Chủ nhật, 19/05/2024, 23:02[GMT+7]

Hưng Hà: Kinh nghiệm từ hội thi báo cáo viên giỏi năm 2021

Thứ 2, 09/08/2021 | 09:25:46
945 lượt xem

Lãnh đạo huyện Hưng Hà trao giải nhất cho báo cáo viên Đảng bộ xã Hồng An. Ảnh: Mai Thư

Ngày 26/3/2021, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch số 10-KH/BTGTU về việc tổ chức hội thi báo cáo viên giỏi năm 2021 tuyên truyền Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025. Thông qua hội thi nhằm tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân những nội dung quan trọng của nghị quyết đại hội đảng các cấp; cổ vũ, động viên toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ra sức thi đua thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà nghị quyết đã đề ra; đấu tranh phản bác thông tin, quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Thực hiện kế hoạch của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, ngay từ đầu tháng 4/2021, Ban Thường vụ Huyện ủy Hưng Hà đã chủ động ban hành kế hoạch, giao Ban Tổ chức hội thi phối hợp với Ban Tuyên giáo Huyện ủy ban hành quy chế hội thi và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương, đơn vị chọn cử báo cáo viên tham dự hội thi và tiến hành tập huấn cho báo cáo viên. Trong các ngày 6/7 và 17/7, Huyện ủy Hưng Hà tổ chức vòng sơ khảo và chung khảo hội thi, trao giải cho những báo cáo viên xuất sắc nhất và lựa chọn được 1 báo cáo viên tham dự hội thi cấp tỉnh.

Có thể khẳng định, hội thi năm nay được tổ chức tốt cả về hình thức và nội dung; chất lượng đề cương, báo cáo thuyết trình, nghiệp vụ, kỹ năng tuyên truyền của từng thí sinh có sự chuyển biến rõ rệt theo hướng ngày càng chuyên nghiệp. Hội thi đã góp phần tạo chuyển biến về đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác tuyên truyền miệng, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới; là dịp để báo cáo viên học tập, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, nâng cao trình độ, kỹ năng, phương thức tuyên truyền miệng, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị. Qua hội thi cho thấy, đã có sự chuyển biến tích cực về nhận thức của cấp ủy các cấp đối với công tác tuyên truyền miệng nói chung và vai trò của các báo cáo viên cơ sở nói riêng. Đây là một tín hiệu đáng mừng của công tác tuyên truyền miệng trước yêu cầu ngày càng cao trong tình hình mới.

Qua thực tiễn hội thi báo cáo viên giỏi năm 2021, có thể rút ra một số kinh nghiệm để tổ chức tốt hơn các hội thi sẽ diễn ra thường niên trong thời gian tới:

Thứ nhất, thí sinh tham dự hội thi phải là báo cáo viên của đảng bộ xã, thị trấn được cấp ủy ra quyết định công nhận. Trước khi hội thi diễn ra, Ban Tuyên giáo Huyện ủy và Trung tâm Chính trị huyện cần tổ chức tập huấn nghiệp vụ tuyên truyền miệng, nhất là cách soạn đề cương (giáo án), kỹ năng, phương pháp thuyết trình, phong cách của một báo cáo viên của Đảng...

Thứ hai, thống nhất về chủ đề, nội dung dự thi giới hạn trong nghị quyết đại hội mà cụ thể là một (hoặc một phần) nội dung Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Thứ ba, để đạt kết quả cao nhất, mỗi thí sinh phải quan tâm chuẩn bị chu đáo và thực hiện tốt cả 3 nội dung thi riêng biệt. Trong đó, phần thi soạn đề cương cần thể hiện đầy đủ yêu cầu và nội dung gồm mở đầu, nội dung chính, kết luận và chú ý phân tích, nêu số liệu để chứng minh, liên hệ tình hình thực tế. Nội dung báo cáo thuyết trình phải là nội dung trong đề cương; đồng thời thí sinh phải thể hiện rõ phong cách của một báo cáo viên, đó là phải “nói”, “triển khai” nội dung chứ không “đọc” đề cương hoặc “nói thuộc lòng”, “nói bằng văn viết”, bảo đảm thời gian thuyết trình theo quy chế và sử dụng có hiệu quả phần mềm powerpoint khi trình bày để tăng tính hấp dẫn. Phần thi trả lời câu hỏi về nghiệp vụ tuyên truyền miệng cần đi thẳng vào trọng tâm, có dẫn chứng từ thực tế hoạt động nghiệp vụ của bản thân.

Thứ tư, hội thi cần tổ chức làm hai vòng thi, vòng sơ khảo và vòng chung khảo vừa giải quyết bài toán áp lực về mặt thời gian vừa chọn lựa được các thí sinh chất lượng tiếp tục tham gia hội thi chung khảo. Đồng thời, hội thi bảo đảm được cả 2 yếu tố là “hội” và “thi”, tạo khí thế vui tươi, phấn khởi, thu hút sự quan tâm của đại biểu và cổ động viên bằng các tiết mục giao lưu văn nghệ với chủ đề phong phú, đa dạng ca ngợi quê hương, đất nước, ca ngợi Đảng và Bác Hồ xen giữa các phần thi của thí sinh hay trong giờ giải lao.

Thứ năm, phải quan tâm làm tốt công tác chuẩn bị, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Ban Tổ chức hội thi chỉ đạo bảo đảm an toàn phòng, chống dịch theo khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế ở tất cả các vòng thi. Lựa chọn, tổ chức, quản lý cổ động viên đúng theo tinh thần học tập, cổ vũ và giao lưu, tự giác chấp hành quy chế hội thi, không làm ảnh hưởng đến các thí sinh và hội thi. Đồng thời, nên có phần thi dành cho cổ động viên theo hình thức hỏi - đáp để cuốn hút cổ động viên tham gia.

Hội thi báo cáo viên giỏi huyện Hưng Hà năm 2021 được tổ chức thành công tốt đẹp là dịp tập huấn nghiệp vụ và học tập kinh nghiệm thực tiễn nhằm tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về hiệu quả hoạt động, nâng cao năng lực và phẩm chất của đội ngũ báo cáo viên, cổ vũ, động viên hoạt động của lực lượng báo cáo viên các cấp. Thông qua hội thi, giúp cấp ủy các cấp đánh giá đúng thực chất về năng lực, trình độ và khả năng của lực lượng báo cáo viên, từ đó xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, phát huy, sử dụng báo cáo viên, đáp ứng yêu cầu công tác tuyên giáo trong tình hình mới.

Bùi Xuân Phóng
(Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy, Giám đốc Trung tâm Chính trị huyện Hưng Hà)