựng thiết chế văn hóa này. Huyện Thái Thụy phấn đấu đến cuối năm 2021 có 36 nhà văn hóa khu dân cư kiểu mẫu tại các xã, thị trấn.

Nhà văn hóa dần hoàn thiện, người lớn có chỗ tập thể dục thể thao, trẻ nhỏ có nơi vui chơi. Ảnh tư liệu

Hơn 4 giờ chiều, tại nhà văn hóa khu dân cư kiểu mẫu thôn Hòe Nha, xã Thụy Chính (Thái Thụy), nhiều trẻ nhỏ đã tập trung đá bóng, chơi đu quay, xích đu, đạp xe… Nhiều phụ nữ cũng đã có mặt thu dọn sân, chuẩn bị cho giờ tập dân vũ. Bà con hồ hởi: Lao động cả ngày vất vả, mệt nhọc nhưng cứ chiều tối mà không đến nhà văn hóa thôn để gặp gỡ mọi người, cùng tập luyện thể dục thể thao thì ai cũng thấy tiếc.

Đã hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao từ năm 2020, xã Thụy Chính đang dần hoàn thiện nhà văn hóa khu dân cư kiểu mẫu tại thôn Hòe Nha. Hiện nay, nhiều hạng mục đã được đưa vào sử dụng như hội trường nhà văn hóa, sân thể thao, khu vui chơi của thiếu nhi… Bên cạnh đó, trong khuôn viên nhà văn hóa còn có gần 20 bức tranh gạch khổ lớn với chủ đề về cảnh đẹp quê hương, đất nước do các đoàn thể như Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã và các gia đình hỗ trợ kinh phí thực hiện. Theo tính toán, số tiền huy động xã hội hóa để xây dựng, chỉnh trang nhà văn hóa khu dân cư kiểu mẫu của thôn Hòe Nha khoảng 700 triệu đồng, bên cạnh đó là hàng nghìn ngày công của nhân dân địa phương tham gia xây dựng công trình. Bà Nguyễn Thị Mến, người dân thôn Hòe Nha cho biết: Chiều nào chị em trong thôn cũng ra đây, người trông cháu nhỏ vui chơi, người sử dụng máy tập thể dục, người lại thu dọn để không gian chung thêm sạch đẹp. Các cháu cũng rất có ý thức giữ gìn vệ sinh chung, vứt rác đúng nơi quy định. Nói chung ai cũng phấn khởi bởi thôn giờ có nơi sinh hoạt chung vừa rộng rãi, sạch đẹp lại nhiều thiết bị hiện đại.

Ông Nguyễn Duy Trường, công chức văn hóa xã Thụy Chính chia sẻ: Chúng tôi xác định văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, là động lực thúc đẩy các nhiệm vụ khác của địa phương phát triển. Do đó, việc nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân là nhiệm vụ Đảng ủy xã đã xây dựng sau khi địa phương về đích nông thôn mới nâng cao, hướng tới hoàn thiện các tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu. Sau khi Ban Thường vụ Huyện ủy Thái Thụy ban hành Nghị quyết số 02-NQ/HU, ngày 4/11/2020 về việc lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng nhà văn hóa thôn, tổ dân phố kiểu mẫu, UBND huyện ban hành Kế hoạch số 115/KH-UBND, ngày 18/11/2020 về việc chỉ đạo xây dựng nhà văn hóa thôn, tổ dân phố kiểu mẫu trên địa bàn huyện Thái Thụy, điều đáng mừng nhất khi triển khai xây dựng nhà văn hóa khu dân cư kiểu mẫu tại thôn Hòe Nha là người dân rất ủng hộ. Bên cạnh đó, cán bộ, ban công tác dân vận, chi ủy rất đồng lòng, quyết tâm, con em địa phương cả trong và ngoài nước luôn hướng về quê hương, ủng hộ vật chất, tinh thần, động viên, chia sẻ mọi hoạt động của thôn, xã. Ai cũng xác định thiết chế văn hóa này khi đi vào sử dụng sẽ thiết thực phục vụ chính bản thân mình, không những đời sống được nâng cao mà cảnh quan thêm sạch đẹp nên người góp công, người góp của với mong muốn công trình được hoàn thành nhanh nhất. Hiện nay, hệ thống tivi, camera, wifi phục vụ họp trực tuyến, giám sát an ninh và nhu cầu thông tin, giải trí của người dân đã được lắp đặt. Chỉ còn một vài hạng mục nhỏ đang được triển khai thực hiện, hy vọng dịp 2/9 tới đây nhà văn hóa khu dân cư kiểu mẫu thôn Hòe Nha sẽ chính thức khánh thành.

Cũng đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện nhà văn hóa khu dân cư kiểu mẫu, thôn Gang là thôn đầu tiên trong 6 thôn của xã Thụy Ninh sẽ có thiết chế văn hóa này trong năm 2021. Hệ thống sân khấu trong nhà, sân khấu ngoài trời, lán xe, sân tập, trang thiết bị tập luyện thể dục thể thao… đã cơ bản đi vào hoạt động. Ông Lê Quang Tuyển, công chức văn hóa xã Thụy Ninh chia sẻ: Người dân thôn Gang rất vui sướng. Nhà nào có công việc cũng đều nhờ khuôn viên nhà văn hóa thôn để tổ chức bởi vừa rộng rãi, thoáng đãng vừa thuận tiện. Ngoài ra, hoạt động tập luyện văn nghệ, thể thao được duy trì thường xuyên. Cứ chiều chiều, từ người cao tuổi đến trẻ nhỏ đều tập trung ở đây chơi cờ tướng, bóng chuyền hơi, đá cầu, đá bóng… Tối tối nhà văn hóa lại sáng đèn cho chị em phụ nữ tập dân vũ. Tư tưởng, khí thế trong nhân dân phấn khởi hơn trước rất nhiều. Khi mới quyết định xây dựng nhà văn hóa ở thôn Gang, khó khăn nhất là nguồn kinh phí. Nhưng được sự đồng thuận của nhân dân, mọi khó khăn đã được giải quyết, nhà văn hóa thôn Gang đã dần hoàn thiện. Hiện nay các thôn khác trong xã cũng đã họp bàn để lên lộ trình xây dựng nhà văn hóa.

Người dân xã Thụy Chính (Thái Thụy) bên những bức tranh gạch khổ lớn tại nhà văn hóa khu dân cư kiểu mẫu thôn Hòe Nha. Ảnh tư liệu

Hiện nay, huyện Thái Thụy đã có 2 nhà văn hóa khu dân cư kiểu mẫu được khánh thành, thiết thực phục vụ đời sống văn hóa, tinh thần của người dân nông thôn. Huyện phấn đấu tới cuối năm 2021 có 36 địa điểm sinh hoạt cộng đồng này tại các xã, thị trấn. Với sự hỗ trợ về kinh phí của chính quyền địa phương, sự vào cuộc của các cấp, các ngành cùng toàn thể nhân dân và con em xa quê, nhà văn hóa khu dân cư kiểu mẫu đã được xây dựng. Qua thực tế hoạt động đã minh chứng đây là công trình cần thiết, là nơi kéo gần hơn tình làng nghĩa xóm, nhân lên trong mỗi người dân trách nhiệm với cộng đồng, góp phần nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa.

Tú Anh