Thứ 7, 11/05/2024, 04:54[GMT+7]

Hai vợ chồng cùng hiến máu tình nguyện

Thứ 2, 20/09/2021 | 10:10:35
5,096 lượt xem
Với tâm niệm “cho đi là còn mãi”, gần 10 năm qua, vợ chồng anh Trần Trung Tín và chị Trần Thị Giang, thôn Trà Khê, xã Tân Lập (Vũ Thư) luôn tích cực tham gia hiến máu tình nguyện (HMTN). Dù mỗi người đều đã hơn 10 lần HMTN nhưng anh Tín, chị Giang vẫn mong muốn được tiếp tục hiến tặng những giọt máu hồng để cứu người.

Anh Tín, chị Giang (người thứ nhất, người thứ hai từ phải sang) được tôn vinh tại ngày hội hiến máu tình nguyện huyện Vũ Thư. Ảnh tư liệu

Chia sẻ về lý do tham gia hiến máu, chị Trần Thị Giang cho biết: Năm 2012, tôi đã tận mắt chứng kiến hoàn cảnh của một cháu bé bị ung thư máu điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Lúc ấy Bệnh viện đã huy động máu của 12 người gồm người nhà, y bác sĩ và tình nguyện viên chữ thập đỏ nhưng không ai cùng nhóm máu với cháu bé. Bản thân tôi có cùng nhóm máu với cháu bé nhưng lại đang nuôi con nhỏ dưới 3 tháng tuổi nên không thể hiến tặng. Vì thế, tôi đã gọi điện cho em gái tôi ra Bệnh viện để hiến máu cứu giúp cháu bé. Chính từ việc chứng kiến toàn bộ quá trình ấy nên tôi đã quyết định tham gia HMTN, duy trì mỗi năm 1 lần.  

Không chỉ tham gia HMTN theo định kỳ, chị Giang còn tích cực hiến máu trong những trường hợp khẩn cấp. Theo chia sẻ của chị Giang, niềm vui lớn nhất của chị là nhận được thông tin bệnh nhân được cứu sống từ nguồn máu của mình. Đó chính là động lực giúp chị sẵn sàng lên đường hiến máu cấp cứu, bất kể ngày hay đêm, bởi mỗi một giây phút trôi qua đều rất quý giá đối với các bệnh nhân đang cần máu. Đến nay, chị Giang đã có 12 lần tham gia hiến máu.

Là Chủ tịch Hội LHPN xã, chị Giang thường xuyên tham gia các phong trào vì cộng đồng, tích cực vận động người thân, hội viên tham gia HMTN. Nhiều người ban đầu còn e dè nhưng sau khi được chị vận động đã tích cực hưởng ứng. Hội LHPN xã do chị phụ trách luôn đạt và vượt chỉ tiêu số lượng đơn vị máu được giao, góp phần vào phong trào HMTN của xã Tân Lập.

Anh Trần Trung Tín cho biết: Trước đây, tôi nghĩ hiến máu sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng mỗi lần vợ tôi đi hiến máu về thấy sức khỏe bình thường từ đó tôi cũng thấy yên tâm hơn. Được vợ động viên, tư vấn về ý nghĩa của việc hiến máu nên tôi đã quyết định tham gia HMTN. Từ năm 2012 đến nay, năm nào vợ chồng tôi cũng tham gia HMTN. Riêng tôi đã tham gia hiến máu được hơn 10 lần. Bên cạnh đó, trong những lần đi hiến máu, chúng tôi thường dẫn 2 con gái đi theo để các cháu có thể hiểu hơn về lợi ích, ý nghĩa của việc tham gia hiến máu. Đây là cách giáo dục tốt nhất giúp con trẻ hiểu và từ đó sẽ có trách nhiệm hơn với cộng đồng, xã hội. Đặc biệt, điều khiến chúng tôi hạnh phúc nhất đó là thông qua những lần đi theo bố mẹ hiến máu, các cháu đã có những tư tưởng rất tốt. Con gái lớn của chúng tôi quyết định sẽ tham gia HMTN khi đủ tuổi và đủ sức khỏe. Cô con gái thứ 2 thì quyết định sẽ đăng ký hiến tạng cứu người khi đủ tuổi.

“Mỗi giọt máu cho đi - một cuộc đời ở lại”, những nghĩa cử cao đẹp như vợ chồng anh Tín, chị Giang đã làm cho phong trào HMTN ngày càng phát triển, lan tỏa trong cộng đồng. Với những thành tích và nghĩa cử cao đẹp, vợ chồng anh Tín, chị Giang đã được nhận nhiều giấy khen của UBND huyện, UBND xã. 

Chị Giang cho biết thêm: Thời gian tới, chỉ cần còn đủ sức khỏe vợ chồng tôi vẫn tiếp tục HMTN. Tôi mong phong trào HMTN ngày càng lan tỏa rộng rãi và sẽ có thêm nhiều cá nhân tích cực tham gia hiến máu cứu người.

Thu Hoài