Chủ nhật, 12/05/2024, 03:28[GMT+7]

Khơi dậy tinh thần đoàn kết, sáng tạo trong công nhân viên chức lao động

Thứ 4, 08/09/2021 | 08:17:53
1,360 lượt xem
Trải qua nhiều giai đoạn lịch sử, với truyền thống vẻ vang, đội ngũ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) Thái Bình luôn khẳng định bản lĩnh chính trị vững vàng, là lực lượng đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Sản xuất tại Công ty TNHH Công nghệ thực phẩm Jinmao Thái Bình.

Toàn tỉnh hiện có trên 164.500 CNVCLĐ. Chất lượng đội ngũ CNVCLĐ ngày càng được nâng lên, từng bước đáp ứng yêu cầu lao động. Đại bộ phận cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong các cơ quan, đoàn thể, các đơn vị sự nghiệp công lập có trình độ lý luận, được đào tạo cơ bản, có năng lực chuyên môn. Lực lượng công nhân ngày càng tăng về số lượng, chất lượng. 

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết: Để đáp ứng với sự phát triển của đội ngũ CNVCLĐ, hoạt động của tổ chức công đoàn các cấp đã dần đi vào chiều sâu, tập trung vào các nhiệm vụ cốt lõi là đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Các cấp công đoàn đã không ngừng tìm tòi, sáng tạo, đề xuất và tổ chức nhiều hoạt động mang lại lợi ích thiết thực cho đoàn viên, người lao động. Các chương trình phúc lợi cho đoàn viên như: “Mái ấm công đoàn”, “Tết sum vầy”... đã giúp nhiều gia đình đoàn viên có cơ hội đổi thay cuộc sống, mang lại niềm vui, động lực phấn đấu cho CNVCLĐ. 3 năm qua (2018 - 2020), các cấp công đoàn đã hỗ trợ xây dựng 132 nhà “Mái ấm công đoàn” với tổng số tiền 3,89 tỷ đồng; tiếp nhận kinh phí hỗ trợ xây dựng 3 căn nhà từ các nguồn quỹ khác với tổng số tiền 160 triệu đồng; có hàng trăm nghìn lượt công nhân lao động và con em CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn được các cấp công đoàn hỗ trợ...

Với sự quan tâm, đồng hành của các cấp công đoàn, phong trào đăng ký xây dựng công trình, sản phẩm, đề tài khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật được duy trì, triển khai sâu rộng. Trong 3 năm 2018 - 2020, đã có 53 công trình, sản phẩm có giá trị kinh tế cao được các công đoàn ngành, liên đoàn lao động các huyện, thành phố gắn biển chào mừng nhân các sự kiện chính trị, các ngày kỷ niệm lớn của đất nước và của tổ chức công đoàn; trên 2.400 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất của CNVCLĐ được ứng dụng vào sản xuất, công tác; 59 đề tài, sáng kiến, giải pháp kỹ thuật đạt giải hội thi sáng tạo khoa học - công nghệ và kỹ thuật Thái Bình; 52 cá nhân được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng lao động sáng tạo. Chính sự quan tâm, động viên và ghi nhận những đóng góp kịp thời của CNVCLĐ đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, của tỉnh là nguồn động lực để các cấp công đoàn không ngừng nỗ lực vươn lên.

Bà Đặng Thị Kim Cúc, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Hưng Hà chia sẻ: CNVCLĐ huyện Hưng Hà luôn tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua, trọng tâm là phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”,  “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”... Các cấp công đoàn trong huyện thường xuyên động viên đoàn viên, CNVCLĐ nghiên cứu phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, thực hành tiết kiệm và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào thực tiễn, tham gia các hội thi sáng tạo khoa học do các cấp, ngành phát động. Nhiều đơn vị duy trì hiệu quả phong trào “Học tập nâng cao trình độ, chuyên môn tay nghề nâng cao chất lượng sản phẩm”, “Luyện tay nghề, thi thợ giỏi”..., từ đó đã có nhiều sáng kiến, kinh nghiệm của công nhân lao động được áp dụng vào sản xuất. Đến nay, toàn huyện có trên 75% công nhân lao động được đào tạo nghề, góp phần bảo đảm làm chủ được dây chuyền sản xuất, năng suất, chất lượng sản phẩm được nâng lên, thu nhập của người lao động ngày càng được cải thiện.

Bên cạnh các hoạt động trên, công đoàn các cấp đã tham gia tích cực vào công tác cải cách thủ tục hành chính, đổi mới các hoạt động thông tin, tuyên truyền, xây dựng và nhân rộng các mô hình tiên tiến để lan tỏa trong cộng đồng. Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 làm ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống, việc làm của người lao động gần hai năm qua, các cấp công đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho đoàn viên, công nhân lao động bị ảnh hưởng của dịch bệnh. Điển hình: Liên đoàn Lao động tỉnh tặng quà các lực lượng đang trực tiếp làm nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 với tổng kinh phí trên 130 triệu đồng, hỗ trợ kinh phí cho công đoàn cơ sở mua 70.000 khẩu trang và hàng nghìn chai nước sát khuẩn phát cho công nhân lao động... Bên cạnh đó, 100% công đoàn ngành, liên đoàn lao động huyện, thành phố tổ chức thăm hỏi, tặng quà công nhân lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Bà Phạm Thị Thắng, Chủ tịch Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh chia sẻ: Trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở thực hiện tốt việc nắm bắt tình hình đời sống, việc làm của người lao động. Phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh giải quyết các vấn đề phát sinh từ thực tế doanh nghiệp trong quá trình phòng, chống dịch. Thường xuyên nắm bắt tư tưởng và tuyên truyền, giải thích, cung cấp thông tin để đoàn viên, người lao động yên tâm sản xuất, chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Các công đoàn cơ sở đã phối hợp với lãnh đạo doanh nghiệp mua nước sát khuẩn, trang bị khẩu trang và hỗ trợ đoàn viên, CNVCLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với tổng số tiền trên 2,3 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh: Để phát huy truyền thống vẻ vang của giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn trong tình hình mới, thời gian tới, công đoàn các cấp tiếp tục quan tâm phát triển đội ngũ đoàn viên cả về số lượng và chất lượng; đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn để đoàn viên, người lao động luôn gắn bó và tin tưởng vào tổ chức công đoàn. Đội ngũ cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ trong tỉnh cần đoàn kết, nêu cao ý chí tự lực, tự cường, khắc phục khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn và tham gia tích cực vào các phong trào thi đua. Thường xuyên nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ học vấn, chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, tác phong làm việc, kỷ luật lao động. Phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu, khơi dậy tinh thần đoàn kết, đổi mới sáng tạo trong đoàn viên, người lao động, góp phần xây dựng đội ngũ CNVCLĐ vừa “hồng” vừa “chuyên”, góp phần nâng cao sức mạnh tổng hợp trong thực hiện nhiệm vụ, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của địa phương.

Giờ làm việc của công nhân lao động Xí nghiệp May Hưnng Hà. 

    Mai Thư