Chủ nhật, 19/05/2024, 07:43[GMT+7]

Kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19

Thứ 2, 13/09/2021 | 08:34:27
1,053 lượt xem
Sau một thời gian triển khai Nghị quyết số 68 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, trong nhiều nhóm đối tượng được hỗ trợ, đến nay một số đơn vị, doanh nghiệp (DN), NLĐ trong tỉnh đã nhận được kinh phí hỗ trợ. Đây là tín hiệu vui giúp nhiều DN có cơ hội khôi phục sản xuất, duy trì việc làm ổn định cho NLĐ; NLĐ phấn khởi, yên tâm gắn bó với DN.

Công ty TNHH Ha Hae Việt Nam chi nhánh Thái Bình nỗ lực duy trì sản xuất trước những khó khăn do dịch Covid-19 gây ra.

Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Trong 12 nhóm hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ theo Nghị quyết số 68 của Chính phủ, nhóm hỗ trợ NSDLĐ vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất được các DN rất quan tâm. Bởi dịch Covid-19 kéo dài trong thời gian qua khiến nhiều DN không hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng, NLĐ không có việc làm phải ngừng việc. Khi có chính sách hỗ trợ NSDLĐ được vay vốn để trả lương ngừng việc, rất nhiều DN trong tỉnh hy vọng sẽ giải quyết một phần khó khăn.

Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại xuất nhập khẩu Thái Hưng (xã Quỳnh Giao, huyện Quỳnh Phụ) là 1 trong 6 DN trong tỉnh đến thời điểm này được vay vốn hỗ trợ để trả lương ngừng việc. Ông Lê Ngọc Huê, Giám đốc Công ty chia sẻ: 2 năm qua, dịch Covid-19 bùng phát ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất của DN, hàng hóa không xuất được nên hơn 80 công nhân của Công ty thường xuyên phải nghỉ việc. Đặc biệt, trong đợt dịch thứ tư, những thị trường tiêu thụ sản phẩm lớn của Công ty như Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội dịch diễn biến phức tạp càng làm hoạt động của Công ty khó khăn hơn. Khi Nghị quyết số 68 của Chính phủ được ban hành với nhóm chính sách hỗ trợ NSDLĐ vay vốn trả lương ngừng việc, Công ty đã làm các thủ tục để vay vốn với số tiền 165 triệu đồng để trả lương cho 62 lượt công nhân trong thời gian 3 tháng (từ tháng 5 đến tháng 7/2021) đã góp phần giúp DN giữ chân được NLĐ.

Với HTX Thủy tinh Hồng Quang (phường Tiền Phong, thành phố Thái Bình), số tiền được vay 113 triệu đồng để trả lương ngừng việc cho 33 lượt lao động đã hỗ trợ rất nhiều cho DN trong thời điểm khó khăn do dịch bệnh. Bà Nguyễn Thị Hòa, Giám đốc HTX cho biết: HTX hiện có trên 30 lao động, tuy nhiên theo điều kiện hỗ trợ NLĐ đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc nên HTX chỉ có khoảng 11 lao động đủ điều kiện. Đến nay, HTX đã nhận được kinh phí hỗ trợ để trả lương 3 tháng cho lao động bị ngừng việc. Đây là sự hỗ trợ rất kịp thời của Đảng, Nhà nước đối với các DN bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Theo số liệu tổng hợp của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, tính đến ngày 8/9, toàn tỉnh có 6 DN thuộc các huyện Kiến Xương, Tiền Hải và thành phố Thái Bình đã được vay vốn để trả lương ngừng việc cho 300 lao động với tổng số tiền trên 964 triệu đồng.

Kịp thời hỗ trợ người lao động

Dịch Covid-19 bùng phát và kéo dài làm rất nhiều lao động phải tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương. Chia sẻ khó khăn với NLĐ, Nghị quyết số 68 ban hành chính sách hỗ trợ rất kịp thời. Đến nay, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định hỗ trợ đối với 214 lao động, trong đó có 12 lao động nữ mang thai, 126 trẻ em dưới 6 tuổi là con của NLĐ thuộc 10 DN, cơ sở giáo dục, đơn vị phải thỏa thuận để tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động với tổng số tiền hỗ trợ là 945,94 triệu đồng. Điển hình như Trường Mầm non Hồng Nhung (thành phố Thái Bình) có 86 cán bộ, giáo viên, NLĐ. Theo các tiêu chí đặt ra, Trường có 43 NLĐ và 23 trẻ em là con NLĐ được hỗ trợ theo diện NLĐ tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động trên 30 ngày. Cô giáo Đoàn Thị Hoan, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Nghị quyết số 68 như “phao cứu sinh” không chỉ hỗ trợ NLĐ có thêm kinh phí trang trải cuộc sống, giảm bớt khó khăn mà còn là động lực để NLĐ tiếp tục cố gắng, nỗ lực vượt qua dịch bệnh.

Cùng với chính sách hỗ trợ NLĐ tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương, Nghị quyết số 68 cũng tập trung hỗ trợ đối với NLĐ ngừng việc. Đến ngày 8/9, toàn tỉnh có 167 lao động, trong đó có 6 lao động nữ mang thai, 89 trẻ em dưới 6 tuổi là con của NLĐ ở 13 DN, đơn vị được hỗ trợ với tổng kinh phí 262 triệu đồng. Trong đợt hỗ trợ này, Công ty TNHH Ha Hae Việt Nam chi nhánh Thái Bình có 6 lao động và 5 trẻ em được hỗ trợ. Đây là những lao động thuộc đối tượng phải cách ly y tế hoặc trong các khu vực bị phong tỏa theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền từ 14 ngày trở lên. 

Chị Nguyễn Thị Hiển, nhân viên Công ty chia sẻ: Đầu tháng 7, tôi có tiếp xúc với bố đẻ là F1 có liên quan đến trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại thôn Thanh Lâm, xã Đông Minh (Tiền Hải) và phải cách ly y tế 17 ngày tại gia đình theo quy định. Không có việc làm, 2 con nhỏ nên cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn. Chính sách hỗ trợ 1 triệu đồng cho người cách ly y tế và hỗ trợ thêm 1 triệu đồng chăm sóc con nhỏ dưới 6 tuổi đã giúp tôi có thêm khoản chi phí cho gia đình.

Nghị quyết số 68 của Chính phủ đã và đang được các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh tích cực triển khai để chính sách hỗ trợ sớm đến được với NLĐ và NSDLĐ. Ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Cùng với việc triển khai các nhóm hỗ trợ, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đang tích cực phối hợp với các sở, ngành, địa phương tiếp tục rà soát, lập danh sách trình UBND tỉnh phê duyệt kinh phí để kịp thời hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ theo quy định.

Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại xuất nhập khẩu Thái Hưng (xã Quỳnh Giao, Quỳnh Phụ) được vay 165 triệu đồng để trả lương ngừng việc cho người lao động.

Nguyễn Cường