Thứ 4, 03/07/2024, 00:22[GMT+7]

Đẩy nhanh tiến độ cấp căn cước công dân gắn chíp điện tử

Thứ 6, 29/10/2021 | 08:48:08
2,202 lượt xem
Hướng tới mục tiêu cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử cho toàn bộ công dân từ đủ 14 tuổi trở lên trong năm 2021 trên địa bàn tỉnh, Công an tỉnh tiếp tục triển khai nhiều giải pháp linh hoạt, phù hợp, bảo đảm chỉ tiêu, tiến độ đề ra.

Người dân huyện Thái Thụy đến trụ sở Công an huyện làm căn cước công dân gắn chíp điện tử.

Qua rà soát, trên địa bàn xã Tiến Đức (Hưng Hà) còn khoảng 2.000 công dân từ 14 tuổi trở lên chưa được thu nhận hồ sơ cấp CCCD. Đây chủ yếu là trường hợp đi làm ăn xa không có mặt tại địa phương. 

Thượng úy Bùi Trung Thành, Trưởng Công an xã Tiến Đức cho biết: Thời gian tới, Công an xã sẽ phối hợp với tổ cấp CCCD lưu động của Công an huyện tổ chức cấp CCCD cho người dân trực tiếp tại các thôn. Đối với trường hợp đi làm ăn xa, chúng tôi tiếp tục tuyên truyền, vận động để người dân trở về làm CCCD.

Cùng với xã Tiến Đức, các xã, thị trấn của huyện Hưng Hà đã đồng loạt bước vào thu nhận hồ sơ cấp CCCD giai đoạn 3 từ đầu tháng 10/2021. Theo thống kê của Công an huyện, đến nay toàn huyện đã thu nhận 162.766 hồ sơ, trong đó có 139.156 hồ sơ được gửi về Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an để in trả thẻ CCCD, đạt 85,5%. Số lượng thẻ đã cấp trả người dân là 115.231 thẻ. Toàn huyện còn khoảng 61.800 công dân chưa được thu nhận hồ sơ, trong đó hơn 29.200 người đủ điều kiện có mặt tại địa phương, hơn 32.000 người đủ điều kiện nhưng không có mặt tại địa phương và có xác định được nơi đến; còn lại 432 công dân đủ điều kiện nhưng không có mặt tại địa phương và không xác định được nơi đến. Để đạt chỉ tiêu đến cuối tháng 12/2021, 100% công dân huyện Hưng Hà từ 14 tuổi trở lên còn lại được thu nhận hồ sơ cấp CCCD, Công an huyện đã chỉ đạo đội nghiệp vụ, công an các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra, rà soát và tuyên truyền, vận động người dân thực hiện.

Thiếu tá Nguyễn Thị Lệ Oanh, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Hưng Hà cho biết: Công an huyện đã thành lập 2 tổ cấp CCCD tại trụ sở Công an huyện và cấp lưu động tại các xã, thị trấn. Chúng tôi ưu tiên thực hiện trước tại các địa phương xa trung tâm, bảo đảm tốt công tác phòng, chống dịch. Việc tiếp nhận hồ sơ được tổ chức vào tất cả các ngày trong tuần cho đến khi hết công dân. Đối với những địa bàn xa trung tâm, tổ lưu động sẽ chủ động lên phương án bố trí phương tiện, thiết bị để thu nhận hồ sơ tại thôn.

Theo thống kê của Công an huyện Vũ Thư, hiện nay địa phương có khoảng 52.000 công dân chưa được thu nhận hồ sơ cấp CCCD, trong đó hơn 5.200 người đủ điều kiện nhưng không có mặt tại địa phương và không xác định được nơi đến. Đây là một trong những yếu tố tác động trực tiếp đến tiến độ thực hiện dự án cấp CCCD giai đoạn 3 của huyện. 

Theo Trung tá Bùi Tiến Trường, Trưởng Công an huyện Vũ Thư: Do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều công dân chưa có điều kiện trở về địa phương nên chưa thực hiện việc đổi CCCD gắn chíp điện tử. Ngoài ra, nguyên nhân lớn nhất là việc công dân e ngại khi đến làm thủ tục phải tập trung đông người, một bộ phận công dân đang sử dụng thẻ CCCD mã vạch vẫn còn giá trị sử dụng. Thời gian tới, lực lượng công an huyện tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền đến người dân hiểu được tiện ích khi sử dụng CCCD gắn chíp điện tử; đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các phòng, ban, ngành, đoàn thể và các xã, thị trấn vận động người dân chủ động đến làm CCCD.

Thượng tá Nguyễn Xuân Hải, Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh cho biết: Thẻ CCCD gắn chíp điện tử do Bộ Công an phát hành được coi là một trong những thẻ tiên tiến, hiện đại bậc nhất trên thế giới với nhiều tính năng, độ bảo mật cao. Đặc biệt với tình hình phòng, chống dịch Covid-19 hiện nay, công dân sử dụng duy nhất thẻ CCCD gắn chíp đã được tích hợp những tiện ích như thông tin thẻ xanh, tiêm chủng, giấy đi đường, thông tin xét nghiệm Covid-19, giấy phép lái xe, thông tin về hưởng chính sách theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ... Chính vì thế, các công dân đang sử dụng chứng minh thư nhân dân 12 số, CCCD mẫu cũ còn thời hạn cũng nên làm CCCD gắn chíp điện tử.  

Đến thời điểm này, Thái Bình đã thu nhận 1.181.190 hồ sơ cấp CCCD gắn chíp điện tử. Tuy nhiên, toàn tỉnh còn hơn 449.000 công dân từ đủ 14 tuổi trở lên chưa được thu nhận hồ sơ cấp CCCD. Để khắc phục những khó khăn trên, Công an tỉnh tiếp tục chỉ đạo lực lượng công an cơ sở chủ động rà soát trước, có giấy hẹn cụ thể theo khung giờ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công dân đến làm thủ tục. Lực lượng cảnh sát khu vực, công an xã, phường, thị trấn chủ động rà soát thực tế tại địa bàn quản lý và trên hệ thống dữ liệu dân cư để bảo đảm có đầy đủ thông tin của công dân và thông tin phải chính xác. Quá trình thực hiện thu nhận hồ sơ cấp CCCD phải bảo đảm tuyệt đối an toàn trong công tác phòng, chống dịch. Phát huy những thành tích đã đạt được trong giai đoạn 1, 2 của dự án này, lực lượng công an tỉnh phấn đấu hoàn thành 100% chỉ tiêu cấp CCCD, bảo đảm tiến độ đề ra.

Công an huyện Hưng Hà thực hiện quy trình thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân.

Tất Đạt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày