Thứ 6, 02/08/2024, 13:28[GMT+7]

“3T” trong chiến dịch thanh niên tình nguyện hè

Thứ 2, 16/08/2021 | 09:39:05
1,465 lượt xem
Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2021 diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng không vì thế mà các hoạt động tình nguyện bị lắng xuống. Theo thông điệp “3T” (Tiên phong - Tương trợ - Thích ứng) do Trung ương Đoàn phát động, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã nỗ lực, chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong triển khai các nội dung cũng như phương thức hoạt động để đạt được hiệu quả cao.

Khánh thành nhà tình nghĩa và tặng quà bà Trần Thị Tôn, thôn Quần Tiên, xã Vũ Tiến (Vũ Thư).

5 tuần nay, em Vũ Thị Chinh, sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình hướng dẫn người dân làm thủ tục khai báo y tế và hỗ trợ lực lượng chức năng thực hiện công tác kiểm soát dịch Covid-19 tại chốt kiểm soát dịch cầu Thái Hà. So với những năm trước, đây là mùa hè xanh đặc biệt của em. Em chia sẻ: Năm nào em cũng tình nguyện đăng ký tham gia “Mùa hè xanh” nhưng đây là lần đầu tiên em tham gia hoạt động phòng, chống dịch Covid-19. Em cảm thấy rất vui, hạnh phúc vì mình đã góp một phần nhỏ bé cùng xã hội chung tay đẩy lùi dịch bệnh, bảo đảm sức khỏe cho người dân.

Cũng như Chinh, hàng nghìn thanh niên trong tỉnh đã tiên phong làm nhiệm vụ phòng, chống dịch. Nếu như sinh viên chuyên ngành y, dược xung kích ở các đội hình tình nguyện truy vết, hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm; các y bác sĩ trẻ tình nguyện tham gia những đội hình trên tuyến đầu chống dịch thì thanh niên quân đội, công an đi đầu và là lực lượng nòng cốt trong tổ chức cách ly, giãn cách các địa phương, đơn vị khi có yêu cầu, bảo đảm an ninh an toàn, ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép. Thanh niên những khối khác tiên phong tham gia các lực lượng chốt kiểm soát dịch; phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, giải quyết khó khăn của cộng đồng...

Cùng với các cấp, các ngành dồn sức chống dịch, đoàn thanh niên các cấp đã có nhiều chương trình, cách làm thiết thực hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, những đối tượng yếu thế... giúp người dân vượt qua khó khăn, bảo đảm đời sống, yên tâm thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. 

Bà Trần Thị Tôn, hộ nghèo đơn thân ở thôn Quần Tiên, xã Vũ Tiến (Vũ Thư) cho biết: Đoàn Thanh niên xã đã kêu gọi, kết nối để các mạnh thường quân hỗ trợ kinh phí xây nhà mới. Sau gần 3 tháng thì tôi đã có nhà mới để ở. Tôi rất cảm ơn tổ chức đoàn các cấp.

Nói đến chiến dịch thanh niên tình nguyện hè nhiều người sẽ nhớ đến những hoạt động với sự tham gia đông đảo, sôi nổi của các đoàn viên, thanh niên. Tuy nhiên, để thích ứng với diễn biến của dịch bệnh, tổ chức đoàn các cấp đã triển khai các công trình, phần việc thanh niên với quy mô nhỏ để thực hiện. Tất cả đều hướng theo tinh thần thiết thực, gọn nhẹ, an toàn. Tỉnh đoàn khuyến khích ưu tiên sinh hoạt đoàn bằng hình thức online, triển khai công việc qua nhóm zalo, facebook, đồng thời khuyến khích đăng tải trên các kênh thông tin của tổ chức đoàn những hình ảnh thanh niên thực hiện các công trình, phần việc để tạo hiệu ứng lan tỏa.

Anh Nguyễn Minh Hồng, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Tiếp nối những thành công của các chiến dịch trước, năm 2021, chiến dịch thanh niên tình nguyện hè tiếp tục được triển khai theo các nhóm đối tượng thanh niên, gồm chương trình tiếp sức mùa thi và 4 chiến dịch: mùa hè xanh, hoa phượng đỏ, kỳ nghỉ hồng và hành quân xanh. Từ ngày 30/5 - 31/7, các cơ sở đoàn đã thực hiện được nhiều công trình phần việc ý nghĩa. Điển hình như trong chiến dịch mùa hè xanh, toàn tỉnh đã tổ chức 27 đợt vệ sinh môi trường, tu sửa nghĩa trang; xóa 7 bãi rác tự phát; tổ chức 10 buổi dạy bơi miễn phí cho thanh thiếu nhi, 35 buổi dạy tin học, tiếng Anh, 82 buổi sinh hoạt hè cho thanh thiếu nhi; tổ chức thăm khám, cấp thuốc cho 815 đối tượng chính sách, tặng 405 suất quà cho mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Với chiến dịch hành quân xanh thì toàn tỉnh tặng 1.960 suất quà cho các mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, học sinh, cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền trên 450 triệu đồng; chăm sóc, phụng dưỡng 12 mẹ Việt Nam anh hùng...

Đây là năm thứ 21 chiến dịch thanh niên tình nguyện hè được triển khai. Chiến dịch đã trở thành một hoạt động không thể thiếu đối với đoàn viên, thanh niên. Đó là cơ hội để thế hệ trẻ cống hiến xây dựng, kiến thiết quê hương, góp phần hình thành lớp thanh niên sống đẹp, có bản lĩnh, khát khao và hoài bão.

 Sinh viên Đại học Y dược Thái Bình và lực lượng Công an làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch cầu Tân Đệ.

Xuân Phương