Thứ 4, 08/05/2024, 02:16[GMT+7]

Giải quyết dứt điểm tình trạng nợ lương công nhân tại Công ty TNHH Sunny Gloves

Thứ 3, 22/01/2019 | 08:29:07
1,876 lượt xem
Nhiều tháng qua, công nhân Công ty TNHH Sunny Gloves bị doanh nghiệp này nợ lương với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng khiến người lao động (NLĐ) hoang mang, lo lắng.

Các ngành chức năng làm việc với chủ sử dụng lao động.

Trước sự việc trên, tổ chức công đoàn các cấp cùng các ngành chức năng kịp thời vào cuộc, đến nay chủ sử dụng lao động đã hoàn trả đầy đủ tiền lương và các chế độ cho NLĐ.

Công ty TNHH Sunny Gloves có trụ sở tại đường Quách Đình Bảo, phường Tiền Phong, thành phố Thái Bình (100% vốn Hàn Quốc), thành lập năm 2015, ngành nghề chính là sản xuất găng tay với số lao động khoảng 30 người. Trước đây, việc trả lương và các chế độ của công nhân được Công ty thực hiện theo đúng cam kết. Tuy nhiên, khoảng 6 tháng cuối năm 2018, nhiều công nhân bị nợ lương. Theo phản ánh của công nhân, từ tháng 7 đến tháng 12/2018, Công ty nợ lương công nhân với số tiền hơn 386 triệu đồng, trong đó 16 công nhân đang làm việc bị nợ hơn 283 triệu đồng, khoảng 14 công nhân đã nghỉ việc bị nợ hơn 103 triệu đồng. Ngoài ra Công ty còn nợ đóng BHXH cho công nhân từ tháng 9 đến tháng 12/2018 hơn 79 triệu đồng. Rất nhiều lần công nhân phản ánh về tình trạng nợ lương, nợ BHXH, tuy nhiên đều không được Công ty hồi đáp thỏa đáng. 

Công nhân Phạm Văn Dũng cho biết, anh làm ở Công ty được 3 năm. Từ ngày vào làm việc, hàng tháng anh và các công nhân khác đều không bị chậm lương. Tuy nhiên, khoảng 6 tháng cuối năm 2018, Công ty xảy ra tình trạng nợ lương công nhân, bản thân anh bị Công ty chậm lương 4 tháng với số tiền trên 20 triệu đồng. Lý do chậm lương được Công ty đưa ra là do đơn hàng chưa tìm được đối tác, việc làm ăn gặp khó khăn nên chưa có tiền trả công nhân. Vì vậy, một số công nhân sau vài tháng chậm lương đã chuyển nơi khác làm việc.

Ngay sau khi nắm được thông tin về vụ việc, Liên đoàn Lao động tỉnh cùng Liên đoàn Lao động thành phố Thái Bình phối hợp với các ngành chức năng đã xuống gặp gỡ công nhân để nắm bắt tình hình và tìm biện pháp giải quyết đồng thời đề nghị NLĐ không đập phá máy móc, bảo vệ tài sản. Ngày 10/1, đại diện Liên đoàn Lao động tỉnh, Liên đoàn Lao động thành phố, Trung tâm Phát triển cụm công nghiệp thành phố và đại diện tập thể công nhân đã lập biên bản về vụ việc. 

Theo biên bản, trước thông tin Giám đốc Công ty từ Hàn Quốc sang Công ty vào ngày 15/1, công nhân đề nghị trong thời gian 2 ngày (16 - 17/1) Giám đốc phải thanh toán các khoản nợ lương cho công nhân từ tháng 7 đến tháng 12/2018 và tháng 1/2019 bảo đảm đúng chế độ. Nếu trong thời gian trên Giám đốc Công ty không thanh toán công nhân sẽ kiến nghị các cơ quan chức năng giải quyết theo quy định của pháp luật. Công nhân cũng đề nghị các cơ quan, ban, ngành chức năng của tỉnh, thành phố can thiệp để Công ty trả lương, BHXH, BHYT, BHTN cho NLĐ từ tháng 7 đến tháng 12/2018. Tiếp đó, ngày 16/1, đại diện Liên đoàn Lao động tỉnh, Liên đoàn Lao động thành phố cùng các đơn vị chức năng và công nhân đã có buổi làm việc trực tiếp với chủ sử dụng lao động người Hàn Quốc đề nghị trả đầy đủ lương và các chế độ cho công nhân theo đúng hợp đồng lao động. Sau nhiều lần thương lượng với các đơn vị chức năng và NLĐ, chủ sử dụng lao động đã cam kết trả đầy đủ tiền lương và các chế độ cho công nhân trong ngày 17/1.

Chiều ngày 17/1, chúng tôi liên lạc với công nhân của Công ty thì được biết tất cả công nhân đều đã nhận đủ số tiền lương từ tháng 7 đến tháng 12/2018 và đóng BHXH từ tháng 9 đến tháng 12/2018. Mọi người rất phấn khởi trước sự vào cuộc kịp thời của tổ chức công đoàn và các ngành chức năng. 

Công nhân Phạm Văn Dũng cho biết: Việc bị Công ty nợ lương nhiều tháng, hơn nữa lại đúng dịp cuối năm, gần tết khiến cuộc sống của NLĐ càng khó khăn. Nhiều người phải vay mượn để có tiền trang trải cuộc sống. Nếu không có tổ chức công đoàn vào cuộc không biết bao giờ chúng tôi mới nhận được tiền lương, trong khi tết Nguyên đán đang đến gần. 

Chung niềm vui với anh Dũng, anh Phạm Văn Ghi chia sẻ: Mặc dù chuyển chỗ làm việc nhưng doanh nghiệp vẫn còn nợ tôi 2 tháng lương với số tiền trên 10 triệu đồng và nợ đóng BHXH, nay nhận được tiền tôi cảm ơn tổ chức công đoàn các cấp đã đồng hành để bảo vệ quyền và lợi ích cho NLĐ.

Bên trong xưởng làm việc của Công ty TNHH Sunny Gloves.


Ông Đào Xuân Tuấn, Trưởng ban Chính sách pháp luật, Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, trách nhiệm của tổ chức công đoàn là chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho NLĐ. Khi NLĐ cần sự giúp đỡ của tổ chức công đoàn khi đó công đoàn thực sự là chỗ dựa tin cậy của NLĐ. 

Tuy nhiên, theo ông Tuấn, việc nợ lương xảy ra tại Công ty TNHH Sunny Gloves cũng một phần do NLĐ quá tin tưởng vào chủ sử dụng lao động để thời gian nợ lương quá dài. Cùng với đó, vấn đề chưa thành lập tổ chức công đoàn tại Công ty cũng phần nào ảnh hưởng đến việc bảo vệ quyền lợi cho NLĐ. Vì vậy, để doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, chủ sử dụng lao động và NLĐ cần thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về lao động.

Nguyễn Cường