Chủ nhật, 12/05/2024, 10:50[GMT+7]

Xây dựng gia đình tiến bộ, hạnh phúc trong công nhân viên chức lao động

Thứ 2, 02/08/2021 | 15:01:19
2,659 lượt xem
Thực hiện các chương trình, kế hoạch của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, những năm qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã triển khai thực hiện hiệu quả công tác vận động công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) xây dựng gia đình bình đẳng, no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của tổ chức công đoàn, giúp CNVCLĐ yên tâm làm việc, cống hiến cho xã hội.

Cô giáo Mai Thị Bích Nguyện luôn kết hợp hài hòa giữa công việc và gia đình.

Giỏi việc nước, đảm việc nhà

Ở Trường Tiểu học và THCS An Vũ (Quỳnh Phụ), giáo viên, học sinh đều tin yêu, cảm phục cô giáo Mai Thị Bích Nguyện bởi từ khi cô đảm nhiệm cương vị Hiệu trưởng, chất lượng giáo dục, diện mạo nhà trường có nhiều thay đổi. Từ chỗ cơ sở vật chất xuống cấp, thiếu cán bộ quản lý, thiếu phòng học, chất lượng giáo dục luôn xếp tốp cuối của huyện, đến nay Trường Tiểu học và THCS An Vũ có diện mạo khang trang, một mô hình điểm về sinh thái giáo dục, xây dựng được các lớp học thông minh di động đầu tiên trong tỉnh, chất lượng giáo dục vươn lên tốp đầu của huyện, nhiều năm liền  được tặng bằng khen, cờ thi đua xuất sắc... Bản thân cô giáo Nguyện 5 năm liền đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và cấp tỉnh; được Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen.

Đối với gia đình, cô giáo Mai Thị Bích Nguyện là điểm tựa của cả nhà. Chồng là bộ đội đóng quân tại Khánh Hòa, hơn 30 năm công tác xa nhà, vì vậy cô phải gánh trên vai trách nhiệm của chồng, thay chồng chăm sóc gia đình, phụng dưỡng cha mẹ hai bên, nuôi dạy 2 con chăm ngoan, học giỏi. Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng cô luôn sắp xếp công việc khoa học để vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ ở trường vừa chăm lo cho gia đình. Với những đóng góp tích cực cho xã hội và sự gương mẫu của gia đình, 5 năm qua, gia đình cô giáo Mai Thị Bích Nguyện được tôn vinh gia đình văn hóa tiêu biểu.

Cùng vun đắp yêu thương

Để xây dựng và duy trì hạnh phúc gia đình, trước tiên, mỗi thành viên trong gia đình cần nâng cao ý thức trách nhiệm xây dựng tổ ấm trên cơ sở tôn trọng, bình đẳng và thương yêu lẫn nhau. Gia đình anh Ngô Văn Ngoan và chị Vũ Thị Xuyến, xã Thái Thịnh (Thái Thụy) là một điển hình. Hai anh chị cùng làm việc tại Công ty TNHH Ha Hae Việt Nam chi nhánh Thái Bình.

Anh Ngô Văn Ngoan, Chủ tịch Công đoàn Công ty thường xuyên thăm hỏi, giải đáp kịp thời những thắc mắc, kiến nghị của người lao động.

Anh Ngoan chia sẻ: Nhà tôi cách Công ty hơn 10km, sáng nào tôi cũng dậy sớm cùng vợ chuẩn bị đồ ăn trong ngày cho các con trước khi đi làm. Tại Công ty, với vai trò Chủ tịch Công đoàn, tôi luôn nỗ lực hoàn thành tốt cả nhiệm vụ chuyên môn và công tác công đoàn. 

Thấu hiểu công việc của chồng, chị Xuyến luôn tích cực hỗ trợ để chồng hoàn thành tốt cả hai nhiệm vụ được Công ty tin tưởng giao phó. Chị Xuyến cho biết: Hai vợ chồng tôi luôn xác định phải chia sẻ, giúp nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn và cùng nhau chăm lo xây dựng tổ ấm, nuôi dạy các con chăm ngoan. Nhờ sự chăm chỉ, nỗ lực phấn đấu của cả hai vợ chồng, từ hai bàn tay trắng và chỉ với đồng lương công nhân, anh chị vẫn có cuộc sống ổn định, các con chăm ngoan, học giỏi. Gia đình anh chị nhiều năm được tôn vinh gia đình văn hóa.

Gia đình anh Nguyễn Ngọc Thanh và chị Hoàng Thị Hồng Minh (xã Phú Xuân, thành phố Thái Bình) là gia đình mẫu mực, điển hình ở địa phương. Anh Thanh tâm sự: Mỗi người có một quan niệm riêng về hạnh phúc. Có người cho rằng hạnh phúc là hài lòng với những gì đang có, là sức khỏe, bình an, là cuộc sống sung túc... Với tôi, cốt lõi của hạnh phúc là vợ chồng luôn thể hiện tinh thần đồng thuận trong mọi việc; cùng nhau phát triển kinh tế, nuôi dạy con cái khôn lớn, trưởng thành và chia sẻ với nhau mọi buồn vui của cuộc sống. Điều quan trọng nhất là mỗi người đều phải biết nâng niu, trân trọng, gìn giữ hạnh phúc gia đình mỗi ngày.

Bà Phạm Thị Tuyết Dinh, Trưởng ban Tuyên giáo - Nữ công, Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết: Những năm qua, các cấp công đoàn Thái Bình luôn xác định công tác giáo dục đời sống gia đình và phong trào xây dựng gia đình văn hóa trong CNVCLĐ là một trong những nội dung quan trọng trong hoạt động công đoàn. Hàng năm, các cấp công đoàn phối hợp chặt chẽ với chính quyền, chuyên môn đồng cấp làm tốt công tác tuyên truyền, vận động CNVCLĐ tích cực xây dựng gia đình theo tiêu chí no ấm, tiến bộ, hạnh phúc; phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tốt các phong trào xây dựng gia đình văn hóa, cơ quan, đơn vị văn hóa, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” trong nữ CNVCLĐ, phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, công tác kế hoạch hóa gia đình. Từ các cuộc vận động, phong trào thi đua đã góp phần xây dựng gia đình CNVCLĐ ngày càng tiến bộ, hạnh phúc.

Nguyễn Cường - Kiên Trung