Thứ 5, 02/05/2024, 11:21[GMT+7]

Kiến Xương: Chăm lo đời sống người lao động

Thứ 5, 25/04/2019 | 08:46:35
1,270 lượt xem
Với phương châm hướng mọi hoạt động về cơ sở và vì người lao động (NLĐ), những năm qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Kiến Xương thường xuyên bám sát tình hình, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, công nhân viên chức lao động để có giải pháp giải quyết kịp thời những kiến nghị, đề xuất cho NLĐ.

Liên đoàn Lao động huyện Kiến Xương trao kinh phí hỗ trợ xây nhà mái ấm công đoàn cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn của xã Quang Minh.

Ông Phạm Văn Thành, Chủ tịch LĐLĐ huyện cho biết: Kiến Xương có 187 công đoàn cơ sở với 8.264 đoàn viên. Những năm qua, LĐLĐ huyện đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở xây dựng chương trình, kế hoạch làm việc trong năm, trong đó tập trung vào việc chăm lo cho NLĐ, nhất là các ngày 8/3, 1/6, tết Trung thu và tết Nguyên đán. Các công đoàn cơ sở đều có quy chế chi tiêu nội bộ để căn cứ vào số kinh phí trích những phần quà cho đoàn viên. Hàng tháng, khối sản xuất, kinh doanh đều có các cuộc đối thoại định kỳ giữa NLĐ với người sử dụng lao động. Trên cơ sở đó, hai bên trao đổi những thông tin cần thiết về chất lượng bữa ăn ca, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, việc đổi món trong bữa ăn, văn hóa ứng xử trong doanh nghiệp, việc tăng giờ tăng ca... Đặc biệt, văn hóa doanh nghiệp ngày càng được nhiều NLĐ quan tâm, do đó chủ tịch công đoàn cơ sở phải là người khéo léo để hòa giải giữa hai bên. Hàng tháng, LĐLĐ huyện đều rà soát những công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để đại diện công đoàn và lãnh đạo doanh nghiệp động viên, trao quà.


Bên cạnh đó, LĐLĐ huyện có cách làm sáng tạo, đổi mới trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Một trong những cách làm đó là Chủ tịch LĐLĐ huyện trực tiếp làm chủ tịch công đoàn của hai doanh nghiệp là Công ty TNHH Long Hành Thiên Hạ và Công ty TNHH Hanul. Đây là hai doanh nghiệp có số lao động đông và có vốn đầu tư nước ngoài duy nhất ở Kiến Xương. Ngoài ra, cán bộ LĐLĐ huyện cũng phụ trách trực tiếp một số doanh nghiệp có đông công nhân lao động. Theo ông Thành, việc làm này đã đem lại nhiều hiệu quả thiết thực, nhất là trong bối cảnh các cơ quan quản lý nhà nước khó tiếp cận doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thì với LĐLĐ mọi việc trở nên thuận lợi hơn rất nhiều. Ngoài ra, cán bộ LĐLĐ huyện hoạt động tại doanh nghiệp đều có chuyên môn nghiệp vụ chắc nên tư tưởng của NLĐ cũng yên tâm, phấn khởi hơn và doanh nghiệp cũng phối hợp tốt hơn để thực hiện đúng các quy chế. Vì thế, các thông tin, kiến nghị của NLĐ thông qua tổ chức công đoàn tới người sử dụng lao động đều được kịp thời và giải quyết một cách nhanh chóng, triệt để. Đơn cử như dịp Giỗ Tổ Hùng Vương vừa qua trùng với ngày nghỉ, cán bộ LĐLĐ huyện đã xuống họp bàn với lãnh đạo các doanh nghiệp, lấy ý kiến NLĐ thống nhất ngày làm bù để vừa kịp đơn hàng cho công ty vừa bảo đảm chế độ cho NLĐ.

Chủ tịch Công đoàn và lãnh đạo Công ty TNHH Long Hành Thiên Hạ kiểm tra sản phẩm tại xưởng.


Ông Bruce Chen, Giám đốc Công ty TNHH Long Hành Thiên Hạ (cụm công nghiệp Vũ Quý) cho biết: Ngay từ khi thành lập năm 2017, Công ty đã thành lập tổ chức công đoàn, từ 556 đoàn viên đến nay tăng lên 1.470 đoàn viên. Tôi đánh giá rất cao sự quan tâm của LĐLĐ huyện, đặc biệt là việc Chủ tịch LĐLĐ huyện đảm nhiệm làm Chủ tịch Công đoàn Công ty. Sự kết hợp này đã giải quyết được nhiều khúc mắc cho công nhân, đồng thời cũng tham mưu, giới thiệu giúp doanh nghiệp hiểu hơn về luật pháp Việt Nam, đem lại thuận lợi cho hai bên cùng phát triển. Trong quá trình làm việc, Chủ tịch Công đoàn rất nhiệt tình, trách nhiệm, phối hợp với Công ty xử lý nhiều vấn đề NLĐ kiến nghị để cùng đưa ra phương án xử lý tốt nhất. Vì thế, mặc dù Công ty mới đi vào hoạt động được 3 năm song đã tổ chức được rất nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống tinh thần cho NLĐ, tăng thêm tình đoàn kết trong Công ty. Cũng từ đó chúng tôi hiểu hơn về NLĐ ở đây, họ rất thân thiện, hòa đồng, chất phác, hiền lành, vì thế Công ty sẽ tiếp tục tuyển thêm nhiều lao động vào làm việc. Năm 2019, Công ty phấn đấu sản xuất 6 triệu đôi giày để xuất khẩu sang thị trường Mỹ và châu Âu.
Với những việc làm hiệu quả, thiết thực, nhiều năm nay Kiến Xương không có tình trạng đình công, lãn công tập thể. Thời gian tới, LĐLĐ huyện sẽ rà soát những công đoàn hoạt động không hiệu quả để có giải pháp xử lý kịp thời, nhất là những doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp trong làng nghề.


Thu Thủy