Chủ nhật, 05/05/2024, 22:42[GMT+7]

Nghịch lý giá lợn hơi giảm sâu nhưng giá thịt lợn không giảm

Thứ 2, 09/08/2021 | 09:31:40
2,559 lượt xem
Thời điểm này, giá thịt lợn hơi trên địa bàn trong và ngoài tỉnh đang đà lao dốc, thậm chí có ngày chỉ đạt mức 50.000 đồng/kg, bằng 1/2 giá bán so với thời điểm đầu năm 2021. Nghịch lý là trong khi giá lợn hơi giảm sâu thì giá thịt lợn thực phẩm tại thị trường nông thôn hầu như không giảm.

Giá bán thịt lợn ba chỉ, mông sấn ở chợ Búng, xã Việt Hùng (Vũ Thư) ngày 1/8/2021 từ 110.000 - 120.000 đồng/kg.

Bách Thuận là xã trọng điểm chăn nuôi lợn của huyện Vũ Thư. Mọi sự thay đổi về giá bán lợn hơi trên thị trường đều được người dân quan tâm, cập nhật thường xuyên bởi nó tác động trực tiếp đến thu nhập của các gia đình. 

Ông Nguyễn Kim Sáu, Chủ tịch UBND xã Bách Thuận cho biết: Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, gần 1 tháng nay giá lợn hơi giảm mạnh, thấp nhất về mức 50.000 - 52.000 đồng/kg lợn hơi đối với lợn hơi siêu nạc loại 1. Mức giá này bằng 1/2 so với giá lợn hơi thời điểm cao nhất - dịp tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 khiến nhiều trang trại chăn nuôi lợn tại địa phương thiệt hại nặng nề. Tuy nhiên, do dịch Covid-19, việc vận chuyển lợn hơi ở địa bàn tỉnh ngoài vào trong tỉnh bị hạn chế, số lượng lợn hơi phụ thuộc vào các trang trại trong tỉnh, vì vậy, trong hai ngày 2 - 3/8 giá lợn hơi ở Bách Thuận nói riêng và địa bàn tỉnh Thái Bình nói chung tăng lên mức 58.000 - 59.000 đồng/kg. Với giá bán này, người chăn nuôi bớt thiệt hại nhưng chưa có lãi. Do tâm lý e ngại lợn tiếp tục xuống giá, trong tháng 7 vừa qua, hầu hết các trang trại đã ồ ạt bán tháo đàn lợn thịt, khiến các thương lái ép giá. Hiện giá lợn hơi tăng nhẹ nhưng khó dự báo giá thịt lợn hơi sẽ có chiều hướng tăng hay giảm bởi nó phụ thuộc nhiều vào diễn biến của dịch Covid-19.

Theo ghi nhận, giá lợn hơi trên thị trường trong và ngoài tỉnh nói chung, huyện Vũ Thư nói riêng thời gian qua giảm mạnh, trung bình đạt 54.000 - 55.000 đồng/kg, thấp nhất là 50.000 đồng/kg. Nguyên nhân, sau khi bệnh dịch tả lợn châu Phi được kiểm soát, việc tái đàn ở các địa phương diễn ra khá tốt, nguồn cung dồi dào. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhu cầu tiêu thụ thịt lợn tại các trường học, bếp ăn tập thể, khách sạn, nhà hàng... giảm mạnh. Các địa phương áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội, hạn chế tối đa ra vào địa bàn tỉnh, vận chuyển khó khăn. Ngoài ra, tâm lý lo ngại lợn tiếp tục xuống giá khiến người chăn nuôi bán ồ ạt, thương lái được đà ép giá.

Giá lợn hơi liên tiếp giảm sâu nhiều ngày qua nhưng nghịch lý là giá thịt lợn thực phẩm trên thị trường hầu như không giảm. Tại các chợ truyền thống của huyện Vũ Thư như chợ Búng (xã Việt Hùng), chợ Thông (xã Hòa Bình), chợ La (xã Minh Quang), chợ Đồn (xã Đồng Thanh), chợ Bồng (xã Vũ Tiến), thịt lợn ba chỉ, thịt lợn mông sấn có giá 110.000 - 130.000 đồng/kg, mức giá này hầu như không thay đổi so với thời điểm vài tháng trước, khi lợn hơi chưa rớt giá. 

Chị Nguyễn Thị Thơ, thôn Hòa Bình, xã Tam Quang (Vũ Thư) cho biết: Tôi nắm được thông tin giá lợn hơi giảm mạnh nhưng khi mua thịt tại các chợ quanh vùng ở địa phương thì nhận thấy gần như giá thịt vẫn giữ nguyên. Mặc dù có nhiều thắc mắc, băn khoăn và có phần bức xúc khi nhận thấy sự vô lý này nhưng tôi và nhiều người tiêu dùng vẫn đang phải chấp nhận.

Lý giải về điều này, bà Nguyễn Thị Tần, tiểu thương kinh doanh thịt lợn tại chợ Búng chia sẻ: Chúng tôi không trực tiếp giết mổ mà chỉ mua lại thịt ở các cơ sở giết mổ, giá thịt lợn nhập tại các cơ sở này có giảm nhưng không đáng kể nên chúng tôi không giảm giá bán ra. Đặc biệt, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên sức tiêu thụ thịt lợn của người dân, nhất là ở địa bàn nông thôn giảm mạnh. Số lượng thịt lợn bán ra mỗi ngày hiện chỉ đạt 30 - 50% so với trước, khá ế ẩm, nếu giảm giá bán thịt lợn thì tiểu thương chúng tôi không bảo đảm ngày công lao động.

Thiết nghĩ, cơ quan chức năng cần vào cuộc, điều tiết kịp thời để bảo đảm sự hợp lý, cân bằng của giá bán lợn hơi và giá thịt lợn tại thị trường, góp phần giảm bớt thiệt hại cho người chăn nuôi và người tiêu dùng. Trong điều kiện dịch Covid-19 khiến thu nhập của hầu hết người lao động giảm mạnh nhưng giá bán thịt lợn trên thị trường không giảm sẽ làm tăng thêm gánh nặng về chi phí thực phẩm cho người dân.

Quỳnh Lưu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày