Thứ 6, 17/05/2024, 18:18[GMT+7]

Thị trấn Hưng Hà: Chú trọng bảo vệ môi trường

Thứ 4, 04/08/2021 | 08:59:16
2,132 lượt xem
Xác định công tác bảo vệ môi trường (BVMT) là nhiệm vụ quan trọng và cấp thiết, do đó, cùng với phát triển kinh tế - xã hội, thị trấn Hưng Hà (Hưng Hà) luôn chú trọng công tác BVMT.

Thu gom rác thải tại thị trấn Hưng Hà.

Với nhiều giải pháp tuyên truyền, vận động, thời gian qua, công tác BVMT ở thị trấn Hưng Hà đã có sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Các khu dân cư đều có tổ thu gom rác thải, thường xuyên thu gom, tổng vệ sinh môi trường. Cùng với đó, các đoàn thể thực hiện hiệu quả giữ gìn vệ sinh, cảnh quan các đoạn đường tự quản. Phong trào tổng vệ sinh môi trường vào ngày 24 hàng tháng của người dân thị trấn từ lâu đã trở thành nền nếp, góp phần giữ gìn và bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp. 

Chia sẻ về phong trào, chị Phạm Thị Thanh, khu Nhân Cầu 1 cho biết: Ngoài phát động vệ sinh, thu gom rác trong khu dân cư, thị trấn đã nỗ lực phối hợp xử lý rác thải trên địa bàn. Sau thu gom, rác thải được xử lý, không tồn đọng, góp phần giữ gìn vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan sạch, đẹp.

Bà Nguyễn Thị Thanh Mai, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Hưng Hà cho biết: Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn thường xuyên tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn hội viên và nhân dân phân loại rác thải tại nguồn, giảm thiểu sử dụng đồ nhựa khi đi chợ hay đi mua sắm hàng hóa; đẩy mạnh phong trào thu gom rác thải sinh hoạt, bao bì thuốc bảo vệ thực vật. Hàng tháng tổ chức vệ sinh môi trường, trồng hoa ven đường tại các khu dân cư... Thời gian tới, Hội tiếp tục duy trì và nhân rộng các mô hình để góp phần cùng địa phương xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp.

Cùng với thành lập, duy trì các tổ thu gom rác tại 10 khu dân cư, thị trấn Hưng Hà sớm đầu tư xây dựng và đưa lò đốt rác đi vào hoạt động từ năm 2013. Do vậy, những năm gần đây thị trấn không có bãi rác thải tự phát, toàn bộ lượng rác thải sinh hoạt trong các khu dân cư và các cơ quan, đơn vị, trường học đóng trên địa bàn đều được thu gom và xử lý tại khu xử lý rác thải tập trung.

Hiện nay, thị trấn Hưng Hà thu gom rác thải sinh hoạt mỗi ngày một lần, thu đến đâu đưa về khu xử lý rác thải tập trung đến đó để xử lý, hạn chế tối đa ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, lượng rác thải sinh hoạt của thị trấn ngày một nhiều, trung bình khoảng 5 - 7 tấn/ngày cộng với việc phải xử lý 2 - 3 tấn rác thải sinh hoạt của xã Tân Tiến liền kề nên lò đốt rác của thị trấn hiện nay xuống cấp nghiêm trọng. 

Ông Trương Công Tuân, Phó Chủ tịch UBND thị trấn cho biết: Qua nhiều năm sử dụng, lò đốt rác đã xuống cấp dù thị trấn đã sửa chữa nhiều lần. Đến nay lò đã hỏng nghiêm trọng, vách lò bị sập không thể tiếp tục sử dụng. Trước mắt chúng tôi xử lý rác bằng cách chôn lấp và tổ chức phun hóa chất xử lý rác 2 - 3 lần/tháng để bảo đảm môi trường. Về lâu dài, chúng tôi sẽ tham mưu cấp trên đầu tư lò đốt rác mới và quy hoạch khu vực xử lý rác thải mới bảo đảm các tiêu chí BVMT.

Thời gian tới, để công tác BVMT thực hiện tốt hơn nữa, thị trấn Hưng Hà tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt, thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên về công tác BVMT; tích cực tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền và các tầng lớp nhân dân về BVMT; duy trì tổng vệ sinh định kỳ hàng tháng. Bên cạnh đó, thị trấn tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm những cá nhân, tập thể có các hành vi gây ô nhiễm môi trường.

Mai Thư